Tập đoàn sản xuất chip lớn nhất thế giới muốn có ‘cứ điểm’ ở Việt Nam

Lãnh đạo tập đoàn Nvidia mong muốn thiết lập “cứ điểm” để thu hút nhân tài khắp thế giới, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn và trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 10/12, ông Jensen Huang, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nvidia (Mỹ) – tập đoàn sản xuất chip lớn nhất thế giới (giá trị gần 1.200 tỷ USD) cho rằng “cứ điểm” sẽ góp phần thúc đẩy các công ty khởi nghiệp, thiết kế, phát triển siêu máy tính, sản xuất phần mềm của tương lai.

“Việc này sẽ góp phần vào tương lai số hóa của Việt Nam và Nvidia rất hân hạnh tham gia vào quan hệ đối tác với Việt Nam”, ông Jensen Huang nói, khẳng định quan hệ Việt – Mỹ đang có nền tảng thuận lợi để hợp tác lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.

Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nvidia đánh giá cao cơ hội và chiến lược, cách tiếp cận trọng tâm của Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo; đồng thời coi trọng nguồn nhân lực Việt Nam trong lĩnh vực này. Nếu thành công trên con sóng bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, Việt Nam sẽ thành công ở những khâu, lĩnh vực quan trọng nhất của công nghiệp, công nghệ.

“Người Việt Nam rất giỏi toán, có năng lực phần mềm tốt và đang có vị trí tốt phát triển bán dẫn, trí tuệ nhân tạo. Nvidia xác định Việt Nam là thị trường quan trọng nên đã đầu tư 250 triệu USD”, ông nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (bìa phải) tiếp chủ tịch tập đoàn Nvidia Jensen Huang, chiều 10/12. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết rất coi trọng chuyến thăm của ông Jensen Huang, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Mỹ. Ông nói sẽ lập tổ công tác thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác giữa hai bên do Thủ tướng làm tổ trưởng.

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh, trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập, Việt Nam và Mỹ thống nhất đưa khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trở thành trụ cột mới quan trọng. Do đó, hai nước cần tập trung nguồn lực, trí tuệ, ưu tiên cho một số lĩnh vực là trọng tâm của Việt Nam, đặc biệt ngành công nghiệp bán dẫn – lĩnh vực mà Việt Nam và Mỹ đã có văn bản hợp tác.

Theo Thủ tướng, Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế phù hợp với tố chất con người trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn. Toàn quốc có 6.000 kỹ sư công nghiệp bán dẫn làm cho doanh nghiệp trong và ngoài nước. Việt Nam đặt mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư chất lượng cao từ nay tới 2030, trong đó ưu tiên kỹ sư thiết kế vi mạch bán dẫn.

Trên cơ sở này, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam đề nghị Nvidia xác định tầm nhìn chiến lược, lâu dài trong hợp tác, đồng hành, hỗ trợ Việt Nam xây dựng, thực hiện chiến lược bán dẫn quốc gia. Ông cũng mong Nvidia hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn ở cả ba công đoạn thiết kế, xây dựng nhà máy sản xuất chip, đóng gói và kiểm thử.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (bìa trái) ra đón ông Jensen Huang, chiều 10/12. Ảnh: Nhật Bắc

Nvidia ra đời năm 1993 với tư cách là doanh nghiệp sản xuất card đồ họa dùng cho máy tính và hiện là một nhà tiên phong trong lĩnh vực tính toán tăng tốc. Tập đoàn có hơn 27.000 nhân viên, đạt doanh thu 27 tỷ USD trong năm tài chính 2023.

Jensen Huang, nhà đồng sáng lập Nvidia, trở thành “ngôi sao” của ngành bán dẫn khi các mẫu chip đồ họa của công ty ông được săn đón. Ông sinh năm 1963 tại Đài Bắc, từng sống ở Đài Loan và Thái Lan. Năm 1993, ông cùng hai người bạn Chris Malachowsky và Curtis Priem thành lập Nvidia với vốn ban đầu 40.000 USD.

Đầu 2022, công ty công bố H100 – bộ xử lý đồ họa GPU mạnh nhất thế giới khi đó – nhưng bị giới phân tích đánh giá là chọn sai thời gian ra mắt, bởi các doanh nghiệp đang tìm cách thắt chặt chi tiêu và sa thải nhân sự. Tuy nhiên đến cuối năm ngoái, ChatGPT bất ngờ tạo nên cơn sốt trên toàn cầu khiến chip AI của Nvidia được săn lùng. Giá trị vốn hóa của Nvidia từ 400 tỷ vào tháng 1 đã cán mốc 1.000 tỷ USD cuối tháng 5.

Theo Trang Vnexpress