Du lịch là điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam
Du lịch đang là điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam và được đánh giá là lực đẩy quan trọng của nền kinh tế trong năm nay.
Gần đây, sự kiện 4 nhà hàng đầu tiên của Việt Nam được gắn 1 sao Michelin đã thu hút sự quan tâm lớn của báo giới quốc tế, giúp Việt Nam hấp dẫn hơn với du khách quốc tế. Tuy nhiên, làm thế nào để cạnh tranh tốt hơn với các địa điểm ưa thích và nổi tiếng khác trong khu vực là vấn đề cần có giải pháp.
“Việt Nam đón 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong 5 tháng đầu năm” là nhan đề bài viết trên trang tiếng Anh của Tân Hoa Xã. Bài viết cho biết lượng khách này đã đạt hơn một nửa mục tiêu thu hút 8 triệu lượt khách quốc tế của cả năm nay.
Trong khi du lịch nội địa đang dần tăng trưởng, trang Travel and Tour World dự báo lượng du khách Trung Quốc tới Việt Nam sẽ đạt 4,5 triệu lượt, tương đương 50 – 80% so với mức trước đại dịch.
Bà Yun Liu – Chuyên gia kinh tế nghiên cứu thị trường ASEAN, Ngân hàng HSBC nhận định: “Sự quay trở lại của khách du lịch Trung Quốc sẽ thực sự hỗ trợ cho sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều cần được giải quyết như số lượng chuyến bay sẽ được mở, giá vé máy bay, việc nới lỏng hạn chế thị thực. Tất cả những điều này sẽ giúp tăng cầu du lịch trong nửa cuối năm nay”.
Du lịch đang là điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam và được đánh giá là lực đẩy quan trọng của nền kinh tế trong năm nay. Ảnh minh họa.
Một chính sách thị thực thông thoáng là yếu tố giúp thu hút du khách, cạnh tranh với các điểm đến khác. Trang tin Asia News Network chú ý tới đề xuất nâng thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.
Trang này nhận định đây sẽ là chính sách mở cửa trong việc thu hút khách nước ngoài đến thăm Việt Nam cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Ông Mario Mendis – Chủ tịch Tiểu ban Du lịch, Nhà hàng – Khách sạn, EuroCham cho biết: “Chúng tôi mong sẽ có một hệ thống cổng thông tin trực tuyến dễ dàng truy cập và hiệu quả hơn về mặt xử lý, từ đó giúp du khách có trải nghiệm thuận lợi, hiểu đầy đủ về quy trình xin thị thực và có các lựa chọn thời hạn thị thực. Việt Nam có thể tham khảo Australia và Anh trong ứng dụng hệ thống quét sử dụng chip cho việc nhập cảnh để tiết kiệm thời gian cho du khách”.
Nhìn về tương lai, tờ The Star cho rằng Việt Nam có thể đặt nhiều kỳ vọng vào phát triển du lịch văn hóa dựa trên nguồn tài nguyên văn hóa đa dạng và đặc sắc, trải dài khắp các vùng miền, với khoảng 40.000 di tích.
Quảng bá du lịch văn hóa sẽ là giải pháp góp phần thúc đẩy du lịch phát triển một cách bền vững. Bài viết cũng nhấn mạnh mục tiêu mà Việt Nam đã đặt ra là du lịch văn hóa sẽ chiếm 15 – 20% trong tổng số 40 tỷ USD doanh thu du lịch vào năm 2030.