[Đà Nẵng] Xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

 Sáng 27-12, tại hội thảo “Định hướng kết nối của Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường, Chủ tịch Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, trách nhiệm, kết nối giữa các thành viên trong hội đồng, doanh nghiệp, thành tố… góp phần xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường phát biểu chỉ đạo tại hội thảo. Ảnh: VĂN HOÀNG

Theo đó, Đà Nẵng liên tục được công nhận danh hiệu “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” các năm 2020, 2022 và 2023 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam vinh danh. Đây là một trong những điểm nhấn, phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố. Đà Nẵng được Chính phủ, Trung ương định vị là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hạt nhân cho cả khu vực miền Trung.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường đề nghị các đơn vị thành viên tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, làm cơ sở để hoạch định rõ ràng việc phát triển trong thời gian đến; tập trung tháo gỡ những cản trở, tồn tại, hạn chế để bứt phá và thực hiện các mục tiêu lớn, bên cạnh những mục tiêu chung của thành phố. Các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục nghiên cứu các chính sách hỗ trợ, trình HĐND thành phố ban hành; qua đó, chung tay hoàn thành tốt mục tiêu xây dựng trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lê Đức Viên cho biết, Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thành phố; tạo nền tảng kết nối mạnh mẽ giữa các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp.

Hoạt động kết nối mạng lưới về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế được đẩy mạnh thông qua việc tham dự và tổ chức nhiều sự kiện, diễn đàn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; kết nối các trường đại học, viện nghiên cứu với các doanh nghiệp, vườn ươm, khuyến khích hình thành các dự án/doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ các trường đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn thành phố.

Các thành viên hội đồng cần gắn kết chặt chẽ hơn nữa, đồng hành và hỗ trợ lẫn nhau, để cùng nhau xây dựng và phát triển một hệ sinh thái hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm đến thu hút, liên kết các nguồn lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước và quốc tế cùng hợp tác, đầu tư và phát triển.

Hội thảo ghi nhận nhiều ý kiến đề xuất, giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của các thành viên. Ảnh: VĂN HOÀNG

Hội thảo là dịp để đánh giá các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng, định hướng và đề xuất các giải pháp phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp; đưa ra kế hoạch hoạt động của hội đồng trong năm 2024.

Đây là cơ hội kết nối các thành viên trong hội đồng trao đổi, thảo luận và đưa ra những quyết định, hướng dẫn phù hợp đẩy mạnh và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố; xây dựng môi trường để đẩy mạnh hoạt động kết nối trong nước và quốc tế; các chương trình, sự kiện khuyến khích quan hệ hợp tác, liên kết giữa các thành tố trong hệ sinh thái, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau, cùng nhau phát triển.

Tại hội thảo, đại diện Sở Khoa học và Công nghệ trình bày về kết quả thực hiện đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, giai đoạn 2022-2025; định hướng và kế hoạch hoạt động của hội đồng năm 2024; hoạt động ươm tạo và kết nối khởi nghiệp tại Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng; đồng thời, đề xuất các giải pháp và định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp.

Theo Báo Đà Nẵng