[Quảng Ngãi] Thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp

Thời gian qua, Quảng Ngãi đã tập trung kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp (CCN). Đây là tiền đề quan trọng để các CCN thu hút nhiều nhà đầu tư thực hiện các dự án sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế và giải quyết việc làm cho lao động ở các địa phương.

Hạ tầng Cụm công nghiệp La Hà (Tư Nghĩa) được đầu tư đồng bộ.

Cụm công nghiệp Hành Đức – Hành Minh (Nghĩa Hành) được UBND tỉnh quyết định thành lập từ năm 2016, với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Sau đó, UBND huyện Nghĩa Hành đã tổ chức lập, thẩm định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 làm cơ sở để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí huyện hạn hẹp nên những năm qua, CCN này chỉ mới dừng lại ở bước lập quy hoạch chi tiết.

Tính đến tháng 6/2023 trên địa bàn tỉnh có 24 CCN được thành lập; trong đó, có 15 CCN đã đi vào hoạt động, 2 CCN đang được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật… Lũy kế vốn đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật CCN trên địa bàn tỉnh đến tháng 6/2023 khoảng 388 tỷ đồng (ngân sách trung ương 17,8 tỷ đồng, ngân sách địa phương gần 371 tỷ đồng).

Tháng 4/2023, UBND tỉnh đã quyết định điều chỉnh nội dung thành lập CCN Hành Đức – Hành Minh. Trong đó, chấp thuận chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN này đối với Công ty TNHH Xây dựng Thuận Nguyên (Gia Lai). Quy mô đầu tư hơn 23ha; tổng vốn đầu tư hơn 134 tỷ đồng. Hiện nay, huyện Nghĩa Hành đang tập trung bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng hạ tầng. Dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ bàn giao mặt bằng (giai đoạn 1) cho chủ đầu tư.

“Gia đình tôi có hơn 1 sào đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch CCN Hành Đức – Hành Minh. Sau khi được cơ quan chức năng phổ biến cơ chế, chính sách bồi thường, gia đình tôi đã đồng ý nhận tiền đền bù, bàn giao đất cho Nhà nước. Hy vọng khi CCN hoàn thành, con em chúng tôi sẽ có việc làm ổn định, gần nhà”, bà Nguyễn Thị Bích Đào, ở thôn Kỳ Thọ Nam 1, xã Hành Đức, bày tỏ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, việc xây dựng CCN Hành Đức – Hành Minh nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân địa phương. Khi CCN hoàn thành, đưa vào sử dụng và có các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 1.500 lao động địa phương, với nhiều ngành nghề như sản xuất gạch ngói, vật liệu xây dựng, chế biến nông lâm sản, may mặc, đồ gỗ… Đây là các ngành nghề phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh và ít gây ô nhiễm. Dự kiến hạ tầng kỹ thuật của CCN Hành Đức – Hành Minh sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Trong năm 2022, UBND tỉnh cũng đã có quyết định thành lập CCN An Sơn – Đức Lân (Mộ Đức), với diện tích hơn 50ha. Chủ đầu tư hạ tầng là Công ty CP ESG E&C (An Giang), tổng mức đầu tư gần 265 tỷ đồng. Dự kiến đến quý I/2026 sẽ hoàn thiện, đưa vào sử dụng các hạng mục và khai thác CCN.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Đức Thắng, thời gian qua, Sở Công thương đã tăng cường hỗ trợ các chủ đầu tư hạ tầng CCN hoàn thiện các thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Sở còn đồng hành cùng các doanh nghiệp trong công tác xúc tiến đầu tư, thu hút dự án thứ cấp vào thuê đất, đầu tư sản xuất, kinh doanh tại các CCN.

Hiện Sở Công thương đang tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tiến đến lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật 3 CCN gồm: Bình Mỹ (Bình Sơn), thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức) và Ba Dinh (Ba Tơ).

Theo Báo Quảng Ngãi