[Đà Nẵng] Cải cách thủ tục hành chính để nâng cao năng lực cạnh tranh
Thực hiện kế hoạch của UBND thành phố về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) năm 2024, các cơ quan, đơn vị, địa phương đang tích cực rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các TTHC không cần thiết. Kết quả bước đầu giúp cắt giảm chi phí về thời gian và tài chính của tổ chức, công dân, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.
Giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: TRỌNG HUY |
Theo Sở Nội vụ thành phố, cơ chế “Một cửa” được duy trì có hiệu quả, đồng bộ cả ba cấp thành phố, quận, huyện và phường, xã. Trong đó, cơ chế “Một cửa” liên thông tiếp tục được duy trì hiệu quả tại 100% phường, xã; 100% quận, huyện. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường cải cách TTHC trong cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, phục vụ tốt công tác tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa” liên thông; tiếp tục thực hiện đề án Thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công cho bưu điện. Thành phố tiếp tục khai thác, sử dụng Kho kết quả số TTHC số chứa dữ liệu và file kết quả TTHC số có giá trị pháp lý như bản giấy, chia sẻ cho các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC và người dân, doanh nghiệp đã sử dụng TTHC để sử dụng lại, từ đó có cắt giảm một số TTHC. Đồng thời thực hiện ngay trong ngày đối với thủ tục cấp đổi (có khoảng 180 thủ tục); không yêu cầu người dân, doanh nghiệp nộp bản giấy thành phần hồ sơ đối với kết quả số đã có. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia. 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện đã triển khai lên trực tuyến toàn trình, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đạt 89%, không tính hồ sơ chứng thực.
Trung tâm Thông tin và giám sát, điều hành thông minh Đà Nẵng (IOC) đã tiếp nhận và chuyển cơ quan chức năng xử lý 1.584 ý kiến phản ánh, góp ý của tổ chức, công dân trên địa bàn thành phố qua Cổng góp ý Đà Nẵng. Đến nay có 1.345 ý kiến được xử lý, còn 239 ý kiến đang được các cơ quan chức năng xử lý. Cổng góp ý Đà Nẵng tiếp nhận 68 ý kiến phản ánh, kiến nghị từ Cổng dịch vụ công quốc gia. Các ý kiến đã được chuyển đến cơ quan chức năng tiếp nhận, kiểm tra và xử lý, đã phản hồi kết quả 60 ý kiến, còn 8 ý kiến đang được tiếp tục xử lý. Công tác khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với các dịch vụ công được đôn đốc đẩy mạnh. Qua tổng hợp, thành phố đã có 8.527 lượt đánh giá tại địa chỉ https://dichvucong.danang.gov.vn, trong đó tỷ lệ hài lòng đạt gần 100%.
Để đạt kết quả trên, UBND thành phố đã chỉ đạo mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cách làm mới để cụ thể hóa chủ đề năm 2024 của thành phố về đẩy mạnh CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội từ nỗ lực CCHC và chuyển đổi số gắn với triển khai Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 27-10-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực triển khai dịch vụ công toàn trình (cấp độ 4) đối với thủ tục đổi giấy phép lái xe, triển khai tiện ích hẹn giờ giao dịch hành chính, triển khai việc tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp thông qua các bưu cục và dịch vụ công trực tuyến; tổ chức niêm yết, tra cứu thông tin TTHC, đăng ký dịch vụ công trực tuyến bằng mã QR tại bộ phận “Một cửa”; tiếp tục bố trí tăng nhân viên bưu điện thay thế công chức một cửa tại các quận, huyện, ứng dụng mã QR trong xếp hàng tự động tại bộ phận “Một cửa” của UBND quận Cẩm Lệ, tiếp tục ứng dụng phần mềm khảo sát mức độ hài lòng tự động bằng AI Autocall tại Tổng đài 1022 thành phố và UBND quận Sơn Trà; UBND quận Hải Châu triển khai thí điểm quy trình lập danh sách cấp thẻ bảo hiểm y tế, giảm, điều chỉnh thông tin thẻ bảo hiểm y tế theo cơ chế liên thông điện tử…
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Trần Tường Vân, hồ sơ giải quyết TTHC được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho tổ chức, công dân, bảo đảm 100% kết quả cả cấp quận, phường. UBND quận giao cho các cơ quan, đơn vị chủ động cắt giảm từ 10% đến 50% tổng thời gian giải quyết đối với các TTHC có phát sinh hồ sơ nhiều trong năm. Quận triển khai phần mềm Kiosk tại bộ phận “Một cửa”, chuyển từ hình thức tra cứu TTHC thủ công sang hình thức tra cứu qua phần mềm để tổ chức, công dân tiện lợi. UBND 10 phường thuộc quận thường xuyên cập nhập, niêm yết bộ TTHC tại Bảng niêm yết, đăng tải đường link dichvucong.danang.gov.vn trên trang thông tin điện tử của đơn vị.
Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang Ngô Duy Quang cho biết, tính đến giữa tháng 4-2024, tỷ lệ giải quyết TTHC sớm và đúng hạn tại huyện đạt gần 100%. Huyện đặt ra mục tiêu rà soát, đơn giản hóa TTHC tại các lĩnh vực phức tạp như đất đai, tư pháp, xây dựng, người có công… Huyện đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC. Nhìn chung, nhận thức, thái độ, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức thuộc huyện trong công tác CCHC ngày càng được nâng lên, không có trường hợp vi phạm liên quan đến công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ.