[Gia Lai] Tăng cường đối ngoại để thu hút đầu tư

Đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh ra cộng đồng quốc tế là hoạt động mà Gia Lai chú trọng thực hiện nhằm tăng hiệu quả thu hút đầu tư và góp phần phát triển kinh tế-xã hội.

Chủ động tiếp cận, quảng bá

Những năm qua, công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh đã sự chủ động mạnh mẽ, thể hiện bằng hàng loạt sự kiện, hoạt động như: Hội nghị xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Gia Lai và TP. Hồ Chí Minh diễn ra ngày 28-5-2018; Hội thảo “Kiến tạo các chuỗi giá trị quan trọng cho hai nền kinh tế Việt Nam và Australia” tổ chức ngày 4-4-2018 và Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Gia Lai tại trường Đại học Tôn Đức Thắng diễn ra ngày 23-11-2018. Các sự kiện này, tỉnh đã mời rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến tham dự.

Đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai tiếp và làm việc với Ngài Daniel Stork-Tổng lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP. Hồ Chí Minh.

Bước vào năm 2019 cũng là một năm vô cùng sôi nổi trong công tác xúc tiến đầu tư khi Gia Lai có cơ hội tiếp nhiều nhà đầu tư chiến lược, có năng lực về tài chính, như: Công ty TNHH Meiwa Việt Nam, Công ty KEPCO KDN thuộc Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc, Hiệp hội kinh tế, văn hóa Hàn-Việt (KOVECA), Trung tâm Hợp tác Phát triển Quốc tế Daegu Gyeongbuk, Đại học quốc gia Kyungpook (Hàn Quốc)… Nhằm kêu gọi các nhà đầu tư có quan tâm đến tiềm năng, lợi thế của tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh, Hội Hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc (tỉnh Bắc Ninh) tổ chức tọa đàm, kết nối đầu tư vào tỉnh (diễn ra ngày 8-10-2019. 2 ngày sau đó, UBND tỉnh tiếp tục tổ chức buổi tọa đàm kết nối nhà đầu tư vào tỉnh Gia Lai tại thành phố Hồ Chí Minh diễn ra ngày 10-10-2019.

Đặc biệt, trong năm 2019, tỉnh đã tổ chức 3 đoàn công tác tham gia, quảng bá, xúc tiến đầu tư tại nước ngoài, gồm Diễn đàn kinh tế kiều bào toàn cầu lần I-2019 do Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức kết hợp với quảng bá địa phương tại Hàn Quốc (diễn ra từ ngày 6 đến 12-6). Tại Diễn đàn này đã ký biên bản ghi nhớ về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa UBND tỉnh Gia Lai-Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc; UBND tỉnh Gia Lai-Chính quyền thành phố Daegu (Hàn Quốc); UBND tỉnh Gia Lai-Trung tâm hợp tác phát triển Quốc tế Daegu Gyeongbuk, Đại học Quốc gia Kyungpook (Hàn Quốc); các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai đã ký kết 17 bản hợp tác với các doanh nghiệp ở Hàn Quốc. Trước đó, tỉnh Gia Lai đã tham dự Chương trình tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam-Nam Phi (tháng 3-2019); sau đó là chuyến công tác sang New Zealand (tháng 8-2019).

Trong các năm 2020, 2021, do tình hình dịch Covid-19 phức tạp nên Gia Lai đã linh hoạt trong xúc tiến đầu tư bằng hình thức trực tuyến để tiếp tục giới thiệu, thông tin rộng rãi tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến các đối tác, doanh nghiệp nước ngoài. Đến năm 2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham dự diễn đàn doanh nghiệp về thu hút đầu tư tại trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP. Hồ Chí Minh). Thông qua diễn đàn, tỉnh đã có cơ hội để giới thiệu tiềm năng đầu tư đến với các doanh nghiệp các nước, như: Hàn Quốc, Cộng hoà Séc, Đài Loan (Trung Quốc), Ba Lan… Tháng 9-2022, đoàn công tác của tỉnh đi Hà Lan đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Hoàng Gia De Heus Hà Lan, Tập đoàn Schippers Group, Trung tâm thương mại quốc tế Leeuwarden tại tỉnh Frieslands…, kết hợp với đó là quảng bá hình ảnh của địa phương đến các doanh nghiệp Hà Lan, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư FDI.

Tỉnh Gia Lai tham dự và quảng bá tiềm năng tại Diễn đàn doanh nghiệp quốc tế về đầu tư, thương mại và du lịch 2022 tổ chức tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: Hà Duy

Ngoài ra, trong năm 2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Sở Ngoại vụ làm việc với các đoàn công tác của Đại sứ quán Hàn Quốc, các cơ quan lãnh sự và Hiệp hội doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội, Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại TP. Hồ Chí Minh nhân dịp đến tham dự lễ động thổ, khởi công dự án Khu trang trại chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao DHN, đoàn Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản, Ấn Độ đến tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai và các sự kiện trong khuôn khổ tuần lễ các sự kiện chào mừng 90 năm thành lập tỉnh.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư

Đến nay, tỉnh đã thu hút được 12 doanh nghiệp, chi nhánh có vốn đầu tư nước ngoài đăng ký thành lập với số vốn đăng ký 2.867 tỷ đồng và 3 chi nhánh doanh nghiệp nước ngoài thành lập tại tỉnh; có 10 dự án có vốn đầu tư nước ngoài đang triển khai, tập trung chủ yếu các lĩnh vực sản xuất điện, chế biến nông sản (hạt điều, cà phê) và các dự án khác. Ngoài ra, còn có 5 dự án có vốn đầu tư nước ngoài theo hình thức góp vốn/mua cổ phần/mua phần vốn góp vào các công ty của Việt Nam với số vốn đăng ký là 268,3 triệu USD. Các ngành nghề mà doanh nghiệp nước ngoài này đầu tư chủ yếu là ở những dự án sản xuất điện gió. Mặt khác còn có một số tổ chức và cá nhân người nước ngoài mua cổ phần/mua phần vốn góp tại các doanh nghiệp trong nước để thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trao đổi về công tác xúc tiến đầu tư, ông Đinh Hữu Hòa-Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định: Gia Lai có tiềm năng, thế mạnh ở nhiều lĩnh vực có thể thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, số lượng dự án mà các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trên địa bàn tỉnh còn khá khiêm tốn. Do vậy, ngoài việc xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về chính sách để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài hoạt động, tỉnh còn chú trọng đến công tác nghiên cứu thị trường, xúc tiến đầu tư một số sản phẩm phù hợp với từng quốc gia.

“Đặc biệt là tỉnh còn thường xuyên tổ chức đoàn đi các nước Hà Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ để giới thiệu về tiềm năng thế mạnh, nhu cầu hợp tác đầu tư nhằm thu các doanh nghiệp nước ngoài có năng lực đến đầu tư tại Gia Lai. Trong đó, ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, các dự án thân thiện môi trường và khuyến khích đầu tư các lĩnh vực sử dụng nguyên liệu có sẵn tại địa phương sử dụng công nghệ hiện đại đáp ứng tiêu chí về môi trường khu công nghiệp, ưu tiên các doanh nghiệp FDI sản xuất hàng xuất khẩu; đồng thời khai thác tối đa thị trường nội địa để thay thế hàng nhập khẩu”-ông Hòa nhấn mạnh.

Là doanh nghiệp FDI có 100% vốn nước ngoài triển khai dự án tại Gia Lai, ông Lưu Quốc Thạnh-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quiconac-cho biết: Công ty đi vào hoạt động từ năm 2022, chuyên sản xuất, kinh doanh nước ép chanh dây đông lạnh và nước ép chanh dây cô đặc đông lạnh với công suất 62.500 tấn chanh dây nguyên liệu/năm. Mục tiêu lâu dài của doanh nghiệp là hướng đến chế biến chuyên sâu, đứng đầu trong việc thu mua chanh dây tím để cung cấp sản phẩm cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Khu Công nghiệp Trà Đa (TP. Pleiku) hiện có 5 dự án FDI đang triển khai. Ảnh: Hà Duy

“Điều chúng tôi hài lòng nhất đó là sự hỗ trợ hết mình của tỉnh trong suốt quá trình triển khai xây dựng dự án cho đến khi chính thức đi vào hoạt động. Mặc dù trong bối cảnh nền kinh tế-xã hội của cả nước nói chung, Gia Lai nói riêng gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng các sở, ngành của tỉnh đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Thông qua việc hỗ trợ kỹ thuật, cây giống và phương thức thanh toán nhanh chóng, chúng tôi cam kết cùng người dân phát triển vùng nguyên liệu, giúp họ ổn định đầu ra cho sản phẩm”-ông Thạnh khẳng định.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin: Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục về triển khai thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20-8-2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030; triển khai quy định về hỗ trợ, ưu đãi đầu tư áp dụng trên địa bàn tỉnh. “Chúng tôi tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về môi trường đầu tư tại tỉnh thông qua việc tổ chức các hội nghị, diễn đàn xúc tiến đầu tư, nhất là phối hợp với các địa phương có số lượng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lớn để hỗ trợ, quảng bá và giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Song song với đó là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh doanh bình đẳng, thông thoáng, minh bạch để mời gọi, thu hút các nhà đầu tư có năng lực đến đầu tư tại Gia Lai”-ông Đinh Hữu Hòa cho hay.

Tại hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư nước ngoài vừa diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương, trong đó có Gia Lai cần quyết liệt tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư làm ăn, kinh doanh có hiệu quả, lâu dài, bền vững tại Việt Nam. “Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi sẽ chủ động tiếp cận, nắm bắt vướng mắc, khó khăn của các nhà đầu tư nhằm tham mưu xử lý triệt để cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai dự án tại địa phương; đồng thời sẽ tích cực phối hợp cùng các bộ, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và đầu tư nước ngoài nói riêng ngày càng có hiệu quả”-ông Hòa nhấn mạnh.

Theo Báo Gia Lai