[Đà Nẵng] Nguồn lao động sau Tết ổn định

Sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, người lao động quay trở lại làm việc đầy đủ với tinh thần phấn khởi, tươi vui. Đây là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu năm.

Công nhân Công ty CP Dệt may 29-3 tích cực, hăng hái làm việc đầu năm mới. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Công nhân Công ty CP Dệt may 29-3 tích cực, hăng hái làm việc đầu năm mới. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Người lao động phấn khởi

Từ ngày 15-2 (tức mồng 6 tháng Giêng), hơn 3.500 công nhân thuộc Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh) quay trở lại làm việc. Chủ tịch Công đoàn công ty Lê Nguyễn Khánh Hương cho biết, trong ngày làm việc đầu tiên, 100% công nhân có mặt đầy đủ. Theo chị Hương, công ty hiện có số lượng đơn hàng lớn, ổn định nên mọi hoạt động sản xuất được triển khai tích cực ngay từ đầu năm. Tương tự, từ ngày 15-2, 6 xí nghiệp với hơn 3.000 công nhân thuộc Công ty CP Dệt may 29-3 đồng loạt hoạt động.

Chủ tịch Công đoàn công ty Lê Thị Hải Châu cho biết, trong ngày làm việc đầu tiên sau Tết, khoảng 92% công nhân đi làm trở lại, 8% công nhân vắng mặt vì xin nghỉ phép và dự kiến trở lại làm việc sau khi hết phép. Để động viên, khích lệ tinh thần người lao động trong ngày làm việc đầu năm mới, công ty lì xì đầu năm cho toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động. Theo chị Trương Thị Hà, nhân viên Xí nghiệp may 2 (Công ty CP Dệt may 29-3), sau kỳ nghỉ Tết, tất cả người lao động trở lại làm việc với khí thế tươi vui, phấn khởi, nhanh chóng ổn định hoạt động sản xuất, không có trường hợp vắng không lý do.

Trong khi đó, nhằm tạo điều kiện cho người lao động có thêm thời gian bên gia đình, nhiều doanh nghiệp bắt đầu làm việc lại từ ngày 16-2 như: Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng (Khu công nghiệp Hòa Cầm), Công ty TNHH Mabuchi Motor (Khu công nghiệp Hòa Khánh), Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ…

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng Bùi Minh Vũ cho biết, trong ngày làm việc đầu tiên, gần 100% công nhân đi làm, trừ một số trường hợp đang nghỉ phép. Để động viên tinh thần người lao động, công ty lì xì năm mới 200.000 đồng/người; Công đoàn công ty tặng phiếu bốc thăm trúng thưởng nhiều phần quà giá trị. Mặt khác, một số doanh nghiệp cho người lao động nghỉ đến hết ngày 18-2 và bắt đầu làm việc từ ngày 19-2 (tức mồng 10 tháng Giêng).

Công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng (Khu công nghiệp Hòa Cầm) tích cực làm việc đầu năm mới. Ảnh: L.P
Công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster Đà Nẵng (Khu công nghiệp Hòa Cầm) tích cực làm việc đầu năm mới. Ảnh: L.P

Quan hệ lao động ổn định

Qua ghi nhận, ngay sau Tết, hàng loạt doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đồng loạt ra quân sản xuất. Trong đó, nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch, khách sạn đã có những hoạt động sôi nổi, đón được nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế đến Đà Nẵng. Qua đó, bảo đảm việc làm cho người lao động thời điểm trước, trong và sau Tết.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 15-2, có 97% người lao động ở các doanh nghiệp đã trở lại làm việc. Nhiều doanh nghiệp lớn như: Công ty CP Dệt may 29-3, Công ty CP Cao su Đà Nẵng, Công ty TNHH Mabuchi Motor, Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam, Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ… có 100% công nhân trở lại làm việc. Đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đáp ứng các đơn hàng của đối tác.

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Đăng Hoàng cho biết, qua nắm bắt tình hình lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nói chung và trong các khu công nghiệp nói riêng, hầu hết doanh nghiệp đều có chính sách giữ chân người lao động như: bảo đảm tốt chế độ lương, thưởng, chính sách phúc lợi, chăm sóc sức khỏe, nâng cao giá trị bữa ăn ca… Song song đó, dịp Tết Giáp Thìn 2024, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố rà soát số lượng công nhân lao động khó khăn. UBND thành phố hỗ trợ quà Tết cho 8.000 người lao động. Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, động viên, khích lệ tinh thần người lao động. Qua đó, giúp giữ chân người lao động, hạn chế tình trạng bỏ việc, “nhảy” việc sau Tết. Mặt khác, để bảo đảm quyền lợi cho người lao động, sở chỉ đạo các doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, nhất là tại các công trình xây dựng; tăng cường công tác tự kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn lao động. Nhờ đó, trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024 không có tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra. Quan hệ lao động trên địa bàn thành phố bảo đảm hài hòa, ổn định.

Theo Báo Đà Nẵng