[Đắk Nông] Còn nhiều việc phải làm để cải thiện môi trường đầu tư
luong-1.png
1(1).png

Cải thiện môi trường hay ưu đãi đầu tư được xem như một “bản cam kết” của chính quyền trước cộng đồng doanh nghiệp. Đắk Nông đã có rất nhiều giải pháp ưu đãi, cải thiện môi trường đầu tư đi vào thực tiễn để hỗ trợ cho các nhà đầu tư.

ct.png

Chính quyền Đắk Nông sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đắk Nông cam kết đồng hành, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển.

dji_0584(1).jpg

Dự án khai thác bô xít Đắk Nông được triển khai từ năm 2007 do Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản (TKV) đầu tư với công suất Nhà máy Alumin Nhân Cơ 650.000 tấn/năm. Dự án đang tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động. Năm 2023, dự án phấn đấu sản lượng đạt 750.000 tấn alumin

Đắk Nông sẽ xây dựng danh mục dự án đầu tư trọng điểm, chính sách ưu đãi của tỉnh để thu hút đầu tư trong, ngoài nước.

cao-toc.png Phối cảnh Dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước). Ảnh: chinhphu.vn

Đắk Nông tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông, ưu tiên đầu tư xây dựng, mở rộng hạ tầng giao thông trọng điểm. Tỉnh đang dồn sức thực hiện Dự án đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành. Đây là dự án giao thông cấp bách, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Đắk Nông.

2(1).png

Bằng nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính, những năm gần đây, nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức về thu hút đầu tư đã được nâng cao. Quá trình phối hợp giữa các sở, ngành trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư từng bước cải thiện.

ninh.png

Đến nay, tổng thời gian giải quyết các thủ tục trên địa bàn tỉnh đã giảm trên 40% so với quy định của Trung ương. Đáng phấn khởi nhất là thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư tiếp tục giảm từ 22 ngày xuống còn chưa tới 20 ngày.

Đắk Nông đã cắt giảm thời gian giải quyết đối với 77 thủ tục hành chính. Một số cách làm hay được các đơn vị triển khai như mô hình cà phê doanh nhân; thành lập tổ công tác giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư; “ngày không hẹn”, “ngày không viết”.

z4510864392035_dc48912841a61a1ec5d6938b8d449389-2-.jpgNhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Nông giải quyết TTHC cho người dân

Đắk Nông tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong đó, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm. Địa phương tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước gắn với đổi mới phương thức điều hành, tạo sự công khai minh bạch trong công tác quản lý được tỉnh đẩy mạnh. Đắk Nông tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

3.png

Đắk Nông đã có nhiều nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư. Tuy nhiên, thực tế triển khai còn vướng chính sách. Điều này gây mất nhiều thời gian cho doanh nghiệp trong quá trình hoàn thiện thủ tục đầu tư để triển khai dự án.

loc.png

Thời gian qua, nhiều cơ chế, chính sách của Đắk Nông còn hạn chế. Điều này trở thành rào cản trong thu hút đầu tư. Nhiều doanh nghiệp đến triển khai dự án tại địa bàn còn gặp những trở ngại nhất định.

congtrinhvip-1-.jpg
Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Gia Nghĩa, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã thu hút 6 nhà đầu tư đang triển khai thực hiện dự án phát triển nông nghiệp, tổng vốn đầu tư hơn 177 tỷ đồng

Lĩnh vực doanh nghiệp muốn đầu tư tại Đắk Nông liên quan đến nông nghiệp công nghệ cao. Đầu năm 2022, cả 2 dự án của đơn vị gặp vướng mắc về chính sách, nên chưa thể hoàn thiện thủ tục đầu tư. Doanh nghiệp đã làm việc với UBND tỉnh nhiều lần trong khoảng thời gian khá dài mới từng bước được tháo gỡ.

Ngoài cơ chế, chính sách, trong quá trình doanh nghiệp thực hiện chủ trương đầu tư, các sở, ngành, đơn vị liên quan cần vào cuộc đồng bộ hơn. Tránh để tình trạng doanh nghiệp tự mang hồ sơ, liên hệ các sở, ngành liên quan để giải quyết thủ tục.

4.png

Tỉnh Đắk Nông đã ban hành nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân, hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, mọi cơ chế, chính sách từ Trung ương đến địa phương (đặc biệt tại địa phương) đều có độ trễ, phải có lộ trình để hiện thực hóa.

ong-hoang(1).png

Thực tế gần đây, những cơ chế, chính sách, các kế hoạch hành động cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính của tỉnh đã tác động tích cực đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Chính quyền, cơ quan quản lý luôn đặt vị thế của mình là doanh nghiệp để có thể tháo gỡ những vướng mắc trên nền tảng của một nền hành chính phục vụ.

dscf1561-1-.jpg
Anh Lê Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông chia sẻ với khách tham quan về mô hình kinh doanh cà phê sạch của thương hiệu Enjoy Coffee

Trong bối cảnh hiện tại, không thể có mẫu số chung cho tất cả doanh nghiệp. Không một chính sách hay cơ chế nào có thể thỏa mãn tất cả doanh nghiệp. Có thể khó với doanh nghiệp này, nhưng lại dễ với doanh nghiệp khác. Nhưng mong muốn nhất của doanh nghiệp chính là cần tạo ra một sân chơi công bằng hơn.

z4210123978712_45f8b50c04c60dc8e709063094bc4798-1-(1).jpg
“Cà phê doanh nhân” là nơi để các doanh nghiệp kết nối với chính quyền và doanh nghiệp với nhau (Trong ảnh: Ông Trần Đình Ninh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông trả lời các ý kiến của các doanh nghiệp)

Họ cần hành lang pháp lý và không gian kinh doanh đủ rộng. Doanh nghiệp vẫn mong muốn có những chính sách cụ thể, đơn giản hơn để hỗ trợ doanh nghiệp có thể tham gia thị trường một cách đơn giản và nhanh chóng.

5.png
ong-chinh(1).png

Tỉnh Đắk Nông thường xuyên phát huy nhiều giải pháp đã đạt được hiệu quả như mô hình “cà phê doanh nhân”. Nhiều đơn vị, sở, ngành chủ động tìm đến, lắng nghe tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp để vừa tháo gỡ vướng mắc, vừa cải thiện chính sách. Còn nhiều vấn đề chưa làm tốt, chưa hiệu quả, sau khi được doanh nghiệp góp ý, chính quyền tỉnh sẽ học hỏi và khắc phục ngay vấn đề đó.

dscf1823-1-.jpg
Chương trình đối thoại “Famtrip du lịch Đắk Nông điểm đến” là cơ hội giúp tỉnh Đắk Nông và các đơn vị kinh doanh du lịch trao đổi sâu hơn về tiềm năng du lịch tại địa phương

Lãnh đạo tỉnh chủ động lắng nghe doanh nghiệp nhiều hơn thông qua các diễn đàn, đối thoại định kỳ hay ban hành các kế hoạch thực thi, chính sách phát triển, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp… Những nỗ lực này đã mang lại không khí mới, giúp cộng đồng doanh nghiệp phát triển.

Tuy nhiên, so với sự kỳ vọng của doanh nghiệp, những cơ chế, chính sách ấy vẫn chưa nhiều, chưa thực sự hiệu quả. Sự hiện thực hóa đồng bộ các nghị quyết, chủ trương, chính sách, cơ chế có lợi cho doanh nghiệp chưa lan tỏa xuống đến từng địa phương.

z4930087229102_b6b64d39c6792d74173e3505bde76a98(1).jpg
Dự án thu lịch thác Đắk G’lun, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) là một trong những điểm du lịch trọng điểm của tỉnh Đắk Nông. Dự án đã đi vào hoạt động từ nhiều năm nay và hỗ trợ tích cực cho việc kết nối tour TP. Hồ Chí Minh – Đà Lạt (Lâm Đồng) – Tà Đùng (Đắk Nông) – Đắk G’lun (Đắk Nông). Hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phúc Lâm Thành đang đầu tư xây dựng hạ tầng và các dịch vụ ăn uống, vui chơi, nhà lưu trú tại đây. Ảnh: Lê Phước

Thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Việc nâng cao chất lượng thực thi ở cấp sở, ngành, huyện thị thực sự cấp thiết để bảo đảm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính địa phương. Từ đó giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, góp phần tích cực vào sự phục hồi và phát triển kinh tế.

6.png
tuan.png

Hiện nay, tính công khai minh bạch, khả năng tiếp cận thông tin cần được Đắk Nông tăng cường nhiều hơn. Trong đó, cải thiện thủ tục hành chính về đất đai cần thực hiện mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt ở các lĩnh vực gây nhiều phiền hà cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đầu tư xây dựng hạ tầng cứng, Đắk Nông cũng cần quan tâm tạo dựng cho mình hạ tầng mềm. Nghĩa là tỉnh phải xây dựng niềm tin vững chắc thông qua các cơ chế, chính sách; hành động hỗ trợ cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.

congtrinhvip-7-(1).jpg
Khu công nghiệp Tâm Thắng, huyện Cư Jút (Đắk Nông) hiện có 35 dự án đã đi vào hoạt động và 9 dự án đang triển khai thực hiện. Tổng vốn đăng ký đầu tư tại đây đạt 3.102 tỷ đồng, vốn thực hiện 2.553 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp đạt 87,73%. Khu công nghiệp Tâm Thắng, huyện Cư Jút (Đắk Nông) đang tạo việc làm cho khoảng 2.200 lao động địa phương

Đắk Nông cần tập trung cải thiện chất lượng đào tạo nghề cả trước mắt lẫn lâu dài theo hướng gắn với nhu cầu của doanh nghiệp. Tỉnh cần cải thiện khả năng cung cấp, công khai thông tin để cả cộng đồng doanh nghiệp có thể nắm bắt sớm những chủ trương, chính sách. Quá trình chuyển đổi số phải thực chất hơn, hướng đến tạo thuận lợi, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Quan trọng nhất, Đắk Nông cần khắc phục tình trạng “trên bảo dưới không nghe” đối với các sở, ngành, địa phương. Làm sao các chủ trương, chính sách lớn của tỉnh được triển khai nhanh chóng, hiệu quả, bảo đảm nâng cao hiệu lực của bộ máy hành chính địa phương.

Nội dung: Nguyễn Lương (bài viết có sử dụng một số ảnh tư liệu)

Trình bày: TD-NH

Theo Báo Đắk Nông