Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại thị trường Australia

Chương trình khảo sát thực tế thị trường Australia năm 2023 của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), từ ngày 08-15/11 có trọng tâm là ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo, kinh tế số, chuyển đổi năng lượng và kết nối thị trường Australia.

Ngày 10/11 vừa qua, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Thương vụ Việt Nam tại Australia đã tổ chức cuộc trao đổi với chủ đề “Định hướng chiến lược hợp tác ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo, kinh tế số và chuyển đổi năng lượng – Mở rộng mạng lưới và kết nối thị trường Australia”.

Tham dự chương trình có ông Nguyễn Phú Hòa – Phó Tổng Lãnh sự quán tại Sydney, Trưởng cơ quan thương vụ tại Australia; ông Nguyễn Mạnh Hiệp – Tùy viên Thương mại, Lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney và đoàn các lãnh đạo doanh nghiệp trong chuyến thăm khảo sát thị trường Australia do VCCI tổ chức.

Hiện nay, Việt Nam và Australia đều là thành viên của một số hiệp định thương mại tự do toàn diện, trong đó có Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN – Australia – New Zealand (AANFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Thương mại song phương Việt Nam – Australia trong những năm gần đây đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, kim ngạch 2 chiều đạt 15,7 tỷ USD trong năm 2022, tăng gần 27% so với năm 2021, đưa Australia trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Vì vậy, việc có cơ hội học tập thực tế tại Úc sẽ mang lại cho các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam nhiều kinh nghiệm và kiến thức hữu ích, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư song phương không ngừng phát triển, góp phần tiến tới nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác chiến lược toàn diện trong tương lai không xa.

Đoàn doanh nghiệp chụp ảnh lưu niệm cùng Thương vụ Việt Nam tại Australia và Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney  

Tại buổi làm việc, đại diện cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia đã chia sẻ thông tin về tình hình trao đổi kinh tế-thương mại và hợp tác đầu tư song phương giữa Việt Nam và Australia, đồng thời đề cập đến những hạn chế còn tồn tại để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể khắc phục, thúc đẩy cơ hội và hợp tác.

Trong chương trình học tập khảo sát thực tế thị trường Australia, ngoài buổi làm việc với cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia còn có các buổi làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney, tổ chức xúc tiến thương mại đầu tư tại Melbourne, tham gia các hoạt động kết nối doanh nghiệp trực tiếp, khảo sát cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh trong bối cảnh mới.

Đoàn doanh nghiệp trong buổi gặp gỡ trao đổi với Tổ chức xúc tiến đầu tư IFIG tại Melbourne

Kết thúc chương trình học tập khảo sát thực tế, đại diện cho các doanh nghiệp tham gia đoàn doanh nghiệp của VCCI, ông Võ Ngọc Long, Giám đốc Công ty TNHH chế biến dăm gỗ Đại Thắng và bà Nguyễn Thu Trang, Phó giám đốc Công ty Nhựa Việt Nhật trong phát biểu trao đổi đã đánh giá chuyến đi là cơ hội cho các doanh nghiệp tại Việt Nam, giúp các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trong nhiều lĩnh vực thế mạnh của Australia, nhất là cơ hội xuất khẩu vào thị trường Australia thông qua hợp tác giữa hai nước.

Theo VCCINEWS