Cần bảo đảm sự thống nhất, nhất quán giữa các luật với văn bản hướng dẫn

VCCI đã tích cực giám sát, đóng góp ý kiến về các văn bản hướng dẫn thực hiện, chú trọng đưa ra các góp ý đối với nhiều nghị định, thông tư của Chính phủ và các bộ ngành.

Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn nhấn mạnh tại Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, ngày 7/3.

Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng thư ký VCCI Đậu Anh Tuấn khẳng định hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, đó là đưa ra thông điệp về việc đẩy mạnh triển khai và tăng cường giám sát thực hiện các Luật, Nghị quyết của Quốc hội.

“Đây là công việc ưu tiên trọng tâm của toàn bộ hệ thống chính quyền, để thi hành pháp luật tốt cần phải thực hiện tốt công tác phổ biến tuyên, truyền pháp luật, đó không chỉ là trách nhiệm của Quốc hội, Chính phủ, mà còn là trách nhiệm của các tổ chức như VCCI”, Phó Tổng thư ký VCCI Đậu Anh Tuấn nói.

Vẫn theo Phó Tổng thư ký VCCI Đậu Anh Tuấn, để đảm bảo sự thống nhất, nhất quán giữa các luật với các thông tư hướng dẫn thực hiện, VCCI đã tích cực giám sát, đóng góp ý kiến về các văn bản hướng dẫn thực hiện, chú trọng đưa ra các góp ý đối với nhiều nghị định, thông tư của Chính phủ và các bộ, ngành.

Một trong những căn cứ quan trọng nhất trong việc góp ý là xem xét các văn bản hướng dẫn đó có phù hợp với nội dung của các Luật, Nghị quyết Quốc hội hay không, có phù hợp với tinh thần của luật hay không để kịp thời rà soát tổng hợp những bất cập khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn phát sinh… từ đó làm cơ sở cho việc xây dựng và thi hành pháp luật.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Đây là căn cứ quan trọng để đóng góp ý kiến phản biện các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. “Vừa qua, Chính phủ, các bộ ngành đã tiếp thu rất nhiều những góp ý, ý kiến từ VCCI và các hiệp hội có liên quan”, Phó Tổng thư ký VCCI Đậu Anh Tuấn bày tỏ.

Thời gian qua, VCCI đã rất cố gắng tổng hợp thực tiễn, gửi báo cáo lên Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tư pháp, phản ánh nhiều bất cập vướng mắc trong luật nghị định, thông tư. Quốc hội đã có những hành động rất nhanh, Chính phủ cũng đã rất khẩn trương.

“Hiện tại, phần lớn các vấn đề VCCI nêu ra đều đã được phản hồi, giải quyết và thể hiện rõ trong chương trình xây dựng luật pháp lệnh. Thời gian tới VCCI sẽ tiếp tục ưu tiên thực hiện nhiệm vụ này”, Phó Tổng thư ký VCCI Đậu Anh Tuấn chia sẻ.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp