[Bình Định] Hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể
Lần đầu tiên, Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, HTX năm 2024 khu vực miền Trung – Tây Nguyên tại TP Quy Nhơn (diễn ra từ ngày 23 – 28.7). Hội chợ quy tụ 250 doanh nghiệp, HTX đến từ 40 tỉnh, thành phố, mang các sản phẩm nổi bật, đặc sản truyền thống giới thiệu tại Bình Ðịnh để kết nối, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác…
Hội chợ được chia làm 2 khu riêng biệt: Các sản phẩm đặc sản, truyền thống tiêu biểu đạt chứng nhận nông thôn tiêu biểu, OCOP của các tỉnh, thành và mặt hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, tiêu dùng chưa có chứng nhận.
Người dân tham quan, mua sắm, tìm hiểu các sản phẩm đặc sản vùng miền của 40 tỉnh, thành phố bày bán tại hội chợ. Ảnh: HẢI YẾN
Trong đó, các HTX đã mang đến nhiều sản phẩm nổi tiếng để phục vụ khách hàng. Điển hình như HTX Viet Farm (Đắk Lắk) bày bán không chỉ hạt mắc ca, hạt điều mà còn có các sản phẩm mới như: Trà mãng cầu, muối dổi rừng…; HTX phụ nữ Cỏ bàng Phú Mỹ (Kiên Giang) đem đến nhiều sản phẩm thủ công từ nguyên liệu cỏ bàng như: Túi xách, gối, hộp đựng khăn… HTX nông nghiệp Mai An Tiêm (Thanh Hóa) với các sản phẩm từ mật ong nổi tiếng; HTX sản xuất và dịch vụ Sông Lam (Nghệ An) với sản phẩm nước mắm sạch Ngư Hải, mắm tép…; HTX Best One (Quảng Nam) với các sản phẩm nhàu lát khô, bột nhàu, trà nhàu…
Chị Nguyễn Thị Tư (TP Quy Nhơn) chia sẻ: Tôi và gia đình đến hội chợ tìm mua nhiều sản phẩm đặc sản, thương hiệu nổi tiếng như: Pa tê cột đèn (Hải Phòng), nấm hương rừng Lạng Sơn, tam thất Lào Cai, nem chua Thanh Hóa, hạt mắc ca Đắk Lắk, thanh long Bình Thuận, táo và nho Ninh Thuận… Các sản phẩm này khá nổi tiếng về chất lượng và mẫu mã, bao bì rất đẹp, giá bán có cao hơn sản phẩm cùng loại được bán ở các chợ, nhưng sản phẩm ở đây có chứng nhận OCOP, VietGAP, truy xuất nguồn gốc rõ ràng nên an tâm sử dụng. Tại hội chợ, tôi cũng biết thêm nhiều sản phẩm lạ, mới như: Bột củ sen ở Lào Cai, bánh pía ít ngọt Sóc Trăng, cà phê sạch Hoa Linh (Lâm Đồng), thịt muối chua (Sơn La)…
Chị Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Liên minh HTX tỉnh Sóc Trăng, cho hay: Tại hội chợ trong khuôn khổ Lễ hội ẩm thực Món ngon từ biển của Bình Định vừa qua, tôi thấy người dân ở đây và du khách mua sắm các mặt hàng của Sóc Trăng rất nhiều. Lần này, tôi tiếp tục đem các món đặc sản của Sóc Trăng đến hội chợ để tiếp tục kết nối giao thương với các nhà phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Tại hội chợ này, 11 HTX, DN Bình Định tham gia với nhiều đặc sản nổi tiếng, đạt chứng nhận OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu như: Bún Song Thằn, dưa lê vỏ vàng, nấm đông trùng hạ thảo, bột diếp cá, rượu sim, dầu phụng, dầu mè…
Ông Phạm Văn Tân, Giám đốc HTX nông nghiệp II Nhơn Thọ (TX An Nhơn), cho hay: Đến hội chợ lần này, chúng tôi không chỉ bán hàng mà còn tìm kiếm đối tác. Tại đây, HTX tiếp xúc với những nhà phân phối, nhà cung cấp, siêu thị, nhà xuất nhập khẩu có cùng mục tiêu, chiến lược, từ đó có thể xây dựng mối liên kết lâu dài, giúp phát triển các chuỗi giá trị hàng hóa bền chặt. Ngoài ra, xúc tiến thương mại còn là cách giúp HTX trao đổi thông tin, nâng cao kiến thức, cập nhật những xu hướng mới nhất, những thách thức và cơ hội trong sản xuất kinh doanh hàng hóa, nông sản.
Năm 2024, Liên minh HTX Việt Nam xác định là năm tăng cường các hoạt động hỗ trợ HTX, trong đó, trọng tâm là hoạt động xúc tiến thương mại cho các HTX. Ông Vũ Quang Phong, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư (Liên minh HTX Việt Nam), nhấn mạnh: Các hội chợ mà chúng tôi tổ chức nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, HTX, giúp các HTX tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt trong tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa. Tại hội chợ lần này, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư đã ký kết hợp tác với Tập đoàn Central Retail Việt Nam, Liên minh HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh, Công ty VSL, Công ty CP Fado Iexport về việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các HTX.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết: Bước đầu, đội ngũ thu mua của Central Retail có thể xúc tiến thương thảo, đi đến ký kết hợp đồng chính thức, từ đó đưa các sản phẩm chất lượng, đặc sản nổi tiếng (trong đó có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên hoặc đạt các chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, ISO 22000:2018, Hàng Việt Nam chất lượng cao…) vào phân phối trong hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market trên toàn quốc, cũng như mở ra cơ hội xuất khẩu cho hàng Việt thông qua mạng lưới bán lẻ quốc tế của Central Retail.