Cà phê doanh nhân VCCI Hải Phòng: Nơi doanh nghiệp giao lưu và kết nối

Sáng ngày 25/8 tại Hải Phòng, Chi nhánh Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI HP) đã tổ chức buổi Café Doanh nhân với chủ đề “Giao lưu và kết nối”.

Chương trình nhằm mục đích tạo ra cuộc gặp gỡ, giao lưu và kết nối của các doanh nghiệp trong khu với vực Duyên hải phía Bắc. Qua đó tìm hiểu các cơ hội hợp tác đầu tư, tạo động lực giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng hoạt động và sức cạnh tranh trên thị trường, đồng thời cũng là cơ hội để VCCI HP có thể lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp trong một bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức trước mắt.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD), người phụ trách VCCI chi nhánh Hải Phòng phát biểu tại chương trình.

Chương trình có sự tham gia của ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD), người phụ trách VCCI chi nhánh Hải Phòng cùng khách mời là các đại diện doanh nghiệp trên địa bàn khu vực Duyên hải phía Bắc.

Mở đầu chương trình, ông Nguyễn Quang Vinh cho rằng, chưa bao giờ các doanh nghiệp tại Việt Nam gặp những khó khăn như thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng “trong cái khó, ló cái khôn”, các doanh nghiệp có thể tìm kiếm được những cơ hội trong thách thức.

Cũng theo ông Vinh, nếu vài năm trước đây, các doanh nghiệp còn nghĩ về sự phát triển bền vững như một câu chuyện xa xôi, chỉ dành cho các “ông lớn”, thì bây giờ chuyện đó đã trở nên sát sườn, thực tế hơn với các doanh nghiệp. Vì vậy, bên cạnh sự hỗ trợ kịp thời, đồng bộ của Chính phủ, bản thân các doanh nghiệp cũng cần một tư duy đúng về phát triển bền vững. Khi nhìn vào xu hướng tiêu dùng và đầu tư tập trung vào tính bền vững hiện nay, doanh nghiệp sẽ thấy phát triển bền vững không phải là chi phí, là gánh nặng, mà chính là đầu tư vào cơ hội của doanh nghiệp.

Chương trình có sự góp mặt của hơn 30 lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn khu vực Duyên hải phía Bắc.

Cùng với tư duy đó, doanh nghiệp nên thực hiện đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tối ưu hóa nguồn lực, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ “xanh” có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng cũng như khẳng định tầm nhìn và năng lực kinh doanh bền vững để thu hút tốt hơn nguồn vốn đầu tư dài hạn.

Cũng trong câu chuyện phát triển bền vững của doanh nghiệp, bà Đoàn Thị Thu Hà, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thành Hưng cho rằng về phía doanh nghiệp đang rất tâm tư, khi mà các doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì phải có sự đầu tư bài bản từ nhà xưởng, máy móc và thiết bị. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp được thuê đất của nhà nước chỉ có thời hạn 30 năm, với các doanh nghiệplâu năm trên địa bàn, thời gian còn lại của doanh nghiệp là không đủ để có thể tiếp tục đầu tư, nâng cấp nhà máy để hoàn thiện các chỉ số cho sự phát triển bền vững.

Trả lời những tâm tư của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Vinh cho biết, việc quản lý chuỗi cung ứng xanh gắn liền với quản trị các mắt xích, bao gồm thiết kế xanh, vận hành xanh, thu mua xanh, logistics xanh, quản lý chất thải, sản xuất xanh… có thể giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, năng lực vận hành, đồng thời hình thành nên hệ sinh thái xanh, bền vững, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh và gia tăng khả năng thích ứng, chống chịu, phục hồi trước các cú sốc của thị trường. Tuy nhiên, để thực hiện việc này, các doanh nghiệp cũng cần nhiều giải pháp, trong đó có chính sách ưu tiên, hỗ trợ.

Ông Vinh cũng cho rằng, những tâm tư nguyện vọng của các doanh nghiệp như công ty Thành Hưng là những câu chuyện cần phải có sự vào cuộc của các cấp chính quyền nhằm đem lại những lợi ích chính đáng cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn để tìm kiếm sự phát triển bền vững.

Các doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cũng trong chương trình, một số các doanh nghiệp khác trên địa bàn đã phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo của VCCI Hải Phòng các nội dung liên quan đến công tác đất đai, quy hoạch, thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, định hướng phát triển du lịch để thu hút du khách, tạo cơ chế cho doanh nghiệp phát triển… và đề nghị người đứng đầu VCCI Hải Phòng có thể là một chiếc cầu nối với các cấp lãnh đạo của địa phương.

Phát biểu kết thúc chương trình café doanh nhân, ông Nguyễn Quang Vinh đánh giá cao những ý kiến chia sẻ đầy trách nhiệm, tâm huyết của cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực Duyên hải phía Bắc. Đồng thời trên cơ sở ý kiến của các doanh nghiệp tại chương trình, ông Vinh hứa sẽ có những buổi kết nối làm việc cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm tiếp thu xem xét, giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp kịp thời, đúng theo quy định của pháp luật.

 Ông Vinh cũng tin tưởng rằng chương trình “Cà phê Doanh nhân” này của VCCI Hải Phòng tổ chức, có thể sẽ tiếp tục là một kênh thông tin hiệu quả để VCCI nắm bắt và cung cấp cho các cơ quan quản lý nhà nước một cách kịp thời nhất để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đồng thời, chương trình này cũng là nơi để các doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu, hợp tác cùng phát triển…

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp