[Kom Tum] Tín hiệu tích cực trong thu hút đầu tư

So với các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên, Kon Tum không có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư, song nhờ thực hiện nhiều giải pháp tích cực, sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết XVI Đảng bộ tỉnh, Kon Tum đã thu hút được 68 dự án với tổng vốn đăng ký trên 18.000 tỷ đồng. Đây là tín hiệu tích cực, tạo nguồn lực phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Dự án Trang trại chăn nuôi heo thương phẩm công nghệ cao và trồng cây tổng hợp đang được Công ty Cổ phần Thiên Thành Tài triển khai tại thôn Khơk Klong, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy.

Theo lãnh đạo Công ty này, dự án được thực hiện trên diện tích hơn 21ha, tổng vốn đầu tư 165 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là mỗi năm chăn nuôi 2 lứa heo thịt (tổng đàn 48.000 con). Cùng với đó là xử lý chất thải, trồng cây tổng hợp với doanh thu dự kiến mỗi năm khoảng 300 tỷ đồng và tạo việc làm cho khoảng 100 lao động.

Ông Phạm Văn Thành- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thiên Thành Tài cho biết, trong suốt quá trình triển khai dự án, Công ty luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền và ngành chức năng tỉnh Kon Tum.

“Chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiệt tình của UBND tỉnh Kon Tum cũng như của UBND huyện Sa Thầy. Đây cũng là một trong những động lực khiến chúng tôi quyết định đầu tư vào đây. Trong suốt quá trình khảo sát, lựa chọn địa điểm cũng như khâu giải phóng mặt bằng, các sở, ban, ngành của tỉnh và phòng, ban của huyện cũng đã rất tạo điều kiện cho Công ty trong việc hoàn thành các thủ tục để có thể triển khai trong thời gian nhanh nhất”- ông Phạm Văn Thành khẳng định.

Với tinh thần đồng hành cùng doanh nhân, doanh nghiệp, tỉnh Kon Tum quan tâm tổ chức đối thoại với doanh nghiệp. Ảnh: K.Đ

Để thu hút các nhà đầu tư tạo nguồn lực phát triển kinh tế- xã hội, sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (tháng 9/2020), tỉnh Kon Tum tập trung cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường thông tin về các dự án mời gọi đầu tư và sẵn sàng tâm thế đồng hành cùng doanh nghiệp.

Để chấn chỉnh, giải quyết kịp thời những vướng mắc của nhà đầu tư, UBND tỉnh duy trì chương trình “Cà phê doanh nghiệp, doanh nhân” vào trung tuần hàng tháng; hàng năm tổ chức “Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp”. Cùng với cấp tỉnh, tại hai vùng kinh tế động lực, chính quyền thành phố Kon Tum và huyện Kon Plông cũng duy trì nhiều hình thức gặp gỡ, trao đổi, hỗ trợ doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư cũng như sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Thanh Mân- Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum, cho biết: “Khi các nhà đầu tư đến nghiên cứu thì thành phố sẽ là trung tâm để xâu chuỗi lại vấn đề mà các nhà đầu tư quan tâm, chẳng hạn như giới thiệu về đất đai, giới thiệu trình tự các thủ tục. Chính quyền thành phố cùng các sở, ngành tích cực tham mưu UBND tỉnh tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Nếu mà nhà đầu tư có khó khăn thì thành phố sẽ là người đầu tiên đứng ra để giải quyết không để nhà đầu tư tự đi tìm hiểu”.

Với nhiều giải pháp tích cực, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, Kon Tum đã thu hút được 68 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 18.000 tỷ đồng. Đáng chú ý không chỉ ở vùng thuận lợi, ngay tại những huyện vùng sâu, vùng DTTS còn nhiều khó khăn như Tu Mơ Rông, Đăk Tô, Sa Thầy cũng thu hút được nhà đầu tư với nhiều dự án đã triển khai trên thực địa.

Bà Huỳnh Thị Thúy Hà- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết tỉnh đang tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư vào nhiều lĩnh vực, như: Chế biến dược liệu; sản xuất công nghiệp; năng lượng tái tạo; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao. Và để Kon Tum trở thành “bến đỗ” của nhà đầu tư, tỉnh đang tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

“Tỉnh xác định việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp là một nội dung quan trọng để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Tỉnh chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; các cấp, các ngành đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục hành chính đối với các dự án đã có chủ trương đầu tư để mà các doanh nghiệp triển khai dự án kịp thời và hiệu quả. Tích cực tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư lớn có năng lực, tâm huyết vào tỉnh”- bà Huỳnh Thị Thúy Hà nhấn mạnh.

Để xây dựng môi trường đầu tư công bằng, minh bạch, đúng pháp luật, tỉnh Kon Tum cũng đang kiên quyết xử lý những tồn tại, hạn chế tại các dự án mà nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết. Đồng thời xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức có hành vi gây khó dễ, nhũng nhiễu trong quá trình nhà đầu tư đến tìm hiểu, khảo sát và đầu tư tại tỉnh.

Theo Báo Kom Tum