Ấn Độ đặt mục tiêu tăng 5 tỷ USD giao thương với Việt Nam
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam mong muốn với sự hỗ trợ của VCCI, hai nước Ấn Độ và Việt Nam có thể hướng tới kim ngạch 20 tỷ USD trong thời gian tới.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công (phải) và Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, ông Sandeep Arya (Ảnh: Trường Đặng)

Ngày 16/5/2024, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công và Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, ông Sandeep Arya đã có buổi gặp tại trụ sở VCCI. Tham dự cuộc gặp còn có Phó Đại sứ Subhash Gupta và Bí thư thứ nhất phụ trách kinh tế thương mại Chinpau Ngaihte.

Tại buổi gặp, ngài Sandeep Arya đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ưu tiên của Ấn Độ. Theo ông, bất chấp những khó khăn của kinh tế thế giới năm 2023, hai nước đều đã cải thiện và tăng cường trao đổi hợp tác trong thương mại đầu tư. Kết quả, kim ngạch thương mại đạt trên 15 tỷ USD, tăng 13,6% so với 2022.

Trong thành công đó, ông Arya đánh giá cao vai trò của VCCI thời gian qua đã thường xuyên có những trao đổi thông tin với Đại sứ quán, các tổ chức xúc tiến của Ấn Độ như Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ – CII, Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ – FICCI, ASSOCHAM, Hội đồng xúc tiến thương mại Ấn Độ – TPCI, cũng như các hiệp hội doanh nghiệp tại nhiều địa phương và ngành nghề của Ấn Độ.

Ấn Độ là đối tác thương mại đứng thứ 8 của Việt Nam với cán cân thương mại tương đối cân bằng (Ảnh: Trường Đặng)

Ông Arya cho rằng trong thời gian tới mong muốn VCCI khuyến khích hơn nữa doanh nghiệp Việt Nam tăng cường khảo sát tại thị trường Ấn Độ, đồng thời hỗ trợ để hai nước tận dụng tối đa các ưu thế của Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Ấn Độ.

Hiện nay, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt 7,96 tỷ USD, tăng 26,8% so với năm 2022. Tổng giá trị nhập khẩu từ Ấn Độ trong năm 2023 đạt giá trị 7,09 tỷ USD tăng 1,8% so với 6,96 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Hiện hai nước tiếp tục đề ra mục tiêu kim ngạch 2 chiều đạt 20 tỷ USD trong thời gian sớm nhất.

Hai bên mong muốn sẽ tổ chức thêm nhiều chương trình để doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam kết nối với nhau (Ảnh: Trường Đặng)

Ấn Độ đã trở thành đối tác thương mại đứng thứ 8 của Việt Nam với cán cân thương mại giữa hai nước tương đối cân bằng. Trong khi Ấn Độ là nguồn cung cấp nguyên liệu và thành phẩm quan trọng cho Việt Nam với các mặt hàng sắt thép, hóa chất, dược phẩm, dệt may, thức ăn chăn nuôi, thủy sản; thì nhóm mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Ấn Độ là máy tính cá nhân; điện thoại di động và linh kiện, sắt thép, hóa chất, gỗ và sản phẩm từ gỗ, giày dép, gia vị, cà phê, hồ tiêu…

Tại cuộc gặp, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Ấn Độ từ trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc. Những năm gần đây, lãnh đạo VCCI rất ngưỡng mộ sự phát triển nhanh chóng về kinh tế của Ấn Độ.

Với sự hỗ trợ mạnh mẽ, kim ngạch thương mại hai nước dự kiến sẽ tăng lên 20 tỷ USD trong những năm tới từ mức 15 tỷ USD hiện nay (Ảnh: Trường Đặng)

Theo ông Phạm Tấn Công, hai bên cần tăng cường hơn nữa sự hỗ trợ trong công tác xúc tiến thương mại, đầu tư. Ấn Độ là thị trường rất tiềm năng, tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam còn chưa thực sự hiểu về thị trường, văn hóa kinh doanh của Ấn Độ. Do đó, thời gian tới cần tổ chức nhiều hơn các hội nghị, hội thảo, sự kiện giao thương cho các doanh nghiệp hai nước.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam bày tỏ sự nhất trí cao, mong muốn trong thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ để tổ chức các sự kiện giới thiệu về tiêm năng kinh doanh với thị trường Ấn Độ tại cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh hay các tỉnh thành phố lớn.

Ngoài ra, ông khẳng định trong năm nay sẽ trao đổi và khuyến khích các tổ chức như CII, FICCI, ASSOCHAM dẫn đoàn doanh nghiệp sang tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Cùng lúc đó, VCCI có thể nghiên cứu phối hợp với các cơ quan này tổ chức các sự kiện xúc tiến nhân dịp đoàn vào.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp