Thủ tướng mong ‘cá voi’ thế giới tiếp tục đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn đồng hành với các nhà đầu tư nước ngoài trên nguyên tắc “lợi ích hài hòa, cùng chia sẻ rủi ro”.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 16/1 đã chủ trì tọa đàm với các doanh nghiệp toàn cầu về hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ ôtô, chíp bán dẫn và hệ sinh thái liên quan các ngành này.

Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ và Tập đoàn FPT tổ chức, với sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và đại diện các tập đoàn lớn trên thế giới như Google, Mitsubishi Heavy Industries, Qualcomm, Siemens…

Thủ tướng cho biết, chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2021-2030 của Việt Nam đã xác định rõ, huy động mọi nguồn lực, phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Trong đó, AI, bán dẫn và công nghiệp ôtô là những ngành quan trọng, vừa có những động lực phát triển cũ cần được làm mới, vừa có những động lực mới cho sự phát triển. Việt Nam đã ban hành chiến lược phát triển trong lĩnh vực AI, xây dựng các trung tâm dữ liệu quốc gia kết nối với các trung tâm dữ liệu của các Bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại tọa đàm với các doanh nghiệp toàn cầu, tổ chức tại Davos (Thụy Sĩ), ngày 16/1. Ảnh: Nhật Bắc

Về công nghiệp bán dẫn, Việt Nam xác định đây là một động lực phát triển mới và sẽ đầu tư để tham gia vào cả ba công đoạn trong chuỗi giá trị vi mạch bán dẫn, gồm thiết kế, chế tạo và đóng gói. Về công nghệ ôtô, phát triển ôtô điện, sử dụng nguyên liệu sạch, phát thải carbon thấp và đầu tư cho giao thông xanh là những vấn đề được quan tâm.

“Để phát triển các lĩnh vực trên, Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh ba đột phá chiến lược gồm hạ tầng chiến lược, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và hoàn thiện thể chế”, Thủ tướng nói và cho biết, những đột phá sẽ tạo thuận lợi, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp, người dân.

Thủ tướng mong các doanh nghiệp tiếp tục hợp tác, đầu tư hiệu quả, bền vững tại Việt Nam. Người đứng đầu Chính phủ khẳng định Việt Nam luôn đồng hành, hợp tác với nhà đầu tư trên nguyên tắc lợi ích hài hòa giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, đồng thời chia sẻ khi có rủi ro.

Đại diện các tập đoàn lớn đánh giá Việt Nam đã và đang thu hút ngày càng nhiều các tập đoàn trong ngành công nghiệp bán dẫn. Nhiều tập đoàn lớn đã hiện diện và đang có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam như Intel, Samsung, Amkor, Qualcomm, Infineon, Marvell, Hana Micron… Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Hoa Kỳ (SIA), Hiệp hội bán dẫn châu Á và một số tập đoàn, đối tác cũng đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Các doanh nghiệp thế giới tọa đàm cùng Thủ tướng về hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ ôtô, chíp bán dẫn, ngày 16/1. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thông tin về những thành tựu cơ bản của Việt Nam sau gần 40 năm đổi mới và các yếu tố nền tảng, mục tiêu, định hướng lớn trong phát triển đất nước.

Năm 2023, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, Việt Nam vẫn giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, thúc đẩy được tăng trưởng. Đến hết năm, Việt Nam đã thu hút gần 37 tỷ USD vốn FDI đăng ký và giải ngân khoảng 23 tỷ USD.

Trả lời câu hỏi của một đại biểu về bí quyết thành công của Việt Nam, Thủ tướng cho biết, Việt Nam luôn kiên định, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Marx – Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh và truyền thống lịch sử, văn hóa hào hùng hàng nghìn năm của dân tộc. Việt Nam cũng phát huy tinh thần tự lực, tự cường, dựa vào nội lực là cơ bản, đồng thời có sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế.

Theo Trang Vnexpress