Truy xuất nguồn gốc tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế
Truy xuất nguồn gốc thể hiện sự minh bạch và cam kết của doanh nghiệp về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. Điều này sẽ giúp tạo được lòng tin đối với đối tác kinh doanh, người tiêu dùng và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Tại khoá đào tạo “Các quy định mới về xuất xứ hàng hóa và giải pháp truy xuất nguồn gốc (TXNG)” tổ chức tại Đà Nẵng ngày 22/7, Phó Giám đốc VCCI miền Trung – Tây Nguyên Nguyễn Thị Hồng Ngọc nêu rõ, TXNG được xác định là một trong những khâu đột phá và là xu thế tất yếu của thị trường.
TS Trịnh Manh Tuyến trình bày về giải pháp công nghệ truy xuất nguồn gốc TrueData.
“Khi nhu cầu minh bạch nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, hàng hoá được quan tâm nhiều hơn, TXNG đã và đang trở thành tiêu chí bắt buộc trong sản xuất, lưu thông hàng hoá nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và hội nhập kinh tế thế giới” – bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc nhấn mạnh.
Đặc biệt, theo bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc, hiện nay xuất xứ hàng hóa là vấn đề quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu. Đây là điều kiện cần thiết để xác định một mặt hàng có được hưởng ưu đãi thuế quan theo các Hiệp định thương mại tự do (FTA) hay không
Nhằm giúp DN và người tiêu dùng có công cụ kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá trước khi mua hàng, tại khoá đào tạo, ACTIV đã giới thiệu giải pháp công nghệ TrueData truy vết nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá sử dụng tem chip RFID đáp ứng các yêu cầu về quản lý TXNG hiện nay của Chính phủ.
Theo đó, giải pháp này được vận hành theo cơ chế “đường đi của sản phẩm song song với đường đi của dữ liệu”. Dữ liệu về sản phẩm tạo ra tự động khi sản phẩm được sản xuất, nhập khẩu, vận chuyển hay phân phối đến người tiêu dùng, thông qua các trạm nhập – xuất thiết lập trên hành trình lưu thông sản phẩm.
“Sản phẩm từ nhà sản xuất gắn tem chip TrueData, sau đó lưu thông qua hệ thống phân phối trước khi đến tay người dùng cuối. Với khả năng truy vết, giải pháp TrueData giúp DN nhận biết được sản phẩm của mình có bị làm giả hay không, giúp người tiêu dùng lựa chọn đúng sản phẩm chính hãng”, TS Trịnh Mạnh Tuyến – Cố vấn cấp cao về công nghệ của cho biết.
Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc cũng nhấn mạnh, người tiêu dùng thông qua TXNG có thể nắm các thông tin liên quan đến sản phẩm một cách đầy đủ, qua đó hạn chế mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Dưới góc độ DN, TXNG giúp kiểm soát chặt chẽ các khâu trong quá trình sản xuất, cung ứng, góp phần hỗ trợ hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng.
Ngoài ra, TXNG là một cách thể hiện sự minh bạch và cam kết của DN về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Điều này sẽ giúp tạo được lòng tin đối với đối tác kinh doanh và người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại và tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Và với cơ quan quản lý nhà nước thì đây là công cụ hữu ích phục vụ công tác quản lý, kiểm soát thị trường hàng hóa.
“TXNG là hoạt động quan trọng đối với tất cả các bên tham gia chuỗi cung ứng, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại và đang trở thành tiêu chuẩn bắt buộc để hướng tới sản xuất và thương mại văn minh. Điều đó càng đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh hội nhập hiện nay, xuất xứ hàng hoá luôn là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của các DN xuất khẩu”, bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc nói.
Theo Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam