Kinh doanh dựa vào tự nhiên mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Giải pháp đầu tư sản xuất, kinh doanh sản phẩm thân thiện môi trường dựa vào tự nhiên giúp doanh nghiệp quản trị rủi ro và gia tăng lợi ích. Đây là chủ trương được Chính phủ khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp hướng tới nhằm phát triển bền vững và mục tiêu Net Zero.

Hội nghị tập huấn về phát triển bền vững năm 2024 do VCCI tổ chức sáng 9/8. Ảnh tư liệu

NbS – chìa khoá hữu hiệu cắt giảm phát thải khí nhà kính

Phát biểu tại Chương trình tập huấn về phát triển bền vững năm 2024 với chủ đề: “Hướng tới phát triển bền vững và mục tiêu Net Zero thông qua các giải pháp dựa vào tự nhiên” do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp về sự phát triển bền vững (VBCSD) tổ chức vào ngày 9/8, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn VCCI, Chủ tịch VBCSD đã chia sẻ những lợi ích từ các giải pháp dựa vào tự nhiên (NbS) đối với doanh nghiệp.

Theo đó, NbS được hiểu là sử dụng các hệ sinh thái và quy trình tự nhiên để giải quyết những thách thức xã hội, kinh tế và môi trường. NbS bảo vệ, phục hồi thiên nhiên đồng thời mang lại lợi ích kinh tế, xã hội cho con người.

Trong khi đó, theo Ngân hàng Thế giới (WB), dự kiến nhóm giải pháp này có thể đóng góp 37% lượng cắt giảm phát thải khí nhà kính vào năm 2030 theo Thỏa thuận Paris, đồng thời mang lại những lợi ích bổ sung như tăng cường khả năng chống chịu, sức phục hồi cho môi trường và hệ sinh thái trước thiên tai.

“Từ góc độ đó, có thể thấy NbS sẽ trở thành một trong những hướng đi ưu tiên được các Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trên thế giới và tại Việt Nam ưu tiên mạnh mẽ trong thời gian tới” – ông Vinh cho biết.

Theo các chuyên gia, có 5 bước để thực hiện NbS cho doanh nghiệp, bao gồm: Đánh giá xác định nhu cầu của doanh nghiệp và tài nguyên sẵn có; Xây dựng chiến lược, kế hoạch tích hợp vào chiến lược kinh doanh; Phát triển và triển khai các dự án; Giám sát, đánh giá thực thi; Nâng cao nhận thức – đào tạo tập huấn.

Giải pháp kinh doanh dựa vào tự nhiên mang lại lợi ích tích cực, nâng cao uy tín, giá trị thương hiệu và trách nhiệm của doanh nghiệp với các vấn đề xã hội, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm giải trình, tính minh bạch trong sản xuất, kinh doanh.

Ông Phạm Hoàng Hải – Phụ trách quan hệ đối tác Ban Thư ký VBCSD

Theo ông Phạm Hoàng Hải – Phụ trách quan hệ đối tác Ban Thư ký VBCSD, NbS có nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp. Trong đó, NbS tạo các giá trị tích hợp, đồng lợi ích, mang lại giá trị đồng thời về môi trường, kinh tế, xã hội cho các bên liên quan cùng tham gia. Đảm bảo tính công bằng, hoà nhập, bao trùm cho cộng đồng địa phương cũng như trong chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tăng cường quản trị rủi ro và hiệu quả tài chính của doanh nghiệp thông qua hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện sản xuất kinh doanh, thích ứng trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan và thảm hoạ thiên nhiên. Giúp doanh nghiệp phát triển các dự án, chương trình cải thiện hiệu quả kinh tế, đồng thời từng bước phục hồi hệ sinh thái.

Nhiều doanh nghiệp tiên phong lựa chọn NbS

Thực tế tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đang rất quan tâm đến các giải pháp phát triển dựa vào tự nhiên. Trong đó, điển hình là Tập đoàn British American Tobacco; Tập đoàn Unilever Việt Nam; hay Traphaco… Trong đó, chia sẻ về hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp, bà Đào Thuý Hà – Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Traphaco cho biết: “Chúng tôi lựa chọn con đường, xứ mệnh của Traphaco là phát triển xanh và hướng đến phát triển bền vững vì sức khoẻ cộng đồng.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Lê Thị Hồng Nhi, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển bền vững của Unilever Việt Nam cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi các nhãn hàng phải phát triển bền vững, cùng với đó chính phủ các quốc gia, trong đó có Việt Nam cũng đưa ra cam kết về phát triển bền vững. Theo đó, phát triển bền vững là đòi hỏi cấp thiết đối với doanh nghiệp. Do đó, năm 2024 này, lần đầu tiên nước rửa chén Sunlight ra mắt công nghệ độc quyền Rhamno Clean chứa đường ngô lên men nhờ vi sinh vật có lợi với 99,7% phân hủy sinh học.

Có thể nói, NbS sẽ mang lại những cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp, tuy nhiên, để theo đuổi mô hình này, theo bà Phạm Thị Cẩm Nhung – Điều phối Chương trình khí hậu – Năng lượng (Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam – WWF Việt Nam), doanh nghiệp cũng đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhất là vấn đề tài chính.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển dựa vào tự nhiên, bà Phạm Cẩm Nhung đưa ra 4 khuyến nghị, bao gồm: Thiết lập cơ chế, chính sách, ưu đãi cho giải pháp thuận tự nhiên; Khai thác tiềm năng thị trường carbon đồng lợi ích giữa môi trường, xã hội và lợi nhuận kinh doanh; Lồng ghép NbS vào mô hình kinh doanh và chứng minh được tính hiệu quả kinh tế. Đặc biệt, cần có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp khi đầu tư kinh doanh vào mô hình NbS.

Ưu tiên nguồn tài chính cho sáng kiến dự án dựa vào tự nhiên

Theo VCCI, nếu tại COP-27, lần đầu tiên các giải pháp dựa vào thiên nhiên (nature-based solutions/NbS) được đề cập trong quyết định bao trùm (cover decision) thì tại COP-28, đây là điểm sáng được đánh giá cao và tập trung thảo luận bởi các chuyên gia, các tổ chức cũng như các doanh nghiệp. Các giải pháp dựa vào thiên nhiên được xác định là công cụ hiệu quả chính nhằm giải quyết và thích ứng với cuộc khủng hoảng kép hiện tại là biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học.

Năm 2023, COP28 cũng đã công bố khoản tài trợ mới có giá trị lên tới 186,6 triệu USD dành cho các dự án/sáng kiến về thiên nhiên và khí hậu, với trọng tâm đặc biệt là phục hồi rừng, rừng ngập mặn, tài nguyên đất và đại dương. Đồng thời, trong Tuyên bố chung của COP28 về việc mở rộng quy mô tài chính và đầu tư cho khí hậu và thiên nhiên, nguồn quỹ đầu tư cũng được yêu cầu sử dụng thông qua các giải pháp dựa vào thiên nhiên, cách tiếp cận dựa vào hệ sinh thái, từ đó sử dụng các nguồn lực, nguồn tài chính một cách hiệu quả, toàn diện, công bằng. Thông qua các cam kết này, các nhà lãnh đạo các quốc gia và tổ chức tại COP28 đã khẳng định các giải pháp NbS “luôn là trọng tâm, được ưu tiên và được tài trợ”, từ đó sẽ được triển khai và nhân rộng mạnh mẽ hơn.

Tại COP 26, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh quan điểm: “Mọi hành động ứng phó với biến đổi khí hậu phải dựa vào tự nhiên, lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể để phát triển bền vững”. Đây tiếp tục là “kim chỉ nam”, phương châm hành động cho các cấp chính quyền, cho người dân, khẳng định trách nhiệm của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi tự nhiên..

Theo Thời báo tài chính