[Đà Nẵng] Hiệu quả từ mở rộng danh mục đầu tư, cho vay tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng

Hơn 2 năm kể từ khi triển khai Nghị quyết số 354/NQ-HĐND ngày 12-4-2021 của HĐND thành phố và Quyết định số 1568/QĐ-UBND ngày 7-5-2021 của UBND thành phố ban hành danh mục các lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025, nhiều doanh nghiệp đã và đang tiếp cận nguồn vốn vay tại quỹ. Theo đó, doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính để đầu tư sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế – xã hội thành phố.

Nguồn vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính để sản xuất, kinh doanh. TRONG ẢNH: Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Trường Sáng (quận Liên Chiểu). Ảnh: M.Q

Được phê duyệt cho vay 5,8 tỷ đồng với lãi suất 6,5%/năm trong 5 năm từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố, Công ty CP Gạch men Cosevco đưa vào vận hành dây chuyền đóng gói tự động từ đầu năm 2023. So với việc vận hành 3 dây chuyền sản xuất gạch men các loại trước đây theo phương pháp thủ công thì đầu tư dây chuyền tự động mang lại nhiều cải tiến trong hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp thành phẩm được đóng gói thẩm mỹ hơn, công ty giảm chi phí sản xuất và gia tăng lợi nhuận.

Các đối tác khách hàng đánh giá cao hơn về mẫu mã, hình thức sản phẩm của công ty. Nhìn chung, việc đầu tư dây chuyền đóng gói giúp nâng cao tỷ lệ tự động hóa của công ty, ngày càng hoàn thiện hơn trong quy trình sản xuất và củng cố định hướng vươn tầm sản phẩm để xuất khẩu sang nước ngoài.

Tương tự, Công ty TNHH Trường Sáng đã đầu tư thêm 4 máy cắt laser kim loại, máy xả tôn và máy chấn điều khiển bằng máy tính (CNC) từ nguồn vốn vay 8,1 tỷ đồng với lãi suất 6,5%/năm trong 7 năm tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố. Ông Ngô Công Quốc Huy, Giám đốc công ty cho biết, từ khi đầu tư máy móc mới đến nay, công ty đáp ứng được yêu cầu của nhiều phân khúc khách hàng và năng lực sản xuất của công ty có thể đạt 900 tấn sản phẩm/năm.

Định hướng của công ty thời gian tới tiếp tục đầu tư thêm máy móc để chủ động đón đầu xu hướng khi thị trường xây dựng phục hồi trở lại sau Covid-19. “Tôi tìm hiểu về thủ tục vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố từ lâu nhưng theo quy định cũ thì công ty tôi không thuộc danh mục các lĩnh vực đầu tư, cho vay của quỹ. Qua thông tin trên báo chí về việc quỹ đã mở rộng danh mục đầu tư, cho vay, đồng thời tôi thấy nhiều doanh nghiệp có lĩnh vực hoạt động tương tự như công ty tôi được vay vốn nên tôi chủ động tìm hiểu thông tin để làm hồ sơ vay.

Đến cuối tháng 12-2022, hồ sơ vay vốn của công ty được phê duyệt và hiện đã giải ngân toàn bộ số tiền vay theo hợp đồng. Đây là nguồn vốn tốt với lãi suất ổn định, cũng như thời gian vay vốn dài hơn so với các tổ chức tín dụng khác. Điều này giúp công ty tiết kiệm được nhiều chi phí, cũng như tạo tinh thần làm việc tích cực, không quá áp lực về lãi suất”, ông Huy chia sẻ.

Đây là 2 trong số 13 doanh nghiệp có dự án được tiếp cận vốn vay tại Quỹ Đầu tư phát triển từ khi Nghị quyết số 354/NQ-HĐND của HĐND thành phố và Quyết định số 1568/QĐ-UBND của UBND thành phố ban hành danh mục các lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ Đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 có hiệu lực.

Kể từ tháng 5-2021 đến nay, có 18 doanh nghiệp được phê duyệt vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển thành phố với tổng số 35 dự án và số tiền cho vay lên đến 606,5 tỷ đồng; trong đó có 13 doanh nghiệp có dự án thuộc các lĩnh vực được mở rộng thêm với tổng số tiền vay chiếm 218 tỷ đồng (chủ yếu là dự án đầu tư máy móc thiết bị lĩnh vực công nghiệp, logistics, thủy sản, môi trường, đầu tư văn phòng cho thuê…).

Được biết, danh mục lĩnh vực đầu tư, cho vay ban hành theo Quyết định số 1568/QĐ-UBND gồm 12 lĩnh vực (tăng 9 lĩnh vực so với trước đây), gồm: công nghiệp, công nghệ cao; du lịch; môi trường; năng lượng; nhà ở; nông nghiệp, ngư nghiệp; giao thông; công nghệ thông tin và viễn thông; giáo dục; y tế; văn hóa, thể thao và lĩnh vực ưu tiên phát triển khác theo định hướng phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.

Trong 12 lĩnh vực trên, danh mục đã được điều chỉnh, mở rộng từ 16 nhóm dự án thành 37 nhóm dự án và không còn giới hạn trong việc đầu tư vào lĩnh vực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Với lãi suất cho vay ưu đãi và ổn định, thời gian cho vay dài giúp các doanh nghiệp có nguồn tài chính tốt, tiết kiệm chi phí, nhất là trong giai đoạn lãi suất thị trường tăng cao như vừa qua.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển thành phố cho hay, thông qua việc mở rộng lĩnh vực cho vay, ngày càng nhiều doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn của quỹ để đầu tư cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa duy trì sản xuất sau Covid-19.

Trong những tháng cuối năm 2023, quỹ sẽ tiếp tục tuyên truyền, tập trung giới thiệu chính sách cho vay ưu đãi, danh mục lĩnh vực cho vay thông qua các phương tiện truyền thông, kết nối website của quỹ với website của các sở, ban, ngành, tham gia các hội thảo, hội nghị về đầu tư,… nhằm tạo điều kiện để nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiếp cận với nguồn vốn của quỹ.

Để thực hiện vay vốn đầu tư trung và dài hạn với mức lãi suất từ 6,5-7,5%/năm, vui lòng liên hệ với Phòng Kế hoạch và Nghiên cứu phát triển, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng tại địa chỉ 18 Yên Bái, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Điện thoại: 0236.3888744. Website: www.ddif.com.vn

Theo Báo Đà Nẵng