[Quảng Nam] Đẩy mạnh kết nối nguồn hàng xuyên Á

Sự tăng trưởng của thương mại điện tử, đặc biệt là hệ thống hải quan điện tử quá cảnh ASEAN (ACTS) từ năm 2020 đã giúp cho hoạt động vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới giữa các quốc gia ASEAN trở nên xuyên suốt và thuận tiện hơn.

Cảng Chu Lai đầu tư mở rộng hệ thống kho bãi với tổng diện tích gần 28ha, phục vụ nhu cầu lưu trữ của khách hàng.

Với vị trí thuận lợi, kết nối các cửa khẩu quốc tế của các nước thuộc hành lang kinh tế Đông – Tây, Công ty Giao nhận – vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang đẩy mạnh đầu tư đồng bộ hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ logistics trọn gói, nhằm thu hút nguồn hàng của các doanh nghiệp tại vùng Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan xuất khẩu qua cảng Chu Lai, góp phần kết nối thương mại xuyên Á.

Thúc đẩy kết nối nguồn hàng xuyên Á

Từ tháng 8/2021, cặp cửa khẩu Nam Giang – Đắc Tà Oọc giữa tỉnh Quảng Nam và Se Kông (Lào) đã được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa thương mại xuyên biên giới, kết nối nguồn hàng từ Lào, Thái Lan đến các cảng biển khu vực miền Trung.

Theo Ban Quản lý các Khu kinh tế và khu công nghiệp Quảng Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, hơn 8.700 phương tiện vận tải thông quan qua cửa khẩu với tổng lượng hàng hóa lên đến 57.909 tấn; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 48,4 triệu USD (tăng 125% so với cùng kỳ năm 2022). THILOGI là một trong số những doanh nghiệp vận chuyển, lưu thông hàng hóa nhiều nhất qua cửa khẩu Nam Giang, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo cửa khẩu này.

Phương tiện chờ thông quan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang.

Ngày 7/9, hơn 16.000 tấn quặng bauxite của Công ty Thanh Phát (doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng nông, lâm nghiệp, khoáng sản) đã được vận chuyển trực tiếp từ huyện Đắc Chưng (tỉnh Sê Kông, Lào) qua cửa khẩu Nam Giang về cảng Chu Lai để xuất khẩu sang Trung Quốc, đánh dấu sự tham gia cung ứng dịch vụ logistics trọn gói của cảng Chu Lai (gồm vận tải đường bộ, thủ tục thông quan, lưu bãi, cảng biển…) cho mặt hàng khoáng sản.

Đại diện Công ty Thanh Phát cho biết: “THILOGI khai thác tuyến đường Sê Kông – cửa khẩu Nam Giang – cảng Chu Lai đã rút ngắn được quãng đường hơn 170km so với vận chuyển qua cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum). Nhờ dịch vụ trọn gói cùng các chính sách hậu mãi phù hợp, phương án làm hàng tối ưu đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường”.

Lưu trữ và xuất khẩu nguyên liệu giấy cho Công ty Sun Paper Savannakhet (Lào) qua cảng Chu Lai.

Hiện nay, cảng Chu Lai đang đẩy mạnh khai thác nguồn hàng xuất khẩu như: nông sản (sắn lát, trái cây), lâm sản (nguyên liệu giấy, mủ cao su), khoáng sản (quặng sắt, quặng bauxite) tại các tỉnh Sê Koong, Savannakhet, Champasak, Salavan… (Lào) và Ubon Ratchathani, Sisaket, Yasothon… (Thái Lan) theo tuyến đường Đông Bắc Thái Lan/Nam Lào – Champasak/Attapeu – Sê Kông – cửa khẩu Đắc Tà Oọc (Lào) – Nam Giang – Chu Lai (Quảng Nam).

Ông Phan Văn Kỳ – Giám đốc cảng Chu Lai cho biết: “Tất cả các thủ tục thông quan đều được Chi cục Hải quan tại cửa khẩu Nam Giang và cửa khẩu cảng Kỳ Hà hướng dẫn và hỗ trợ giải quyết nhanh chóng thông qua hệ thống hải quan điện tử, triển khai thu thuế 24/7”.

Xây dựng cảng biển thông minh

Nhằm thu hút nguồn hàng xuất nhập khẩu từ các nước thuộc hành lang kinh tế Đông Tây, cảng Chu Lai đang tăng cường hợp tác với các hãng tàu, phát triển các tuyến hàng hải kết nối trực tiếp đến các cảng quốc tế. Cạnh đó, cảng cũng mở rộng chức năng kinh doanh các xí nghiệp nhằm hoàn thiện dịch vụ cảng biển, đem đến các giải pháp logistics trọn gói cho khách hàng với mức phí cạnh tranh.

Xuất khẩu tinh bột sắn cho các doanh nghiệp từ tỉnh Attapeu (Lào) qua cảng Chu Lai.

Cảng Chu Lai đang đẩy mạnh đầu tư, số hóa quy trình, ứng dụng công nghệ, phần mềm trong khai thác cảng như Eport – Cổng thông tin điện tử cảng Chu Lai, phần mềm khai thác hàng rời, đồng thời xây dựng các phương án làm hàng, sử dụng các nhiên liệu bảo vệ môi trường, góp phần hình thành cảng biển xanh, thông minh và phát triển bền vững.

Đặc biệt, bến cảng 5 vạn tấn với hệ thống thiết bị hiện đại (cẩu STS và RTG) đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục để sớm đưa vào sử dụng. Các kho bãi phục vụ lưu trữ một số mặt hàng nông, lâm nghiệp, khoáng sản có dư địa phát triển từ Lào, Campuchia, Thái Lan tiếp tục được mở rộng, tạo tiền đề đưa cảng Chu Lai trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa quốc tế, góp phần phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương và khu vực lân cận.

Theo Báo Quảng Nam