[Quảng Trị] Đầu tư thành phố Đông Hà vì mục tiêu tăng trưởng xanh

Chủ trương đầu tư Dự án “Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đông Hà” bằng vốn vay của Cơ quan Phát triển Pháp vừa được HĐND tỉnh khóa VIII thông qua tại kỳ họp thứ 17, ngày 19/5/2023 (Nghị quyết số 40). Đây là một chủ trương nhằm phát triển trung tâm tỉnh lỵ Quảng Trị theo quy hoạch tổng thể phù hợp với chuỗi đô thị trong khu vực, cả nước và tăng trưởng bền vững.

Công trình đập ngăn mặn kết hợp cầu dân sinh được xây dựng trên sông Hiếu – Ảnh: T.A.M

Cũng như nhiều đô thị nằm trong vùng chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, thành phố Đông Hà thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai xảy ra bất thường gây ra tình trạng ngập lụt, sạt lở bờ sông, hạn hán, mặn xâm thực… đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sản xuất của người dân, làm hư hại nhiều công trình của Nhà nước.

Bên cạnh đó, do tình hình ngân sách còn hạn hẹp nên một số khu vực chưa được đầu tư hạ tầng hoặc đã được đầu tư nhưng bị xuống cấp, không còn đáp ứng được yêu cầu sử dụng. Vì vậy, việc xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước, đường giao thông nội bộ, các tuyến kè sông… là một nhu cầu cấp thiết trong quá trình phát triển thành phố Đông Hà giai đoạn hiện nay.

Điều này cũng nhằm thích ứng với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, tạo môi trường sống bền vững, an toàn cho người dân và phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển thành phố Đông Hà. Dự án được thực hiện với sự đầu tư nguồn vốn của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) với tổng kinh phí hơn 1.152 tỉ đồng (tương đương 42,36 triệu Euro), trong đó, vốn vay của AFD 33,8 triệu Euro, vốn ODA không hoàn lại 1,5 triệu Euro và vốn đối ứng của Việt Nam 7,06 triệu Euro.

Đối với phần vốn vay của AFD, ngân sách nhà nước cấp phát 70% và cho tỉnh Quảng Trị vay lại 30%. Tỉnh cam kết bảo lãnh việc trả nợ gốc và lãi, phí. Hết thời hạn vay vốn, UBND thành phố Đông Hà trích ngân sách để trả nợ gốc và lãi. Ngân sách thành phố Đông Hà cũng trích 57,67 tỉ đồng để cùng với tỉnh đầu tư vốn đối ứng 192,23 tỉ đồng. Đây là cơ hội lớn để thành phố Đông Hà được đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ mục tiêu thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng trưởng bền vững.

Vốn làm thợ cơ khí nên cuộc sống của gia đình anh Nguyễn Thanh Long ở Phường 3, thành phố Đông Hà không mấy dư dả. Ngôi nhà nằm sát bờ sông của gia đình anh đang ở là nhà cấp 4, hằng năm vào mùa mưa lũ về, cả gia đình anh phải đi sơ tán để đảm bảo an toàn.

Anh Long cho biết: “Mấy hộ có nhà sát bờ sông về mùa mưa lũ rất lo lắng vì sợ bờ sông sạt lở. Năm 2020, lũ to tràn về đột ngột, mấy nhà ở gần sông bị ngập sâu, may nhờ có lực lượng cứu hộ vào sơ tán các hộ ở đây đi tránh lũ mới được an toàn, vật dụng trong nhà bị ngập lụt trôi đi hết. Mong nhà nước đầu tư xây dựng hệ thống kè bờ sông để đảm bảo an toàn vào mùa mưa lũ”.

Đáp ứng mong mỏi của người dân, những năm trước đây, với nhiều nguồn vốn khác nhau, tỉnh và thành phố Đông Hà cũng đã đầu tư một số công trình chống sạt lở bờ sông, song trải qua thời gian và chịu nhiều tác động của thiên tai, các công trình đều bị xuống cấp và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Do đó, việc đầu tư mới và cải tạo các công trình phòng, chống sự xâm thực của sông là việc làm thường xuyên. Vì thế, được dự án đầu tư lần này là tạo điều kiện để thành phố Đông Hà hoàn chỉnh hơn hệ thống hạ tầng bảo vệ thành phố trước tác động của thiên tai. Thông qua các hạng mục đầu tư của dự án nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, đảm bảo tăng trưởng xanh và ứng phó với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, tạo môi trường sống bền vững cho người dân đô thị.

Dự án tập trung đầu tư xây mới và cải tạo hệ thống hạ tầng như: kè bờ sông, hệ thống công trình thoát nước, đường nối các khu vực. Đồng thời, dự án cũng hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực như: hỗ trợ quy hoạch phát triển đô thị, thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý lũ lụt; hỗ trợ hoạt động thực hiện chương trình đầu tư, hỗ trợ chương trình thành phố thí điểm thực hiện kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh, hỗ trợ kế hoạch phát triển kinh tế của địa phương và tạo việc làm xanh cho người dân thành phố.

Thời gian thực hiện của dự án là 4 năm, từ năm 2024 – 2027. Với sự đầu tư này, thành phố Đông Hà có điều kiện để phát triển nhanh và bền vững hơn, tương xứng với chuỗi đô thị khu vực ven biển miền Trung. Người dân thành phố cũng nhờ đó mà có cuộc sống ngày càng được cải thiện hơn để cùng nhau không ngừng xây dựng đô thị Đông Hà văn minh, giàu đẹp.

Theo Báo Quảng Trị