[Đà Nẵng] Hướng đến khu công nghiệp sinh thái, đô thị xanh và công viên xanh

Xây dựng, đề xuất bộ tiêu chí và mô hình khu công nghiệp sinh thái, đô thị xanh, công viên xanh là tiền đề cho việc lập dự án, quy hoạch xây dựng, thiết kế các mô hình theo hướng phát triển bền vững, phù hợp với quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; góp phần hoàn thành các mục tiêu trong đề án “Xây dựng Đà Nẵng – thành phố môi trường”.

TS. Đặng Quang Hải vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố về giải thưởng Môi trường thành phố Đà Nẵng năm 2023. Ảnh: VĂN HOÀNG
TS. Đặng Quang Hải vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố về giải thưởng Môi trường thành phố Đà Nẵng năm 2023. Ảnh: VĂN HOÀNG

Quyết định số 1287/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu trở thành đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh. Để đạt được điều đó, đối với đô thị, khu dân cư phải bảo đảm xanh – sạch – đẹp; các cụm, khu công nghiệp (KCN) phải là KCN xanh, sinh thái và hướng tới xây dựng nền kinh tế tuần hoàn theo mục tiêu NET Zero (cắt giảm lượng khí thải nhà kính về 0). Bên cạnh đó, đề án “Xây dựng Đà Nẵng – Thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030 đã bổ sung, hoàn chỉnh nhiều mục tiêu quan trọng; trong đó, xác định Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường, đáng sống, đô thị sinh thái. Đây được xem là mục tiêu xuyên suốt trong định hướng phát triển của thành phố.

Năm 2023, Trung tâm Công nghệ sinh học (Sở Khoa học và Công nghệ) triển khai và hoàn thành nhiệm vụ tổ chức điều tra, đánh giá hiện trạng và đề xuất phát triển mô hình KCN sinh thái; xây dựng mô hình đô thị xanh, khu đô thị sinh thái; công viên xanh, do TS. Đặng Quang Hải làm chủ nhiệm. Đây là nhiệm vụ thực hiện theo kế hoạch của UBND thành phố về triển khai đề án “Xây dựng Đà Nẵng – thành phố môi trường”.

Theo TS. Đặng Quang Hải, việc xây dựng 3 bộ tiêu chí về KCN sinh thái, đô thị xanh và công viên xanh là cần thiết, làm cơ sở triển khai áp dụng, đánh giá, phân loại, xếp hạng, công nhận KCN sinh thái, đô thị xanh và công viên xanh, hướng đến phát triển bền vững. Việc nghiên cứu bộ tiêu chí đô thị xanh góp phần thực hiện các định hướng, chiến lược phát triển đô thị Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng; thúc đẩy hình thành và phát triển các dự án khu đô thị mới theo hướng xanh, bền vững và có khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện đô thị tăng trưởng xanh và phát triển bền vững thực sự; tạo môi trường sống có chất lượng…

Bộ tiêu chí công viên xanh làm công cụ đánh giá, công nhận công viên xanh, góp phần thực hiện các chiến lược phát triển không gia xanh, đô thị xanh theo hướng phát triển bền vững, thúc đẩy hình thành và phát triển các công viên xanh; tạo các không gian xanh có chất lượng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, bảo đảm sức khỏe thể chất và tinh thần của người dân; tạo ra cộng đồng dân cư gắn bó, văn minh, có lối sống trách nhiệm với môi trường và hệ sinh thái.

TS. Đặng Quang Hải cho biết thêm, bên cạnh 3 bộ tiêu chí, nhóm nghiên cứu, thực hiện nhiệm vụ cũng đề xuất các mô hình KCN sinh thái, đô thị xanh và công viên xanh cho thành phố Đà Nẵng. Các bộ tiêu chí và mô hình có tính thực tiễn cao và có thể áp dựng rộng rãi trong phạm vị trên toàn địa bàn thành phố; được xây dựng công phu, kỹ lưỡng trên cơ sở đánh giá thực trạng tại thành phố, kết hợp tham khảo, vận dụng các chỉ tiêu, quy định hiện hành của Việt Nam và các chỉ tiêu, tiêu chuẩn quốc tế cũng như tham khảo các ý kiến chuyên gia, nhà lãnh đạo, quản lý trong nước. Đây là các bộ tiêu chí và mô hình hoàn toàn mới, chưa từng được đề xuất trước đây. Sở Khoa học và Công nghệ đã gửi kết quả thực hiện nhiệm vụ thuộc đề án “Xây dựng Đà Nẵng – Thành phố môi trường” cho các cơ quan, đơn vị liên quan để tham khảo, áp dụng. “Chúng tôi đang tiếp tục triển khai điều tra, đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chí KCN sinh thái tại KCN Hòa Khánh và nghiên cứu, đề xuất mô hình giải pháp chuyển đổi KCN Hòa Khánh thành KCN sinh thái”, TS. Đặng Quang Hải thông tin.

TS. Đặng Ngọc Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học, cho biết với nỗ lực của chủ nhiệm đề tài, nhóm nghiên cứu thực hiện và sự hỗ trợ của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, cuối năm 2023, nhiệm vụ được nghiệm thu với kết quả đạt và đánh giá cao. Đặc biệt, TS. Đặng Quang Hải vinh dự nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố về giải thưởng Môi trường thành phố Đà Nẵng năm 2023. Năm 2024, trung tâm tiếp tục được giao triển khai điều tra, đánh giá sâu hơn các tiêu chí KCN sinh thái. Trung tâm đã và đang huy động các nguồn lực để triển khai, rà soát, điều chỉnh phù hợp các tiêu chí, mô hình KCN sinh thái khi áp dụng tại KCN Hòa Khánh.

Bộ tiêu chí KCN sinh thái tập trung trong 3 nhóm (nhà đầu tư, KCN, doanh nghiệp) và 4 lĩnh vực (quản lý, kinh tế, môi trường, xã hội) với 35 tiêu chí và 57 chỉ tiêu; bộ tiêu chí đô thị xanh gồm 4 lĩnh vực (môi trường, kinh tế, xã hội, chính sách) với 27 tiêu chí và 77 chỉ tiêu; bộ tiêu chí công viên xanh gồm 18 tiêu chí và 40 chỉ tiêu.

Theo Báo Đà Nẵng