[Đắk Nông] Tọa đàm Kết nối đầu tư phía Nam: Thông điệp đáng chú ý từ Đắk Nông

Ngày 12/4/2023 tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Kết nối đầu tư phía Nam” với sự tham dự của đại diện nhiều bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh thành khu vực phía Nam, nhiều tổ chức, hiệp hội trong và ngoài nước.

Khai mạc Tọa đàm Bà Trần Thị Hải Yến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam đã điểm qua một số hoạt động của Trung tâm trong năm vừa các hoạt động sẽ triển khai trong năm 2023. Trong năm 2022 Trung tâm đã phối hợp với các địa phương tổ chức và triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư thành công nhằm tăng cường kết nối đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp. Ngoài ra, việc triển khai Nghị quyết 13-NQ/TW, Nghị quyết 23-NQ/TW, Nghị quyết 24-NQ/TW và Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ, vùng Duyên hải Trung bộ là tiền đề tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kết nối đầu tư và phát triển môi trường đầu tư, kinh doanh cho Khu vực phía Nam.

 

Bà Trần Thị Hải Yến cho biết, năm 2023, Trung tâm tập trung phối hợp với các Bộ ngành Trung ương xây dựng các Chương trình XTĐT khu vực phía Nam và tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các DN, Nhà đầu tư trong quá trình triển khai thủ tục, pháp lý cho dự án như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải… nhằm đẩy mạnh công tác thu hút vốn FDI trong các lĩnh vực như: Nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, du lịch và đô thị thông minh. Bên cạnh đó, 2023 IPCS cùng với các cơ quan ngoại giao, hiệp hội doanh nghiệp quốc tế triển khai các Đoàn doanh nghiệp khảo sát, tìm hiểu Đầu tư tại một số địa phương và tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Phát biểu tại hội nghị bà Tôn Thị Ngọc Hạnh – PCT UBND tỉnh Đắk Nông cho bày tỏ vui mừng và vinh dự tham dự Tọa đàm kết nối đầu tư khu vực phía Nam năm 2023. Bà cho biết, Đắk Nông với lợi thế đầu mối giao thương giữa các tỉnh Tây Nguyên với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực duyên hải miền Nam Trung bộ; có đường biên giới dài 141km và hai cửa khẩu quốc gia là Bu Prăng và Đăk Per nối với nước bạn Campuchia cùng với những tiềm năng lớn về du lịch, nông nghiệp, đô thị là nơi đáng để nhà đầu tư quan tâm.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh – Phó CTUBND tỉnh Đắk Nông

“Xét về tiềm năng lợi thế, Đắk Nông có vùng đất đỏ bazan màu mỡ cùng với điều kiện khí hậu ôn hòa, mát mẽ quanh năm, hệ sinh thái đa dạng, nguồn nước phong phú, có nhiều suối, hồ, rừng, vườn tược; Đắk Nông còn có lợi thế về phát triển công nghiệp năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến và dịch vụ gắn với nông – lâm nghiệp, dịch vụ du lịch xanh; đặc biệt là bản sắc văn hoá, phong tục tập quán, con người Đắk Nông thân thiện, hài hoà sống gần gũi với thiên nhiên, tích cực bảo vệ môi trường… Đây là những điều kiện đáp ứng đủ 3 yếu tố “môi trường xanh – kinh tế xanh- xã hội xanh” để xây dựng và phát triển thành một đô thị xanh, đô thị sinh thái” bà Tôn Thị Hạnh chia sẻ.

Cũng theo bà Tôn Thị Hạnh, Đắk Nông hôm nay đang mở ra nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh thuộc các các ngành, lĩnh vực, do đó tỉnh mong muốn thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp có đủ năng lực đầu tư xây dựng các dự án lớn nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ cho địa phương.

“Với quan điểm “Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh, tiềm năng của chúng tôi là cơ hội của bạn”, chính quyền tỉnh Đắk Nông cam kết luôn đồng hành, tạo môi trường thuận lợi về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế, các nhà đầu tư đến tìm hiểu, khảo sát, nghiên cứu và đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Đắk Nông”, thay mặt lãnh đạo tỉnh Đắk Nông bà Tôn Thị Hạnh cam kết!

Theo báo cáo thường niên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của VCCI. Chỉ số PCI năm 2022 tỉnh Đắk Nông đạt 64,87 điểm, xếp hạng 38/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tăng 14 bậc so với năm 2021. Trong đó các chỉ số như: Tính minh bạch tăng 43 bậc, từ 60 lên 17; chi phí thời gian xếp thứ 6/63; tính năng động của chính quyền tỉnh xếp thứ 23/63 tỉnh, thành. Năm 2021, PCI của Đắk Nông cũng đã tăng 8 bậc so với năm 2020. Hai năm liên tiếp thăng hạng PCI, có thể nói Đắk Nông đã có nhiều đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Vietnam Business Forum