Nhập siêu bất ngờ giảm so với cùng kỳ, trăn trở nỗi lo về xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương dự báo, hoạt động xuất nhập khẩu nhiều khả năng vẫn còn khó khăn trong những tháng tới do nhu cầu tiêu dùng trên toàn cầu giảm.

Nỗi lo nhập siêu
Những tháng đầu năm 2023, nhập siêu có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm ngoái. (Nguồn: TTXVN)

Bộ Công Thương cho biết, theo chu kỳ những năm trước, nhập siêu thường đến trong các tháng đầu năm do các doanh nghiệp đẩy mạnh nhập khẩu nguyên liệu phục vụ cho sản xuất hàng xuất khẩu.

Tuy nhiên, tình hình này đã không tiếp diễn trong những tháng đầu năm 2023.

Cụ thể, cán cân thương mại của Việt Nam trong tháng 2/2023 tiếp tục thặng dư 2,3 tỷ USD, nâng tổng xuất siêu trong 2 tháng đầu năm lên 2,82 tỷ USD (trong khi cùng kỳ năm trước nhập siêu hơn 300 triệu USD). Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 3,69 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 6,51 tỷ USD.

“Năm nay, với việc thiếu vắng các đơn hàng từ các thị trường chính, tình hình nhập khẩu nguyên liệu đầu vào đã phần nào có phần trầm xuống, cho thấy hoạt động xuất nhập khẩu nhiều khả năng vẫn còn khó khăn trong những tháng tới”, Bộ Công Thương dự báo.

Thực tế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam tới hầu hết các thị trường chủ lực đều giảm mạnh so với cùng kỳ.

Mặc dù Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 13,1 tỷ USD nhưng so với cùng kỳ đã giảm 21% .

Thị trường EU cũng giảm 4,2%, đạt 6,9 tỷ USD; xuất khẩu sang ASEAN đạt 4,6 tỷ USD, giảm 8%; Hàn Quốc đạt 3,5 tỷ USD, giảm 5,7%; Nhật Bản đạt 3,2 tỷ USD, giảm 5,9%…

Ngoại trừ thị trường Trung Quốc, với chính sách mở cửa trở lại từ đầu năm 2023 sau gần ba năm thực hiện chính sách “Zero Covid” đã tác động tích cực đến xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này, nhờ đó xuất khẩu đạt 8,2 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ.

Theo Báo Quốc tế