[Gia Lai] Hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy Gia Lai về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là các vùng động lực đến năm 2030, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình hành động với các nhiệm vụ cụ thể nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

“Đánh thức” vùng sâu, vùng xa

Sau hơn 3 năm đưa vào sử dụng, cây cầu Ia Rmok bắc qua sông Ba nối liền 4 xã đặc biệt khó khăn phía Nam của huyện Krông Pa gồm: Krông Năng, Ia Hdreh, Ia Rmok, Chư Drăng với xã Phú Cần và trung tâm thị trấn Phú Túc đã thực sự phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Cây cầu này có chiều dài hơn 336 m, bề mặt rộng 3,5 m với tổng vốn hơn 36 tỷ đồng được xây dựng theo Dự án Lramp do Tổng cục Đường bộ Việt Nam đầu tư. Đây là cầu dân sinh quy mô lớn nhất được xây dựng tại địa bàn các xã đặc biệt khó khăn trong cả nước.

Ông Rơ Lan Ninh (buôn Tang, xã Phú Cần) phấn khởi cho hay: “Trước đây, người dân bên kia sông muốn sang thị trấn Phú Túc phải đi đò hay đi đường vòng cả chục cây số rất vất vả và tiềm ẩn nguy hiểm. Ai có hàng hóa thì mỗi ngày cũng chỉ chở được 2 đến 3 chuyến. Giờ thì chở lúc nào cũng được, rất thuận tiện. Bà con ở đây vui lắm”.

Theo ông Hồ Văn Thảo-Chủ tịch UBND huyện Krông Pa: Cầu Ia Rmok đưa vào sử dụng đã thực sự góp phần làm thay đổi diện mạo 4 xã đặc biệt khó khăn phía Nam của huyện. Nhờ lưu thông thuận lợi, tỷ lệ hộ nghèo của các xã này đã giảm nhanh qua từng năm. Đặc biệt, việc triển khai Nghị quyết số 02-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông các xã, thị trấn giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2025 đã tạo bước đột phá giúp địa phương huy động tối đa nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông nhằm thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

“Hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, có quy hoạch và tầm nhìn cụ thể đã góp phần gia tăng tính kết nối, thúc đẩy giao thương, hạn chế việc thương lái ép giá nông sản, tạo động lực cho các thôn buôn vùng sâu, vùng xa phát triển kinh tế”-Chủ tịch UBND huyện Krông Pa nhấn mạnh.

Đường Hồ Chí Minh tuyến tránh Pleiku đi qua các huyện: Chư Păh, Ia Grai, Chư Prông và TP. Pleiku đã tạo hành lang phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương. Ảnh: M.N

Lưu thông trên tuyến đường nối liền 2 xã biên giới Ia Pnôn và Ia Nan (huyện Đức Cơ), anh Rơ Lan Thanh (xã Ia Nan) vui mừng cho hay: Tuyến đường “mưa lầy, nắng bụi” đi lại khó khăn ngày nào giờ đã được bê tông hóa kiên cố, mang lại niềm vui khôn tả đối với bà con nơi đây. Việc đi lại, vận chuyển hàng hóa giữa các xã trên tuyến biên giới và với trung tâm huyện giờ rất thuận lợi, ai nấy đều vui mừng, phấn khởi.

Ông Phan Ngọc Tuấn-Chủ tịch UBND xã Ia Pnôn-cho biết: Đường liên xã Ia Pnôn-Ia Nan có chiều dài hơn 3,8 km, tổng mức đầu tư 9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và nguồn vốn khác. Tuyến đường hoàn thành đã góp phần kết nối giao thương giữa các địa phương, bà con đi lại cũng như việc vận chuyển nông sản thuận tiện hơn. Đáng chú ý là tuyến đường này kết nối cùng với tuyến đường giao thông biên giới cấp bách huyện Đức Cơ đi qua xã vừa hoàn thành giúp việc đi lại, giao thương của người dân với các xã lân cận cũng như trung tâm huyện được thuận lợi hơn. Việc tháo gỡ “nút thắt” về giao thông không chỉ tạo động lực để kinh tế-xã hội địa phương phát triển mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Mạnh Định-Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-khẳng định: Hạ tầng giao thông khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Do vậy, từ nguồn kinh phí được phân bổ 184 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025, huyện ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện đi lại cho người dân và kết nối các vùng sâu, vùng xa. Huyện đang đầu tư hàng loạt dự án giao thông kết nối các địa phương trên tuyến biên giới, qua đó góp phần phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực này.

Kết nối cùng dự án chiến lược

Theo kết quả đánh giá giữa nhiệm kỳ về việc thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, các dự án về hạ tầng giao thông được triển khai đảm bảo theo tiến độ và đến năm 2025 sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra. Trong đó, đến nay có 3 dự án hoàn thành; 11 dự án đã được bố trí vốn và đang triển khai; 2 dự án đang triển khai hồ sơ thủ tục, chưa bố trí vốn; 1 dự án chưa triển khai hồ sơ thủ tục, chưa bố trí vốn; 28 dự án có trong chương trình hành động nhưng chưa xác định nguồn và chưa có kế hoạch triển khai.

Đáng chú ý là các dự án đang triển khai, đã bố trí vốn như: Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh), các hệ thống đường tỉnh 664, 665, 666, 669; đường liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông; đường liên huyện Pleiku-Đak Đoa-Chư Sê khi hoàn thành sẽ tạo nên một hệ thống giao thông liên kết chặt chẽ, kỳ vọng tạo sức bật để tỉnh bứt phá trong tương lai. Cùng với đó là các dự án đang chờ phê duyệt đầu tư như: cải tạo, nâng cấp quốc lộ 25 và quốc lộ 14C; quy hoạch chi tiết điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; đề xuất chủ trương dự án đầu tư xây dựng tuyến giao thông kết nối vùng Ea H’leo (Đak Lak) và thị xã Ayun Pa…

Nhiều địa phương trong tỉnh chú trọng xây dựng các tuyến đường mang tính kết nối nhằm tạo đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Ảnh: M.N

Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Đoàn Hữu Dũng khẳng định: “Chương trình hành động của UBND tỉnh xác định nhiệm vụ cụ thể trước mắt là tập trung vào hạ tầng giao thông, đó là các tuyến đường bộ mang tính kết nối, đột phá nhằm khơi thông điểm nghẽn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Một khi hạ tầng giao thông được hoàn thiện sẽ là cơ sở quan trọng thúc đẩy giao thương, đặc biệt là những tuyến đường liên huyện đã gia tăng tính kết nối giữa các vùng trong khu vực. Đây chính là điểm tựa để tạo nên tính liên kết giữa các địa phương trong tỉnh và gia tăng kết nối với các tỉnh lân cận”.

Một trong những dự án đặc biệt quan trọng là tuyến cao tốc Pleiku-Quy Nhơn đang có tín hiệu đáng mừng khi lãnh đạo tỉnh đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Đây là đơn vị tư vấn về các nội dung liên quan đến phương án nghiên cứu đầu tư dự án đường cao tốc. Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cho hay: Thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với các sở, ngành chuẩn bị các nội dung liên quan phục vụ buổi làm việc giữa công ty này với UBND các tỉnh Gia Lai, Bình Định làm cơ sở triển khai tuyến.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (nâng cấp quốc lộ 19) khi hoàn thành sẽ giúp Gia Lai kết nối tốt hơn với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ. Ảnh: M.N

Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cho biết thêm: Dự án cao tốc Pleiku-Quy Nhơn có điểm đầu giao với cao tốc Bắc-Nam phía Đông tại tỉnh Bình Định và điểm cuối giao với tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây tại tỉnh Gia Lai, hướng tuyến đi song song với quốc lộ 19 hiện hữu. Tuyến đường sẽ tạo trục cao tốc thông qua hệ thống các cảng biển của khu vực duyên hải miền Trung, kết nối Biển Đông với khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam, vươn xa hơn là kết nối với các nước Thái Lan, Myanmar.

Bàn về vấn đề này, ông Lê Hồng Quân-Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) nhấn mạnh: Việc xây dựng cao tốc Pleiku-Quy Nhơn có vai trò đặc biệt quan trọng, phát huy lợi thế vị trí địa lý kinh tế các tỉnh Gia Lai, Kon Tum và Bình Định. Dự án được kỳ vọng có năng lực vận tải lớn, tốc độ cao, tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông hàng hóa giữa khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên so với tuyến quốc lộ 19 hiện hữu. Việc lưu thông thuận lợi có ý nghĩa quan trọng trong sự chuyển dịch luồng hàng hóa từ khu vực Tây Nguyên đến tuyến hàng hải quốc tế gần nhất thông qua Cảng biển Quy Nhơn.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn cho rằng: Thời gian lưu thông được rút ngắn sẽ giúp tiết giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện gia tăng nguồn hàng thông thương theo trục hành lang kinh tế Đông-Tây, thu hút các hãng tàu mở tuyến dịch vụ trực tiếp tại Cảng biển Quy Nhơn để tiếp nhận hàng hóa xuất-nhập khẩu.

“Nút thắt lưu thông hàng hóa được tháo gỡ, năng lực vận chuyển được bổ sung, hạ tầng logistics được đầu tư sẽ là yếu tố quan trọng thu hút đầu tư vào các vùng kinh tế, mở rộng quy mô liên kết vùng, phát huy lợi thế của vùng sản xuất và chế biến các sản phẩm nông-lâm nghiệp với khu vực kinh tế biển cung cấp các dịch vụ logistics và vận tải biển”-ông Quân khẳng định.

Theo Báo Gia Lai