Đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp tại miền Trung – Tây Nguyên

Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI Đà Nẵng nhìn nhận việc liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp tại miền Trung – Tây Nguyên là yếu tố chính của phát triển kinh tế – xã hội.

Chiều 21/3, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Đà nẵng tổ chức buổi “Gặp mặt Hiệp hội Doanh nghiệp và Hội viên VCCI Khu vực Miền Trung – Tây Nguyên năm 2023”. Sự kiện nhằm kết nối cộng đồng doanh nghiệp hội viên tại khu vực, qua đó tạo cơ hội để doanh nghiệp gặp gỡ, bắt tay cùng phát triển.

Chia sẻ mở đầu buổi gặp mặt, ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) cho hay, năm 2023 là năm VCCI, hội viên VCCI kỷ niệm 60 năm ngày thành lập VCCI (27/04/1963-27/04/2023). Với chặng đường 60 năm đồng hành cùng với sự phát triển của doanh nghiệp, nền kinh tế đất nước, VCCI và các doanh nghiệp hội viên VCCI đã có nhiều đóng góp tích cực cho công cuộc cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, nền kinh tế đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng.

Buổi “Gặp mặt Hiệp hội Doanh nghiệp và Hội viên VCCI Khu vực Miền Trung – Tây Nguyên năm 2023” do VCCI Đà Nẵng tổ chức chiều 21/3.

Theo ông Quang, Đại hội VII của VCCI với nhiều đổi mới xác định tầm nhìn “Doanh nghiệp vững mạnh, quốc gia thịnh vượng” và đã định hướng định hướng việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của VCCI Đà Nẵng tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên. Đồng thời, tiếp tục củng cố sự gắn kết, đồng hành giữa VCCI Đà Nẵng và các cấp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp tại khu vực.

“Buổi gặp mặt hôm nay, ngoài ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập VCCI còn là dịp để tăng cường kết nối hợp tác giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp tại khu vực nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động của doanh nghiệp và nhà đầu tư. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các hiệp hội doanh nghiệp, thúc đẩy sự hợp tác giữa các hiệp hội doanh nghiệp và giữa hiệp hội doanh nghiệp với VCCI Đà Nẵng. Cùng với đó là hợp tác giữa VCCI Đà Nẵng, hiệp hội doanh nghiệp với các cấp chính quyền tại khu vực nhằm hướng tới tầm nhìn chung, mục tiêu chung vì sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, vì sự thịnh vượng của khu vực miền Trung – Tây Nguyên”, ông Nguyễn Tiến Quang cho hay.

Thông tin từ ông Quang, tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên, địa bàn hoạt động của VCCI Đà Nẵng hiện có 44 hiệp hội doanh nghiệp cấp tỉnh và hiệp hội ngành nghề đang hoạt động. Phần lớn các hiệp hội tại khu vực đều phát huy được vai trò của mình.

Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc VCCI chi nhánh Đà Nẵng kiến nghị phát huy hơn nữa vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp bằng những phương thức, mô hình hợp tác hữu hiệu và bằng những hành động cụ thể, thiết thực. 

Tuy nhiên, khoảng cách về năng lực, hiệu quả hoạt động giữa các hiệp hội vẫn còn khá xa, số lượng hiệp hội chưa đi liền với chất lượng, giá trị mà các hiệp hội mang lại cho hội viên chưa như mong đợi. Sự kết nối, hợp tác giữa các hiệp hội doanh nghiệp trong từng tỉnh và trong khu vực vẫn còn rời rạc, chưa phát huy được tiềm năng, thế mạnh của mỗi hiệp hội và của cộng đồng.

“Chúng ta cần phát huy hơn nữa vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp bằng những phương thức, mô hình hợp tác hữu hiệu và bằng những hành động cụ thể, thiết thực. Về phần mình, VCCI Đà Nẵng luôn cam kết đồng hành cùng các hiệp hội doanh nghiệp tại khu vực trên tinh thần “hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp khu vực mạnh thì VCCI Đà Nẵng càng có nhiều cơ hội trong nâng cao năng lực hoạt động, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình vì một khu vực Miền Trung – Tây Nguyên năng động hơn, phát triển hơn”, Giám đốc VCCI Đà Nẵng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Tiến Quang, giai đoạn hậu dịch bệnh Covid-19 và bối cảnh kinh tế trong ngoài nước hiện nay với nhiều khó khăn thách thức đã đặt cộng đồng doanh nghiệp khu vực trước thử thách chưa từng có. Cụ thể, sức cầu giảm, lạm phát cao, lãi suất tăng chi phí sử dụng vốn cao, khả năng tiếp cận vốn, thanh khoản, dòng tiền của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn,… khiến hàng nghìn doanh nghiệp phải tạm dừng kinh doanh, rời bỏ thị trường.

Các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối để mở rộng thị trường.

Cùng với đó, một khó khăn mới của doanh nghiệp là tình hình biến động và khó khăn rất khó dự báo và gần như không thể dự báo. Mặt khác, môi trường kinh doanh một số tỉnh, thành tại khu vực có xu hướng chững lại,…

“Trên tinh thần “Lắng nghe để hành động hiệu quả hơn”, VCCI Đà Nẵng mong muốn và kỳ vọng quý vị lãnh đạo VCCI, lãnh đạo các địa phương, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, khách mời có mặt tại đây hôm nay có những chỉ đạo, góp ý, hiến kế…để góp phần làm cho môi trường kinh doanh khu vực chuyển động theo hướng gia tăng cơ hội, giảm thiểu chi phí, rủi ro trong kinh doanh, mở rộng không gian phát triển cho doanh nghiệp. Những hành động của chúng ta hôm nay, sẽ góp phần định hình tương lai phát triển doanh nghiệp tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên trong thời gian tới.

Tôi tin rằng, nếu chúng ta có đủ quyết tâm, đủ sáng tạo trong hành động thì môi trường kinh doanh của khu vực trong thời gian đến sẽ có nhiều cải thiện mang tính đột phá, tạo điều kiện cho cộng động doanh nghiệp vượt khó và phát triển trong thời gian tới. Qua đây, góp phần chuyển hóa những tiềm năng, lợi thế của khu vực thành những kết quả cụ thể trong phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế – xã hội tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên”, ông Nguyễn Tiến Quang nói.

Tại buổi gặp mặt có gần 300 đại biểu tham dự, 50 doanh nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm, dịch vụ,… có ý nghĩa tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong kết nối kinh doanh, đẩy mạnh tiệu thụ sản phẩm, hàng hóa. Đồng thời, góp phần thực hiện chủ trương “Người Việt  ưu tiên dùng hàng Việt – hàng Việt chinh phục người Việt”.

Theo Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp