Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc: Cùng nhau hướng tới tương lai

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, nhưng hợp tác kinh tế Việt Nam và Hàn Quốc luôn phát triển mạnh mẽ, thực chất, là điểm sáng và trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác hai nước.

Hiện nay, Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của nhau. Việt Nam là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc trong ASEAN, chiếm 30% đầu tư Hàn Quốc vào ASEAN và 50% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN.

Theo chiều ngược lại, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Trung Quốc và Mỹ, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 đạt 78 tỷ USD và là đối tác FDI lớn nhất tại Việt Nam với gần 9.400 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 79,8 tỷ USD. Các nhà đầu tư Hàn Quốc hiện diện tại 19/21 ngành kinh tế và 59/63 địa phương, có đóng góp tích cực đến chuyển đổi cơ cấu và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Tên tuổi các tập đoàn của Hàn Quốc như Samsung, LG, Hyundai, Posco, Lotte,… đã trở nên rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam là đối tác trọng tâm trong “Chính sách hướng Nam mới” của Hàn Quốc.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công. (Ảnh:VGP)

Có được những thành quả trên, trước tiên là do trong quan hệ hai nước đã xây dựng được sự tin cậy cùng với các nền tảng pháp lý, chính trị luôn được củng cố vững chắc: Năm 2001, hai nước thiết lập “Quan hệ đối tác toàn diện thế kỷ XXI Việt Nam – Hàn Quốc”; năm 2009, quan hệ hai nước được nâng cấp lên “Đối tác chiến lược”; năm 2015, hai nước ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Hàn Quốc… Thứ hai, là do sự phát triển có tính chất bổ trợ cho nhau của hai nền kinh tế. Thứ ba, là do sự năng động, hợp tác hiệu quả của các doanh nghiệp hai nước, cùng với sự tương đồng, gần gũi về văn hoá, con người giữa hai nước.

Trong 30 năm qua, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã luôn quan tâm và bền bỉ vun đắp cho sự hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Thông qua mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức đối tác Hàn Quốc như Đại sứ quán Hàn Quốc, Văn phòng Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc (KBIZ), Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM) và các tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc, VCCI đáp ứng tốt nhu cầu giao thương của doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp hai nước; tổ chức thành công nhiều chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư, đoàn doanh nghiệp tháp tùng lãnh đạo cấp cao của Việt Nam sang thăm Hàn Quốc. Hàng năm, VCCI tổ chức khoảng 15-20 đoàn doanh nghiệp của cả hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư.

Trong năm 2022, VCCI đã cùng với các đối tác Hàn Quốc tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tháng 6/2022, Chủ tịch VCCI đã dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Diễn đàn Toàn cầu Maekyung lần thứ 30 và Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào Việt Nam tại Seoul, Hàn Quốc; vào tháng 12 tới, VCCI phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc tổ chức “The Baekdu Forum in Vietnam 2022” tại tỉnh Quảng Nam và phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức “Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc” tại Hà Nội.

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc: Cùng nhau hướng tới tương lai

Xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Hàn Quốc được đẩy mạnh trong những năm qua. (Ảnh: Internet)

Thời gian tới, quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đứng trước vận hội phát triển vô cùng to lớn. Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh, năng động, có vai trò quan trọng trong khu vực ASEAN và chuỗi sản xuất toàn cầu. Quy mô GDP Việt Nam năm 2022 theo dự báo của IMF đứng thứ 38 thế giới, có môi trường đầu tư, kinh doanh mở hàng đầu thế giới, với 17 hiệp định thương mại tự do (FTAs) đã được ký kết.

Cùng với các lợi thế về ổn định chính trị; nguồn nhân lực dồi dào, có chất lượng; hạ tầng giao thông và chuyển đổi số đang nâng cấp rất nhanh, Việt Nam nổi lên như một trung tâm sản xuất mới của thế giới, một địa chỉ hấp dẫn hàng đầu thế giới về thu hút đầu tư FDI. Đến nay, đã có các doanh nghiệp đến từ 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư trên 420 tỷ USD vào Việt Nam.

Với góc nhìn địa chính trị toàn cầu và tầm nhìn Việt Nam đang hướng đến trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045, thì dư địa cho hợp tác kinh tế hai nước và cơ hội kinh doanh, đầu tư cho các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam là đặc biệt lớn, nhất là trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao, công nghệ số, đô thị thông minh, điện tử, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn…

Thành công của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam cũng sẽ góp phần quan trọng vào thành công lâu bền của các tập đoàn Hàn Quốc tại Việt Nam, do vậy tôi kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc và các doanh nghiệp Hàn Quốc chú trọng hơn nữa trong hoạt động chuyển giao công nghệ và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào các chuỗi cung ứng này.

Tại Việt Nam hiện có gần 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc và gần 200.000 người Hàn Quốc sống, làm việc. Tại Hàn Quốc cũng đang có trên 200.000 người Việt Nam sinh sống. Với sự tương đồng lớn về văn hoá và con người, với những thành quả hợp tác mà hai nước đã đạt được trong 30 năm qua và với tinh thần “Cùng nhau hướng tới tương lai”, tôi tuyệt đối tin tưởng vào tương lai tươi sáng của quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, của hợp tác Win2Win giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Năm 2022 kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều mục tiêu to lớn hơn. Trên nền tảng những thành tựu đã đạt được, với quyết tâm của Chính phủ hai nước, sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan hữu quan và cộng đồng doanh nghiệp hai bên, quan hệ đối tác Việt Nam – Hàn Quốc hứa hẹn phát triển mạnh mẽ, đóng góp cho sự thịnh vượng chung của hai nước.

Với vai trò là tổ chức quốc gia đại diện cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam, VCCI cam kết tiếp tục đồng hành và có nhiều hoạt động hỗ trợ hiệu quả hơn nữa cho doanh nghiệp hai nước, tích cực thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc, góp phần đưa quan hệ hợp tác hai nước lên tầm cao mới.

Theo Tạp chí thời đại