[Quảng Bình] Kết nối giao thương giữa Quảng Bình và Na-khon Pha-nôm

Chiều nay, 2/10, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của tỉnh Na-khon Pha-nôm (Vương quốc Thái Lan) do ngài Văn-chay Chăn-phon, Tỉnh trưởng dẫn đầu cùng các thành viên thăm và làm việc tại Quảng Bình nhằm đánh giá tiềm năng thương mại, đầu tư, du lịch và kết nối giao thương, gặp gỡ doanh nghiệp (DN).

Toàn cảnh buổi làm việc.

Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và một số DN.

Đón đoàn công tác tỉnh Na-khon Pha-nôm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng trân trọng chào mừng ngài Tỉnh trưởng Văn-chay Chăn-phon cùng các cộng sự và đại diện các DN.

Đồng chí nhấn mạnh, sau gần 20 năm ký kết Biên bản ghi nhớ về việc thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị, quan hệ giữa hai tỉnh Quảng Bình và Na-khon Pha-nôm đã có những bước phát triển tích cực trong nhiều lĩnh vực. Bên cạnh các cuộc gặp gỡ, trao đổi các đoàn của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, DN hai bên cũng đã phối hợp tổ chức, mời tham dự các hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm; tổ chức các đoàn làm việc, tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch…

Quảng Bình và Na-khon Pha-nôm cũng đồng thời là thành viên của Hiệp hội 9 tỉnh 3 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan có sử dụng đường 8 và đường 12, vì vậy, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh trong những năm qua ngày càng được củng cố, tăng cường.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng phát biểu tại buổi làm việc.

Đặc biệt, cầu Hữu nghị số 3 nối tỉnh Khăm Muồn (Lào) và tỉnh Na-khon Pha-nôm được đưa vào sử dụng vào năm 2011 đã hình thành tuyến đường ngắn nhất nối Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan bằng Quốc lộ 12A qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo – Nà Phàu và cầu Hữu Nghị số 3.

Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để chính quyền, DN, người dân qua lại, tăng cường hợp tác. Hiện, Cửa khẩu quốc tế Cha Lo của tỉnh Quảng Bình là một trong những cửa khẩu lớn nhất giữa Việt Nam và Lào với kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu những năm gần đây đạt khoảng 1,5-2 tỷ USD/năm.

Bên cạnh những kết quả tích cực đó, mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mỗi tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác Quảng Bình và Na-khon Pha-nôm nói riêng, với các tỉnh của Thái Lan nói chung trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, kết nối giao thương…

Tỉnh trưởng tỉnh Na-khon Pha-nôm, ngài Văn-chay Chăn-phon bày tỏ sự tin tưởng vào hoạt động hợp tác giữa hai địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, ngài Tỉnh trưởng Văn-chay Chăn-phon bày tỏ niềm vui bởi sự đón tiếp trang trọng, ấm tình hữu nghị của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và cá nhân đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng.

Chúc mừng những thành tựu vượt bậc của Việt Nam nói chung, Quảng Bình nói riêng trong thời gian qua, ngài Tỉnh trưởng thống nhất cao với những nội dung đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chia sẻ; đồng thời nhấn mạnh, chuyến thăm và làm việc tại Quảng Bình là cơ hội để tỉnh Na-khon Pha-nôm trao đổi, tiếp thu các ý kiến, từ đó mở ra các hoạt động hợp tác trong tương lai.

Với những đặc điểm thuận lợi như tỉnh có nhiều Việt kiều sinh sống và làm việc, là nơi lưu giữ những dấu ấn đậm nét trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngài Văn-chay Chăn-phon tin tưởng mối quan hệ giữa hai địa phương sẽ ngày càng gắn bó, bền chặt.

Dịp này, ngài Văn-chay Chăn-phon đã gửi lời mời trân trọng đến tỉnh Quảng Bình và đồng chí Trần Thắng sang thăm và làm việc tại Na-khon Pha-nôm trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng và Tỉnh trưởng tỉnh Na-khon Pha-nôm Văn-chay Chăn-phon trao quà lưu niệm.

Tại buổi làm việc, các sở, ngành hai bên đã giới thiệu khái quát tiềm năng, thế mạnh và định hướng của cả hai tỉnh, đặc biệt là những lợi thế nổi bật về hệ thống giao thông, cửa khẩu… với sự liên kết thuận lợi giữa hai tỉnh và các tỉnh, các nước trong khu vực.

Các DN hai tỉnh cũng đã chia sẻ cụ thể hơn về vai trò quan trọng của Quốc lộ 12A, tuyến đường ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của Na-khon Pha-nôm; về tiềm năng cảng biển nước sâu, du lịch, các sản phẩm đặc sắc của DN Quảng Bình, Na-khon Pha-nôm… từ đó xác định các lĩnh vực có thể hợp tác. Ngài Văn-chay Chăn-phon khẳng định đây là cơ hội tốt đẹp giữa chính quyền, DN hai bên để cùng nhau phát triển trong tương lai.

Các đại biểu hai tỉnh chụp ảnh lưu niệm.

Thống nhất cao với những ý kiến và kết luận bước đầu của ngài Văn-chay Chăn-phon đối với các nội dung trao đổi giữa hai đoàn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng khẳng định, sau buổi làm việc này, chính quyền, DN hai tỉnh sẽ tiếp tục có sự trao đổi, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ nhằm tiếp tục thúc đẩy, tăng cường hợp tác giữa hai tỉnh trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu của mỗi tỉnh, đôi bên cùng có lợi, chung tay đóng góp cho quan hệ hợp tác Việt Nam – Thái Lan. Điều này đặc biệt ý nghĩa hơn khi năm 2023, hai nước Việt Nam, Thái Lan kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (2013 – 2023).

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cũng trân trọng cảm ơn ngài Tỉnh trưởng và các cơ quan, nhân dân tỉnh Na-khon Pha-nôm đã luôn ủng hộ, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào, trong đó có bà con Quảng Bình sinh sống, học tập, lao động ổn định tại tỉnh, chung tay đóng góp sức mình cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng tỉnh Na-khon Pha-nôm ngày càng phát triển, góp phần đưa mối quan hệ giữa hai tỉnh, hai quốc gia lên một tầm cao mới.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Theo Báo Quảng Bình