[Gia Lai] Hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp

Nhờ sự hỗ trợ của ngành chức năng cộng với nỗ lực tự thân trong tìm kiếm, khai thác thị trường, đa dạng kênh tiêu thụ nên nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) ở Gia Lai đã có đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Tăng cường kết nối, khai thác thị trường nội địa

Chị Phạm Thị Bình-Chủ cơ sở sản xuất trà Nam Phúc (xã Ia Vê, huyện Chư Prông) cho biết: “Để sản phẩm tiếp cận thị trường thuận lợi, mỗi năm, tôi đều tham gia khoảng 20 hội chợ triển lãm ở khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. Từ những chuyến đi này, tôi đã tìm được các đại lý tiêu thụ ở TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Thọ, Quảng Ninh… Mỗi tháng, cơ sở tiêu thụ được khoảng 700 sản phẩm trà sả chanh. Các chuyến đi cũng giúp tôi tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, tiếp cận các nhà sản xuất để học hỏi kinh nghiệm, từ đó hoàn thiện sản phẩm của mình hơn”.

Nhờ đẩy mạnh tìm kiếm, khai thác thị trường, đa dạng kênh tiêu thụ nên nhiều doanh nghiệp, HTX đã có đầu ra ổn định cho sản phẩm. Ảnh: V.T

Tương tự, ngoài tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, HTX Nông nghiệp Thảo Nguyên (xã Ia Phìn, huyện Chư Prông) còn trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các cửa hàng OCOP, điểm bán hàng Việt ở nhiều địa phương trong tỉnh. Ông Trịnh Quang Hải-Giám đốc HTX-cho hay: “Hợp tác xã có một số sản phẩm như cao đinh lăng, hạt mắc ca đã đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Nhờ ngành chức năng hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, các sàn thương mại điện tử, chúng tôi có thêm cơ hội tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Khó khăn hiện nay là do nguồn vốn của HTX hạn hẹp nên việc đầu tư nâng công suất máy móc, thiết bị còn gặp khó khăn. Ngoài ra, do quy mô sản xuất nhỏ nên HTX chưa đáp ứng được các đơn hàng lớn”.

Gia Lai hiện có 311 sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao cấp tỉnh (49 sản phẩm đạt 4 sao và 262 sản phẩm đạt 3 sao) của 154 chủ thể (30 doanh nghiệp, 42 HTX, 82 cơ sở sản xuất kinh doanh). Bên cạnh đó, tỉnh có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cùng nhiều mặt hàng đặc sản, đặc trưng với chất lượng tốt được người tiêu dùng đánh giá cao. Đây là tiềm năng để phát triển sản phẩm đã qua chế biến ra thị trường.

Ông Trịnh Đình Trường-Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chè Biển Hồ-thông tin: “Trước đây, khi nói đến sản phẩm được sản xuất trong tỉnh, người dân hầu như ít biết. Nhưng kể từ khi các cửa hàng OCOP, điểm bán hàng Việt đi vào hoạt động, người tiêu dùng đã biết đến nhiều hơn các sản phẩm sản xuất trong tỉnh. Các điểm bán này cũng giúp người dân tiếp cận hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo, đồng thời hỗ trợ các chủ thể sản xuất tiêu thụ hàng tốt hơn. Vừa qua, Công ty được hỗ trợ xây dựng điểm bán hàng Việt tại xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh. Với sự liên kết giữa nhà sản xuất và nhà phân phối, Công ty sẽ làm đầu mối để giúp cho sản phẩm nông nghiệp của tỉnh vươn xa trên thị trường”.

Theo ông Phạm Văn Binh-Giám đốc Sở Công thương, hiện nay, nhu cầu thị trường rất lớn, trong đó, thị trường nội địa có vai trò quan trọng, cần khai thác. Việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm qua kết nối giữa các nhà cung ứng và nhà phân phối, tăng cường các chương trình kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm đã góp phần tích cực giúp doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất mở rộng nguồn khách hàng, nâng cao năng lực sản xuất, tăng giá trị thương hiệu để có cơ hội khai thác, tiếp cận thị trường mới một cách hiệu quả nhằm tăng doanh số bán hàng. Thông qua việc kết nối, hỗ trợ tiêu thụ đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, tham gia chuỗi cung ứng phân phối sản phẩm.

“Song trên thực tế, đa số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, hạn chế về năng lực tài chính, vấn đề tiếp cận công nghệ số và kết nối giao thương trực tuyến còn mới mẻ nên việc mở rộng mạng lưới kinh doanh, quảng bá sản phẩm gặp khó khăn. Mặt khác, để sản phẩm của tỉnh vào được các chuỗi siêu thị, hệ thống phân phối lớn đòi hỏi ngoài chất lượng cao thì sản lượng phải luôn ổn định. Đây là cái khó nhất để sản phẩm địa phương vươn ra thị trường”-ông Binh phân tích.

Xúc tiến xuất khẩu hàng hóa

Trong 6 tháng đầu năm nay, Sở Công thương đã tổ chức hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa tỉnh Gia Lai và Bạc Liêu; mời gọi các doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tại Đak Lak, Phú Thọ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lâm Đồng…; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi; xây dựng điểm bán hàng Việt Nam.

Cùng với đó, Sở cũng đã tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại Singapore; mời doanh nghiệp tham gia hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ Việt Nam ở nước ngoài; tổ chức hội nghị giao ban xúc tiến xuất khẩu hàng tháng; mời doanh nghiệp tham gia khóa đào tạo nâng cao năng lực về xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu và tham gia chương trình tìm kiếm nhà nhập khẩu tại Qatar, Ethiopia…

Ngoài ra, Sở còn phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) hoàn thiện dự thảo kế hoạch tổ chức đón đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam giao dịch với các địa phương khu vực Tây Nguyên; hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đăng ký hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam; hướng dẫn 6 doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ đăng ký tham gia Hội chợ thương mại ASEAN-Trung Quốc lần thứ 20 tại Trung Quốc vào tháng 9-2023.

Hoạt động kết nối B2B: hình thức kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp Gia Lai và doanh nghiệp Singapore. Ảnh Sở Công thương cung cấp

Được tham gia đoàn giao dịch thương mại tại Singapore hồi đầu tháng 4 vừa qua, anh Nguyễn Đình Tấn-đại diện cơ sở sản xuất tinh dầu An Thiên (TP. Pleiku) phấn khởi cho biết: “Chúng tôi được mở mang tầm mắt và thấy rằng sản phẩm của mình còn nhiều thiếu sót. Chất lượng được đánh giá cao nhưng mẫu mã bao bì, nhãn mác nếu ra thị trường nước ngoài thì không đảm bảo tiêu chuẩn. Vì vậy, sau lần đi này, cơ sở đã có thêm sự hiểu biết về một số kiến thức khi tiếp cận hoạt động thương mại quốc tế, có cơ hội tìm hiểu về thị trường tiềm năng, từ đó hoàn thiện sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu của đối tác và thị trường”.

Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) thông tin: Với vai trò là cầu nối giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường nước ngoài để mở ra cơ hội xuất khẩu hàng hóa, năm ngoái, Sở Công thương đã tổ chức cho 7 doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh tham gia Hội chợ triển lãm tại Thủ đô Vientiane, Lào. Đầu tháng 4 năm nay, Trung tâm phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Singapore tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại nước này với 8 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh tham gia để có cơ hội kết nối, giao lưu với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tìm kiếm thị trường tiêu thụ các sản phẩm hồ tiêu, cà phê, mật ong, hạt điều, chanh dây, bò khô, các sản phẩm từ dược liệu…

“Thành công từ 2 chuyến đi là đã tạo được sự kết nối. Các đối tác nước ngoài đã có chương trình về tham quan nhà máy của một số đơn vị để tìm hiểu quy trình sản xuất, cũng như có nhà phân phối đặt hàng một số sản phẩm mật ong, bò khô, rượu. Tuy sản lượng hàng xuất đi chưa nhiều nhưng đây là cơ hội để các sản phẩm nông nghiệp đã qua chế biến từng bước thâm nhập thị trường nước ngoài. Hơn hết, từ việc tiếp cận thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất đã nhận thấy ngoài đảm bảo về mặt chất lượng thì phải hoàn thiện quy cách đóng gói, bao bì, nhãn mác, có chỉ dẫn bằng tiếng Anh, có đầy đủ thông tin cơ bản, các chứng chỉ như HACCP, Halal… theo quy định”-bà Thu thông tin thêm.

Theo Báo Gia Lai