[Quảng Ngãi] Nỗ lực nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư
Năm 2023, Quảng Ngãi đã có những bước tiến mới trong công tác thu hút đầu tư. Có được thành công này, một phần nhờ tỉnh quyết tâm đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư, tăng cường hỗ trợ và tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tạo động lực mới để phát triển. Báo Quảng Ngãi điện tử đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Lê Văn Tài xoay quanh nội dung này.
PV: Xin ông cho biết về kết quả xúc tiến đầu tư của tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2023, đặc biệt là kết quả xúc tiến đầu tư nước ngoài?
Ông Lê Văn Tài: Năm 2023, với tinh thần quyết tâm vượt khó và nỗ lực chung của công chức, viên chức trung tâm, sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Sở KH&ĐT, Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra theo kế hoạch và chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023.
Đoàn công tác tỉnh Quảng Ngãi thăm, làm việc với Hội đồng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ – Việt Nam, Ủy ban Hợp tác Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ (DEIK).
Trong năm 2023, công tác xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh hợp tác nước ngoài cũng đã được quan tâm, chú trọng. Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức và tháp tùng lãnh đạo UBND tỉnh đi xúc tiến đầu tư tại các quốc gia Bắc Âu: Đức, Đan Mạch. Chuyến công tác đã tạo sự lan tỏa tích cực trong việc quảng bá hình ảnh, tiềm năng lợi thế của tỉnh.
Đặc biệt, thông qua buổi làm việc với Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners tại Đan Mạch đã quảng bá được tiềm năng lợi thế của tỉnh đến với nhà đầu tư năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới. Đây là một cơ hội rất lớn để phát triển dự án điện gió trên bờ, ngoài khơi và năng lượng điện khác của tỉnh theo định hướng thu hút đầu tư mong muốn, hứa hẹn một tương lai không xa cho các dự án năng lượng xanh, giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường trong sản xuất điện.
Ngoài ra, trung tâm cũng đã tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư sôi nổi, các nội dung làm việc chu đáo và chất lượng với các đoàn doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong và ngoài nước tại Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 12, Diễn đàn Đầu tư Australia 2023, sự kiện Gặp gỡ Nhật Bản, Hội nghị xúc tiến Đại học Quốc gia Hà Nội… Đặc biệt, là Hội nghị Giới thiệu Quảng Ngãi tại Hà Nội vào tháng 10/2023 với sự tham dự của hơn 300 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Lãnh đạo tỉnh tiếp đón các đại biểu tham dự Hội nghị Giới thiệu Quảng Ngãi tại TP.Hà Nội (tháng 10/2023).
Công tác xúc tiến đầu tư đã góp phần tích cực vào kết quả thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đến ngày 20/11/2023, có 4 dự án đầu tư nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với số vốn đăng ký hơn 172 triệu USD. Hiện có 49/68 dự án FDI đã đi vào hoạt động, 16 dự án đang triển khai. Về tình hình đầu tư trong nước, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án, với tổng vốn đăng ký hơn 3.400 tỷ đồng. Hiện toàn tỉnh có 418/627 dự án đi vào hoạt động, 194 dự án đang triển khai.
PV: Ngoài việc đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư, công tác tư vấn, hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh được thực hiện như thế nào?
Ông Lê Văn Tài: Đến nay, tỉnh đã tiếp nhận gần 60 nội dung giải quyết kiến nghị của hơn 20 doanh nghiệp, nhà đầu tư báo cáo về những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc các lĩnh vực: Đất đai, đầu tư, thuế,… Trong đó, có 47 nội dung kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm.
Số lượng doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia kiến nghị ngày càng giảm. Điều này cho thấy, chỉ số thành phần “Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh” cải thiện rõ nét được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao về sự năng động, tiên phong, tinh thần làm việc có trách nhiệm và khả năng giải quyết hiệu quả; tạo sự hài lòng đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp, tạo tính lan tỏa, từng bước thu hút đầu tư hiệu quả trong công tác xúc tiến đầu tư “tại chỗ”.
Lãnh đạo tỉnh trực tiếp trả lời những thắc mắc, kiến nghị tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh (tháng 10/2023).
Trong năm 2023, Sở KH&ĐT tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công 2 hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đã tổ chức làm việc, hướng dẫn và hỗ trợ nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát và đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh cho khoảng 25 nhà đầu tư, doanh nghiệp đến tìm hiểu khảo sát, tìm hiểu đầu tư tại tỉnh thuộc các lĩnh vực như: Y tế, giáo dục, thương mại – dịch vụ, du lịch, bất động sản… Hiện có 1 dự án đã hoàn thiện thủ tục để cấp Quyết định chấp thuận nhà đầu tư là dự án Khu đô thị sinh thái và du lịch Coastal Quảng Ngãi thuộc xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Newhaus đề xuất, với tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, công tác hỗ trợ đăng ký kinh doanh trực tuyến cũng được tăng cường thực hiện. Đến ngày 6/11/2023, có gần 2.400 hồ sơ đăng ký trực tuyến qua Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Tỷ lệ này tăng gấp đôi so với năm 2022.
Hiện toàn tỉnh có 418 dự án đầu tư từ nguồn vốn trong nước đã đi vào hoạt động.
PV: Xin ông chia sẻ về định hướng hoạt động của trung tâm trong thời gian tới để góp phần vào công tác kết nối, xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả?
Ông Lê Văn Tài: Giai đoạn 2021 – 2025, Quảng Ngãi sẽ xúc tiến và kêu gọi đầu tư nhiều dự án lớn ở các ngành, lĩnh vực trọng điểm. Trong đó, trọng tâm và ưu tiên hàng đầu vẫn là lĩnh vực công nghiệp, kế đến là dịch vụ, du lịch, thương mại, hạ tầng, giao thông, môi trường, đô thị, khu dân cư. Đi cùng với định hướng thu hút đầu tư, Quảng Ngãi thực hiện các ưu đãi nhằm tăng tính cạnh tranh và tạo sức hấp dẫn đối với doanh nghiệp.
Tỉnh tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng khu đô thị công nghiệp Dung Quất, KCN Bình Hòa – Bình Phước; KCN – đô thị – dịch vụ VSIP 2; Khu liên hiệp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2… Đồng thời, tập trung thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án, nhất là dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông, giai đoạn 2021 – 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh; đẩy nhanh tiến độ dự án Đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh; đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi…
Bám sát thực hiện các mục tiêu này, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến đầu tư theo nguyên tắc quan tâm tới nhu cầu của nhà đầu tư. Xác định rõ ngành, lĩnh vực trọng điểm, địa bàn động lực, nhà đầu tư chiến lược và các dự án có tính động lực, lan tỏa cao. Trực tiếp làm việc với từng nhà đầu tư để giới thiệu các dự án cụ thể, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh và lợi ích của các nhà đầu tư.
Ngoài ra, trung tâm cũng sẽ chủ động mở rộng quan hệ, tăng cường kết nối với các tổ chức xúc tiến đầu tư, cơ quan ngoại giao, các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước để kêu gọi đầu tư vào Quảng Ngãi. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư “tại chỗ” thông qua việc thực hiện tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp. Tập trung giải quyết nhanh các thủ tục hành chính về đầu tư, kinh doanh, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Các hoạt động xúc tiến và hỗ trợ đầu tư nếu phát huy hiệu quả sẽ góp phần thu hút được nhiều dự án mới, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm đến Quảng Ngãi.
PV: Xin cảm ơn ông!