[Bình Định] Q-FAIR 2024: Kiến tạo cơ hội hợp tác, phát triển cho nhiều doanh nghiệp

Từ ngày 5.3, Công ty CP Hội chợ ngành gỗ Việt Nam bàn giao các gian hàng cho doanh nghiệp sắp xếp hàng hóa trưng bày chuẩn bị cho Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn (Q-FAIR) 2024 diễn từ ngày 9 – 12.3, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành. Ðây là hội chợ đồ gỗ ngoại thất lớn nhất Việt Nam, giúp các doanh nghiệp trong và ngoài nước kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Ban tổ chức hoàn thành việc dựng các gian hàng bằng gỗ ngoài trời giao cho DN trưng bày sản phẩm tại Q-FAIR 2024. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Q-FAIR 2024 tại TP Quy Nhơn là một phần của chuỗi sự kiện của ngành gỗ thế giới được tổ chức lần lượt từ ngày 29.2 đến 12.3 tại các nước Malaysia, Indonesia, Singapore, là dịp để khách hàng mua sắm, tìm kiếm đối tác trên toàn thế giới…

Q-FAIR 2024 đẹp và hoành tráng

Theo thông tin từ Công ty CP Hội chợ ngành gỗ Việt Nam (Viforest Fair), đơn vị tổ chức Q-FAIR, với sự ủng hộ của UBND tỉnh Bình Định và các đơn vị liên quan, nhà tổ chức đã có được vị trí rất đẹp rộng hơn 30.000 m2 ở Quảng trường Nguyễn Tất Thành và một phần bãi biển Quy Nhơn để tổ chức sự kiện hoành tráng.

Ông Lưu Phước Lộc, Giám đốc Viforest Fair, cho biết: “Công ty bố trí hơn 1.000 gian hàng (tổng diện tích 9.150 m2) của hơn 100 DN đến từ 6 quốc gia, vùng lãnh thổ gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Pháp, Tây Ban Nha, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc) tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm đồ gỗ với nhiều ngành hàng như đồ gỗ ngoài trời, đồ gỗ trong nhà, nhà gỗ; gỗ nguyên liệu, phụ kiện, sơn và thiết bị sản xuất chế biến gỗ… Ban Tổ chức phát hành 300 giấy mời tới đối tác, khách hàng quốc tế và đã được xác nhận tham dự từ khoảng 150 đơn vị. Chúng tôi dự kiến có 12.000 khách đến tham quan, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Q-FAIR 2024”.

Theo ông Lộc, đây là hội chợ đồ gỗ ngoại thất đầu tiên ở Việt Nam và được công ty thực hiện lắp ráp các gian hàng, nhà mẫu bằng nguyên liệu gỗ ngoài trời; cũng là hội chợ duy nhất có vị trí là bãi biển đủ điều kiện trưng bày sản phẩm đồ gỗ ngoài trời tại Việt Nam.

Ông Lê Minh Thiện – Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định, Trưởng Ban tổ chức Q-FAIR 2024, chia sẻ: Bình Định được mệnh danh là “thủ phủ” gỗ ngoài trời của Việt Nam, với nhiều DN chuyên sản xuất đồ gỗ ngoài trời… Kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ năm 2023 đạt 926 triệu USD, chiếm 58% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Hội chợ được tổ chức là cơ hội để DN ngành gỗ giao lưu, trao đổi thông tin, phát triển mạng lưới giao thương, xuất khẩu trên các thị trường quốc tế, hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030 của ngành gỗ Bình Định và 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu gỗ cả nước.

Góp phần xây dựng thương hiệu “Đồ gỗ Bình Định”

Trong khuôn khổ Q-FAIR 2024 còn diễn ra nhiều sự kiện, như: Hội nghị giao ban quý I/2024 của ngành gỗ cả nước; các hội thảo chuyên đề về xúc tiến thương mại – xuất khẩu ngành gỗ và công nghệ chế biến gỗ, các ngành hàng ngoài trời như: Hội thảo Chứng nhận FSC CoC, hành trang thiết yếu của DN ngành gỗ; Chuyển đổi số ngành gỗ; FSC với quy định chống mất rừng của EU (EUDR), kiểm kê khí nhà kính của DN ngành gỗ; Tăng cường phát triển chuỗi giá trị keo ở Việt Nam: Bài học kinh nghiệm…; các tour tham quan, mở rộng giao thương với các nhà máy chế biến gỗ trên địa bàn tỉnh.

Bà Vũ Vân Anh, đại diện Công ty TMN Architechture, cho biết: Khi biết tin lần đầu tiên TP Quy Nhơn có hội chợ đồ gỗ mang tầm quốc tế, Công ty đã chuẩn bị sẵn sàng và đưa tới trưng bày tại hội chợ mẫu sản phẩm nhà lắp ráp tiền chế. Chúng tôi hy vọng sẽ tìm kiếm được nhiều đơn hàng, thu hút nhiều đối tác nước ngoài và học hỏi kinh nghiệm từ các DN khác cùng tham gia hội chợ.

Công nhân Công ty CP Công nghệ gỗ Đại Thành sản xuất các mặt hàng xuất khẩu.  Ảnh: NGUYỄN DŨNG

Hội chợ có 5 khu vực trưng bày chủ yếu, như: Khu vực dành cho đồ gỗ nội thất – ngoại thất, gỗ nguyên liệu, phụ kiện, sơn, phụ trợ ngành gỗ như bao bì, vải, dịch vụ…; khu triển lãm nhà gỗ; khu vực dành cho nhà gỗ, đồ ngoài trời; khu vực dành cho máy móc, thiết bị chế biến, sản xuất gỗ.

Ngoài ra, Hội chợ còn diễn ra nhiều chương trình biểu diễn, giới thiệu văn hóa truyền thống và các loại hình nghệ thuật đặc sắc của Bình Định (võ cổ truyền, tuồng, bài chòi…).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đánh giá cao ý tưởng của Hiệp hội Gỗ – Lâm sản Việt Nam, về việc đưa Bình Định thành điểm đến nổi tiếng thế giới về đồ gỗ; duy trì thành hoạt động thường niên được tổ chức vào tháng 3 hằng năm cho tất cả các nhóm hàng hóa ngoài trời xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam. “Đây là sự kiện xúc tiến xuất khẩu lớn mang tính biểu tượng của sự sáng tạo và độc đáo của các sản phẩm ngoài trời. Nhiều doanh nhân, nhà sản xuất quốc tế sẽ có dịp tham gia và trải nghiệm sự phát triển tích cực cùng tiềm năng to lớn của ngành công nghiệp gỗ Việt Nam. Với tầm nhìn dài hạn và mục tiêu trở thành một trung tâm sản xuất các mặt hàng gỗ ngoại thất hàng đầu thế giới, Q-FAIR 2024 góp phần xây dựng một điểm đến nổi tiếng trên thế giới với thương hiệu “Đồ gỗ Bình Định”, ông Nguyễn Tự Công Hoàng kỳ vọng.

Theo Báo Bình Định