Chủ tịch EVNNPC vào top nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu

Bà Đỗ Nguyệt Ánh có 28 năm đóng góp cho sự phát triển ngành điện, bình đẳng giới, nhận danh hiệu Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu năm 2023.

Lễ công bố Giải thưởng ASEAN 2023 và trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu năm 2023” của Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN) diễn ra vào tối 22/9, tại Hà Nội.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh hiện là Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC). Tại đêm trao giải, bà là một trong sáu nữ doanh nhân Việt Nam được vinh danh. Trước đó, bà được công nhận là một trong 15 nữ doanh nhân, thuộc top 60 Doanh nhân tiêu biểu của Việt Nam năm 2022.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, trao kỷ niệm chương cho bà Đỗ Nguyệt Ánh. Ảnh: EVNNPC

Dưới sự điều hành của bà Đỗ Nguyệt Ánh, EVNNPC không ngừng đổi mới phát triển, góp phần cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. EVNNPC có nhiệm vụ kinh doanh và phân phối điện năng trên 27 tỉnh, thành phố miền Bắc với hơn 11 triệu khách hàng.

Giai đoạn 2018-2022, tổng sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC là 377.645 triệu kWh với tỷ lệ tăng bình quân là 8,61%, đáp ứng hiệu quả nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội. Miền Bắc có mức độ tiêu thụ điện cao nhất toàn quốc, 65% sản lượng điện thương phẩm nhằm phục vụ sản xuất công nghiệp.

Cũng trong giai đoạn này, tỷ lệ tổn thất điện năng của EVNNPC giảm từ 5,1% xuống 4,1%, góp phần nâng cao hiệu quả hệ thống điện, tiết kiệm tài nguyên nguồn lực xã hội. Chỉ số tiếp cận điện năng giảm từ 5,81 ngày năm 2018 xuống 3,76 ngày năm 2022, góp phần thu hút vốn đầu tư trong cũng như ngoài nước, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong hành trình đó, bà Đỗ Nguyệt Ánh trải qua gần 30 năm cống hiến cho ngành điện. Bà tham gia chỉ đạo loạt công trình lớn như: kéo cáp ngầm đưa điện lưới quốc gia ra đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh hay các công trình cấp điện cho các khu công nghiệp, các doanh nghiệp lớn…

Năm 2021-2022, EVNNPC liên tục được tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings chứng nhận kết quả xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) ở mức BB – Triển vọng tích cực, bằng với xếp hạng quốc gia của Việt Nam và công ty mẹ EVN. Kết quả này cao hơn mức xếp hạng tín nhiệm năm 2020 là BB – Triển vọng ổn định.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh và các nữ doanh nhân được vinh danh. Ảnh: EVNNPC

Dưới sự chỉ đạo điều hành của bà Đỗ Nguyệt Ánh, EVNNPC coi hoạt động vì cộng đồng, an sinh xã hội là trách nhiệm. Tổng công ty đồng thời khuyến khích và tạo điều kiện cho các đơn vị thành viên, cá nhân thực hiện các hoạt động xã hội thiện nguyện như đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ người nghèo, bảo vệ môi trường…

EVNNPC luôn là điểm sáng của ngành điện về điện khí hóa nông thôn. Đến nay 100% xã (4.467 xã), 99,23% hộ dân nông thôn trên địa bàn đơn vị quản lý đã có điện lưới quốc gia. Theo đánh giá của các tổ chức thế giới như Ngân hàng thế giới (World Bank) hay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), kết quả này nằm ở top đầu của thế giới. Nghĩa là giá trị an sinh xã hội mà EVNNPC đem lại cho cộng đồng là rất lớn.

Trong đợt dịch Covid-19, Tổng công ty đã giảm giá điện cho nhóm bị ảnh hưởng bởi với tổng số tiền 4.396 tỷ đồng; lắp đặt mới hệ thống điện sinh hoạt cho 1.500 hộ nghèo, 62 cơ sở y tế, 18 trường học. Đơn vị miễn phí lắp đặt công tơ, vệ sinh trạm biến áp cho hơn 1.000 doanh nghiệp; hỗ trợ dân nghèo khu vực miền núi thắp sáng phục vụ sinh hoạt với 1.091 điểm cột đèn đường cùng nhiều chương trình khác.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh cho biết EVNNPC thuộc nhóm doanh nghiệp lớn Top 10 Việt Nam với trên 26.000 nhân viên và ở ngành kinh tế kỹ thuật có quy mô, phức tạp – vốn thường do nam giới điều hành. Là nữ lãnh đạo đứng đầu đơn vị, bà hiểu nữ giới sẽ gặp một số khó khăn nhưng cũng có nhiều lợi thế. Vì vậy, ở EVNNPC, mọi đều được làm trong môi trường chuyên nghiệp, có sự phân công chức năng nhiệm vụ, trách nhiệm từ cá nhân đến tập thể một cách rõ ràng, chế độ khen thưởng kịp thời, công bằng, minh bạch.

Nữ chủ tịch cho biết, chưa bao giờ nữ giới được tham gia lãnh đạo, quản lý nhiều như bây giờ, đặc biệt trong ngành điện. Tại EVN, những năm gần đây, công tác vì sự tiến bộ phụ nữ đã được triển khai sâu rộng và mang tính thiết thực cao. Các ban “Vì sự tiến bộ phụ nữ” ở các cấp đã có chương trình hành động cụ thể hàng năm. Công tác bình đẳng giới đã có nhiều thành quả tích cực.

EVNNPC là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác bình đẳng giới trong EVN, lao động nữ của tổng công ty luôn giữ ở mức ổn định đạt tỷ lệ trên 26%. Tỷ lệ nữ làm công tác quản lý, lãnh đạo của đơn vị cũng thuộc hàng đầu (trên 14%). Lao động nữ có việc làm ổn định, chất lượng ngày càng cao. Họ cũng tự tin, năng động, phát huy nhiều sáng kiến sáng tạo hơn, góp phần không nhỏ vào kết quả của tổng công ty.

Theo Trang VNEXPRESS