[Đà Nẵng] Thu hút đầu tư vào lĩnh vực bán dẫn tại Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ đoàn công tác lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tại Hoa Kỳ, ngày 15-11 (giờ địa phương), tại San Jose (California), dưới sự chủ trì của UBND thành phố, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng phối hợp với Công ty ITSJ-G tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư “Đà Nẵng – Điểm đến đầu tư lĩnh vực bán dẫn”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại hội thảo.

Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cùng hơn 30 khách mời là đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung ứng bán dẫn tại Hoa Kỳ.

Hội thảo được tổ chức với mục đích quảng bá điểm đến Đà Nẵng, trong đó chú trọng giới thiệu về môi trường đầu tư, kinh doanh, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực bán dẫn trên địa bàn thành phố đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Đặc biệt trong bối cảnh chuỗi giá trị bán dẫn có xu hướng dần dịch chuyển sang các nước Đông Nam Á và Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với trọng tâm đẩy mạnh hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có công nghiệp bán dẫn.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với kinh tế số là một trong năm lĩnh vực mũi nhọn thành phố Đà Nẵng ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển.

Năm 2022, kinh tế số của Đà Nẵng đã đóng góp 19,76% vào GRDP. Đến nay, Đà Nẵng có 2.450 doanh nghiệp công nghệ số (trung bình 2,3 doanh nghiệp công nghệ/1.000 dân, đứng thứ 2 toàn quốc, chỉ xếp sau Thành phố Hồ Chí Minh và gấp 3 lần trung bình toàn quốc) với khoảng 46.000 nhân lực công nghệ số.

Trong định hướng phát triển công nghiệp công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố đến năm 2030, Đà Nẵng xác định ưu tiên phát triển công nghiệp thiết kế, sản xuất vi mạch.

Các đại biểu phát biểu tại hội thảo.

Lãnh đạo thành phố mong muốn được lắng nghe các ý kiến góp ý về các cơ chế, chính sách cũng như giải pháp để phát huy các lợi thế, xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn hơn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn, đồng thời cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư, triển khai các dự án, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố, hướng đến mục tiêu cùng chia sẻ các giá trị và lợi ích chung.

Thông tin đến các nhà đầu tư tham dự hội thảo, Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Lê Hoàng Phúc cho biết, là địa phương có vị trí chiến lược về chính trị, kinh tế với những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế so sánh cạnh tranh trong thu hút đầu tư nước ngoài; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội được đầu tư theo hướng đồng bộ; nguồn lao động dồi dào và có trình độ tay nghề cao; môi trường đầu tư kinh doanh không ngừng được cải thiện; môi trường sống an bình, chất lượng cao…

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng và Công ty ITSJ-G.

Thành phố Đà Nẵng xác định Hoa Kỳ là thị trường chiến lược trong công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn. Khu Công nghệ cao Đà Nẵng với diện tích 1.128,40 ha là khu công nghệ cao duy nhất ở miền Trung và là một trong 3 khu công nghệ cao cấp quốc gia.

Hạ tầng kỹ thuật của Khu công nghệ cao Đà Nẵng đã hoàn thiện, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sản xuất của các nhà đầu tư.

Ông Trần Thái Châu, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Công ty ITSJ-G đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như sự cởi mở, thân thiện của chính quyền thành phố.

Ông cam kết ITSJ-G sẽ hỗ trợ Đà Nẵng phát triển chuỗi cung ứng bán dẫn, đồng thời cho biết hiện nay, công ty đang làm việc với đối tác để triển khai dự án sản xuất vi mạch tại thành phố.

Tại hội thảo, lãnh đạo thành phố và các sở, ngành đã trao đổi các vấn đề đại biểu quan tâm liên quan đến thủ tục, chính sách ưu đãi, hỗ trợ của thành phố trong đầu tư vào Khu công nghệ cao Đà Nẵng, môi trường, chất lượng sống tại thành phố.

Các đại biểu đánh giá cao các thông tin thành phố đã cung cấp, giúp cho các đại biểu, doanh nghiệp Hoa Kỳ hiểu thêm về tiềm năng và cơ hội đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, công nghệ cao của Đà Nẵng. Lãnh đạo thành phố cũng cam kết sẽ hỗ trợ các công ty tìm kiếm đối tác địa phương, xây dựng chuỗi cung ứng sản xuất trên địa bàn thành phố.

Trong khuôn khổ hội thảo đã diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư và Công ty ITSJ-G. Công ty ITSJ-G có trụ sở tại San Jose, Hoa Kỳ; hoạt động trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các linh kiện điện, điện tử, là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm tham gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp bán dẫn.

Đoàn lãnh đạo thành phố chụp hình lưu niệm cùng một số đại biểu tham dự.

Bản ghi nhớ được ký kết nhằm mục đích xúc tiến, thu hút đầu tư từ Hoa Kỳ vào thành phố Đà Nẵng và hỗ trợ các doanh nghiệp Đà Nẵng tham gia vào chuỗi cung ứng của ITSJ-G; phối hợp tổ chức các hoạt động quảng bá môi trường đầu tư của thành phố Đà Nẵng đến các nhà đầu tư, đối tác của ITSJ-G, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thu hút nguồn vốn đầu tư từ Hoa Kỳ vào thành phố Đà Nẵng trong lĩnh vực công nghệ thông tin nói chung và lĩnh vực công nghiệp bán dẫn nói riêng.

Trước đó, sáng cùng ngày, đoàn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã có buổi gặp và làm việc với lãnh đạo Công ty Qorvo, một trong những nhà cung cấp chip bán dẫn hàng đầu trên thế giới cho các giải pháp về nguồn và kết nối.

Tại buổi làm việc, bà Debra Howard, Phó Chủ tịch Công ty Qorvo đánh giá cao tiềm năng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Đà Nẵng, đặc biệt là với nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo bài bản.

Lãnh đạo thành phố làm việc tại Công ty Qorvo.

Lãnh đạo Công ty Qorvo cũng đề xuất Đà Nẵng xem xét hỗ trợ các chương trình đào tạo kỹ sư thiết kế vi mạch nói riêng và điện, điện tử nói chung, đẩy mạnh việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực bán dẫn trên địa bàn thành phố; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng lĩnh vực chip bán dẫn.

Thông tin đến Qorvo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, hiện nay, Đà Nẵng đang tập trung triển khai xây dựng Đề án Phát triển chip bán dẫn và vi mạch trên địa bàn thành phố, thành lập tổ công tác và tư vấn liên ngành với sự tham gia của các sở, ngành và một số chuyên gia để tham mưu xây dựng đề án và các nội dung liên quan.

Đồng thời nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn trên địa bàn thành phố. Ông kỳ vọng Qorvo sẽ sớm xem xét mở rộng phạm vi hoạt động tại Đà Nẵng bên cạnh các văn phòng của Công ty tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhận lời mời của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, lãnh đạo Công ty Qorvo cho biết sẽ sớm đến thăm và nghiên cứu về môi trường đầu tư lĩnh vực bán dẫn tại Đà Nẵng trong thời gian đến.

Theo Báo Đà Nẵng