[Quảng Nam] Tư vấn, hỗ trợ phát triển hợp tác xã
Tại TP.Tam Kỳ, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam vừa tổ chức thành công hội thi “Cán bộ tư vấn giỏi và giao lưu văn nghệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên”.
Thí sinh Đặng Văn Tính của Liên minh HTX Quảng Nam (thứ ba từ phải sang) được trao giải Nhì tại hội thi. Ảnh: VINH ANH

Thông qua hình thức thi thuyết trình, các thí sinh đã trình bày các nội dung liên quan đến Luật HTX năm 2012; Vai trò của Liên minh HTX Việt Nam và nhiều vấn đề liên quan khác.

Không chỉ trình bày, giới thiệu tốt các nội dung về thực tế hoạt động tại đơn vị, các thí sinh đại diện cho Liên minh Hợp tác xã các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã trả lời nhiều câu hỏi tình huống thú vị liên quan đến công tác tư vấn, hỗ trợ phát triển hợp tác xã.

Làm sao để tư vấn, hỗ trợ hiệu quả?

Các thí sinh lần lượt trình bày về những nội dung tổng quan, sau đó bốc thăm trả lời các tình huống do ban tổ chức đề ra. Các câu hỏi tập trung vào các tình huống cụ thể phát sinh trong thực tiễn phát triển HTX, từ đó đặt ra những vấn đề giải quyết, tư vấn, hỗ trợ đối với cán bộ Liên minh HTX tại địa phương.

Kết thúc hội thi, ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 5 giải Nhì, 8 giải Ba và 3 giải Khuyến khích. Giải Nhất thuộc về thí sinh của Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông. Thí sinh Đặng Văn Tính của Liên minh HTX tỉnh Quảng Nam và 4 thí sinh khác đến từ Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Kon Tum đoạt giải Nhì.

Thí sinh Đặng Văn Tính, đại diện Liên minh HTX Quảng Nam tham gia phần thi với câu hỏi tình huống khá thú vị: “HTX B nhờ Liên minh HTX tỉnh tư vấn chiến lược phát triển đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030. Vậy ông (bà) sẽ tư vấn HTX những nội dung gì, vì sao?”.

Với kinh nghiệm nhiều năm công tác và trải nghiệm thực tiễn, thí sinh Đăng Văn Tính đã trả lời khá tốt tình huống đặt ra.

Theo ông Tính, muốn HTX phát triển tốt, bền vững, toàn diện, trước khi tư vấn cần xem lại tổng quan hoạt động HTX, từ nền móng đến chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị, khả năng ứng dụng thông tin… Phải khảo sát cụ thể sau đó mới đưa ra những giải pháp tư vấn phù hợp.

“Nếu tôi là người tư vấn chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh cho HTX B, ngoài việc rà soát lại thực trạng HTX, thì vấn đề cần phải quan tâm là bám vào các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX, trong đó có Nghị quyết số 20 ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII thực hiện về tiếp tục đổi mới, phát triển kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

Trên cơ sở những chính sách đó, chúng ta nhận thấy rằng, với HTX đó, ở địa phương đó, cần lựa chọn hình thức, quy mô thế nào cho phù hợp. Và với nguồn nhân lực, xu thế phát triển, thì lựa chọn những ngành nghề nào, dịch nào hợp lý.

Hoặc HTX đó có tiềm năng tích tụ ruộng đất thì chúng ta tư vấn HTX theo hướng tích tụ ruộng đất, đây cũng là nhóm cơ chế trong Nghị quyết 20…

Theo tôi, dù ở giai đoạn nào, ngành nghề nào, điều đầu tiên cần biết thực trạng của HTX và có sự khảo sát cụ thể rõ ràng thì mới có sự tư vấn, hỗ trợ tốt nhất cho HTX” – ông Tính chia sẻ tại hội thi.

Thí sinh Hà Thị Thúy (Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa) với câu hỏi tình hình khá sát thực tế rằng: “Để HTX tiếp cận được thị trường bền vững, cán bộ cần tư vấn cho HTX một số nội dung chính gì?.

Theo chị Thúy, người tư vấn cần đánh giá xem HTX đó ở khu vực cụ thì thì lựa chọn khâu dịch vụ nào phù hợp với điều kiện địa phương, từ đó phát triển chuỗi đầu ra hợp lý. Người cán bộ Liên minh HTX cần bám cơ sở, “cầm tay chỉ việc”, đồng hành, hướng dẫn HTX từ tiếp cận vốn, máy móc hỗ trợ đến xúc tiến thương mại…

Phát huy năng lực cán bộ tư vấn

Thay mặt ban tổ chức hội thi, ông Hồ Dậy – Phó Trưởng phụ trách Cơ quan Thường trực Liên minh HTX Việt Nam khu vực miền Trung – Tây Nguyên đánh giá các bài dự thi có nội dung phong phú, đa dạng, được thí sinh trình bày trôi chảy, thuyết phục.

Thí sinh đã giới thiệu được tình hình hoạt động tại các địa phương; chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong tư vấn thành lập mới, xúc tiến thương mại sản phẩm, phương thức nắm bắt và giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn…

Hội thi “Cán bộ tư vấn giỏi và giao lưu văn nghệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên” là hoạt động thiết thực hưởng ứng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Liên minh HTX Việt Nam (29/10/1993 – 29/10/2023).

Đồng thời giáo dục truyền thống, khơi dậy lòng tự hào, tiếp tục phát huy nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, đổi mới sáng tạo của đội ngũ cán bộ, người lao động hệ thống Liên minh HTX Việt Nam trong tình hình mới.

Đây cũng là dịp để tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhận thức về pháp luật; trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giữa các cơ quan, cán bộ tư vấn các địa phương trong khu vực.

Ông Lê Văn Nghị – Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho biết: “Những thí sinh tham gia hội thi là những cán bộ nòng cốt của Liên minh HTX các tỉnh, thành phố, góp phần hoàn thành nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác ngày càng phát triển, hoạt dộng hiệu quả mang lại việc làm, thu nhập cho thành viên, người dân…

Từ đó đưa kinh tế tập thể, HTX thực sự là nòng cốt trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, tái cơ cấu ngành nông nghiệp… tại địa phương”.

Theo Báo Quảng Nam