[Bình Định] Sẽ đứng tốp 5 ở miền Trung

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết: “Trong một vài năm tới, chúng tôi sẽ tự chủ được ngân sách. Tỉnh đang cố gắng vượt lên trong tốp 5 ở miền Trung”

PV: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX xác định, giai đoạn 2020-2025, tỉnh Bình Định phấn đấu trở thành tỉnh phát triển thành nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung và tự chủ ngân sách. Đến nay, nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đã đi qua, Đảng bộ tỉnh Bình Định thực hiện các mục tiêu này như thế nào, thưa ông?

Ông Hồ Quốc Dũng: Nghị quyết Đại hội Lần thứ XX, Đảng bộ tỉnh xác định mục tiêu đưa Bình Định trở thành một trong những tỉnh phát triển nhóm đầu của khu vực miền Trung (từ Thanh Hóa đến Bình Thuận), tiến tới tự chủ ngân sách. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XX thì xảy ra đại dịch Covid-19 rất nặng nề.

Trước tình hình đó, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Định đã nỗ lực phấn đấu thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Lần thứ XX Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Cụ thể trong 2 năm 2021, 2023 và 6 tháng đầu năm 2023, Bình Định đều tăng trưởng dương. Trong đó, năm 2021, Bình Định tăng trưởng 4,31%; Năm 2022, tăng trưởng 8,57% và 6 tháng đầu năm 2023, Bình Định tăng trưởng 6,46%.

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định trả lời phỏng vấn phóng viên VOV.

Theo Nghị quyết, chúng tôi cố gắng đến năm 2025, thu ngân sách khoảng 16 ngàn tỷ đồng nhưng đến năm 2022 đã thu đạt con số này. Trong một vài năm tới, chúng tôi sẽ tự chủ được ngân sách. Quy mô kinh tế Bình Định hiện nay đang đứng ở tốp thứ 6 trong số 14 tỉnh. Tỉnh đang cố gắng vượt lên trong tốp 5 ở miền Trung. Với tiềm năng lợi thế và những bước chuẩn bị, hy vọng là trong thời gian đến chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu trở thành tỉnh phát triển trong nhóm đầu ở khu vực miền Trung.

PV: Ông có thể cho biết, trong số 25 chỉ tiêu cơ bản mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, đến giữa nhiệm kỳ này, có bao nhiêu chỉ tiêu đã hoàn thành, bao nhiêu chỉ tiêu chưa hoàn thành?

Ông Hồ Quốc Dũng: Hiện nay, tỉnh có 9 chỉ tiêu đã cơ bản hoàn thành. Với tiềm năng, những nguồn lực đã đầu tư thời gian qua, Bình Định hy vọng thời gian đến sẽ hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết lần thứ XX Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định tạo bước đột phá về hạ tầng.

Tỉnh Bình Định đang tiến hành sơ kết giữa nhiệm kỳ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Lần thứ XX đã đề ra. Thời gian tới, nhiều cơ hội rất lớn để Bình Định có thể tăng tốc phát triển.

PV: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX, tỉnh tập trung phát triển 5 trụ cột chính. Đến giữa nhiệm kỳ này, 5 trụ cột chính đã thực hiện tới đâu, thưa ông?

Ông Hồ Quốc Dũng: Chúng tôi xác định phát triển 5 trụ cột và 3 khâu đột phá. Từng trụ cột như vậy có những bước đi rất vững chắc để từng bước đạt mục đích đã đề ra.

Trụ cột thứ nhất là về công nghiệp, bước đầu đã định hình quy hoạch được các khu công nghiệp. Cụ thể nhất và mới nhất là đã hình thành được Khu Công nghiệp Becmex-Vship, đưa các nhà đầu tư đến với Bình Định. Tỉnh cố gắng tăng tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu chung của tỉnh, làm sao đến năm 2025, công nghiệp- dịch vụ chiếm trên 70%, nông nghiệp trên 20% thôi.

Trụ cột thứ hai là xác định đưa du lịch thành nền kinh tế mũi nhọn, đến nay đã có bước phát triển rất tốt. Du lịch Bình Định từ một địa phương không ai biết đến đã phát triển trở thành điểm đến hấp dẫn trong và ngoài nước. Sau khi hết dịch, năm 2023 này, 6 tháng đầu năm nay, tỉnh đón 2,8 triệu lượt khách. Cố gắng năm nay, quay trở lại như thời điểm trước đại dịch. Cơ số phòng lưu trú thì nay tăng gấp đôi so với năm 2020 là trên 14 ngàn phòng. Trong 2 năm đến thì đạt 20 ngàn phòng, có nhiều sản phẩm du lịch rất độc đáo.

Trụ cột thứ ba là nông nghiệp. Có thể nói, Bình Định là địa phương có nhiều sản phẩm nông nghiệp rất độc đáo, nhất là ứng dụng công nghệ cao, trong nuôi trồng thủy sản, trồng trọt và chăn nuôi. Tỉnh có nhiều thương hiệu rất nổi tiếng như gà Minh Như, tôm Việt Úc, bưởi Hoài Ân, định hình được hướng đi cho ngành nông nghiệp.

Trụ cột thứ tư là dịch vụ logistic gắn với cảng Quy Nhơn. Những năm qua, cảng Quy Nhơn là một trong những cảng hoạt động rất tốt. Năm 2022, chúng tôi đã đón 12 triệu tấn hàng thông qua cảng. Bước đầu đã quy hoạch các khu logistic dọc Quốc lộ 19 mới. Sắp tới sẽ quy hoạch tiếp một khu logistic xung quanh cảng hàng không Phù Cát. Trụ cột này gắn logistic với dịch vụ cảng, thu hút hàng hóa từ Tây Nguyên về cảng Quy Nhơn.

Trụ cột thứ 5 là phát triển kinh biển gắn với đô thị biển, phát triển đô thị. Tỉnh có hàng chục dự án bất động sản gắn với các đô thị từ Quy Nhơn ra tới Phù Mỹ, hình thành các đô thị mới. Tỷ lệ đô thị hóa hiện nay của Bình Định cao hơn cả nước với hơn 46%, mang lại hiệu quả rất lớn.

Thành phố Quy Nhơn về đêm

PV: Ông có thể cho biết thêm về việc thực hiện 3 khâu đột phá mà Nghị quyết XX của Đảng bộ tỉnh đã đề ra?

Ông Hồ Quốc Dũng : Các nhà đầu tư, du khách về Bình Định thấy Bình Định đổi mới rất lớn. Tỉnh đã thực hiện tốt 3 khâu đột phá, ấn tượng nhất là đột phá về hạ tầng, đặc biệt là giao thông. Thủ tướng Chính phủ về thăm Bình Định đánh giá rất cao về việc Bình Định có bước đột phá về hạ tầng.

Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều công trình giao thông kết nối như tuyến đường ven biển, đường từ sân bay đến Khu Kinh tế Nhơn Hội, đường vào Khu Kinh tế Becamex-Vship, đường từ cảng Quy Nhơn lên Quốc lộ 1 A. Hiện nay, tỉnh đang hoàn thành các đường xương cá, kết nối Đông- Tây, cùng với Trung ương khẩn trương hoàn thành cao tốc Bắc- Nam. Đây là một đột phá rất lớn so với nhiệm kỳ trước. Tỉnh Bình Định đã thành công trong việc huy động nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng.

Thứ hai là, Bình Định là một trong những tỉnh làm rất tốt cải thiện môi trường đầu tư. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bình Định luôn luôn ở nhóm tốt.

Dự án Quốc lộ 19 mới đưa vào hoạt động kết nối thành phố Quy Nhơn với Quốc lộ 1A.

Thứ ba là tỉnh rất chú trọng đào tạo nguồn nhân lực. HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, kéo những nhà đầu tư có khả năng thu hút nguồn nhân lực tốt như FPT, TMA về đầu tư, kéo nhân lực chất lượng cao về Bình Định. Bước đầu tỉnh đã có những thành công nhất định trong thu hút nhân lực chất lượng cao.

Đặc biệt là sự thành công của Khu Đô thị Khoa học Quy Hòa – Khu đô thị khoa học đầu tiên của Việt Nam. Mỗi năm, hàng trăm nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới về đây tổ chức các hội nghị, hội thảo, công bố các kết quả nghiên cứu mới, tác phẩm mới.

Kéo theo đó là rất nhiều nhân lực chất lượng cao về với Bình Định, giúp cho nguồn nhân lực của Bình Định ngày càng được nâng lên rất đáng kể, đáp ứng được yêu cầu cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội địa phương trong thời gian đến.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo Trang VOV