VCCI đề xuất bỏ giới hạn quảng cáo cứng nhắc
VCCI đề xuất điều chỉnh linh hoạt các quy định về quảng cáo để hỗ trợ doanh nghiệp và người sáng tạo phát triển hiệu quả.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý gửi Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo (Dự thảo). Theo VCCI, nhiều quy định trong Dự thảo cần điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn hoạt động quảng cáo và không làm cản trở đổi mới sáng tạo.

Cụ thể, đối với Điều 18 Dự thảo về quảng cáo trên mạng ở vùng không cố định, VCCI nhận định mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng là cần thiết nhưng không nên áp đặt cứng thời lượng và hình thức quảng cáo.
Theo VCCI, về bản chất, mô hình này cho phép người tiêu dùng sử dụng dịch vụ miễn phí, thay vào đó, nền tảng và người sáng tạo nội dung sẽ dựa vào nguồn thu từ quảng cáo. Nếu quảng cáo gây khó chịu, chính thị trường sẽ tự điều chỉnh thông qua sự lựa chọn của người tiêu dùng. Vì vậy, can thiệp sâu vào thời lượng, hình thức quảng cáo có thể gây tác động ngược, kìm hãm đổi mới sáng tạo, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp, người sáng tạo nội dung, và ngược trở lại tác động vào chất lượng nội dung số.
Do vậy, VCCI đề nghị bỏ quy định tại khoản 1 Điều 18 yêu cầu quảng cáo tắt sau một lần tương tác, nhằm tạo không gian cho các quảng cáo tương tác gia tăng trải nghiệm người dùng; bỏ quy định tại khoản 2 Điều 18 giới hạn thời gian chờ quảng cáo tối đa 5 giây, vì thực tế các nền tảng áp dụng nhiều mô hình linh hoạt hơn; bỏ quy định tại khoản 3 Điều 18 quy định không có quảng cáo tiếp tục bật lên sau khi đã tắt quảng cáo trước đó trong một lần truy cập, bởi với nội dung dài, việc phân bổ nhiều điểm quảng cáo là cần thiết để đảm bảo nguồn thu.

Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 21 Dự thảo yêu cầu màn hình chuyên quảng cáo không lắp đặt các thiết bị có chức năng thu thập, nhận diện, dữ liệu về hình ảnh, video, dữ liệu cá nhân trên màn hình chuyên quảng cáo. VCCI cho rằng quy định này chưa phù hợp, bởi dữ liệu là cơ sở để doanh nghiệp đánh giá hiệu quả quảng cáo và quyết định đầu tư. Nếu loại bỏ công cụ đo lường, hình thức quảng cáo này có thể mất sức hút, ảnh hưởng đến doanh thu của các tòa nhà vốn phụ thuộc vào nguồn thu quảng cáo để duy trì dịch vụ vận hành.
Trong khi đó, việc bảo vệ quyền riêng tư đã được quy định cụ thể, đầy đủ trong Bộ luật Dân sự 2015 và Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định này.
Liên quan đến khoản 3 Điều 4, Dự thảo quy định quảng cáo mỹ phẩm trên báo hình phải đọc rõ ràng cảnh báo, VCCI cho rằng yêu cầu này không khả thi.
Cụ thể, VCCI cho rằng, các sản phẩm hàng hóa khác cũng không bắt buộc “đọc” trên báo hình, chỉ yêu cầu với sản phẩm mỹ phẩm. Quy định với thực phẩm bảo vệ sức khoẻ cũng cho phép quảng cáo có sử dụng âm thanh nhưng thời lượng ngắn hơn 15 giây thì không phải đọc khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc…”.
Theo VCCI, phim quảng cáo có phần hình ảnh để thể hiện thì nên cho phép chạy chữ phần khuyến cáo, cảnh báo chứ không bắt buộc phải đọc, sẽ gây cản trở sáng tạo trong nội dung quảng cáo. Đáng nói, nhiều phim quảng cáo có thời lượng rất ngắn (ví dụ video dưới 10 giây), nội dung bắt buộc rất dài, không thể đọc hết, việc chạy chữ trên hình vừa dễ tiếp cận cho người nghe, vừa phù hợp với thông lệ quảng cáo. Ngoài ra, yêu cầu này cũng không phù hợp với các hình thức quảng cáo không có âm thanh (LCD tại siêu thị, chung cư…) vốn đang rất phổ biến.
VCCI nhận định yêu cầu “đọc” chỉ nên áp dụng cho báo nói (loa, đài… các dạng báo nói chỉ sử dụng âm thanh không kèm hình), do vậy đề xuất cho phép thể hiện cảnh báo bằng chữ viết hoặc giọng đọc tùy phương tiện truyền thông, vừa phù hợp thực tế, vừa không hạn chế sáng tạo nội dung.