[Quảng Bình] Đẩy mạnh quảng bá, khẳng định thương hiệu
Năm 2023, du lịch Quảng Bình đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch là 3.900 tỷ đồng. Để đạt được con số này và nâng cao vai trò, vị thế của ngành Du lịch địa phương, Quảng Bình đang triển khai mạnh mẽ các hoạt động liên kết, hợp tác và kế hoạch quảng bá, xúc tiến. Trong đó, chú trọng truyền thông trên các nền tảng số, theo từng nhóm đối tượng khách và khai thác giá trị quảng bá trong hàng loạt sự kiện văn hóa-thể thao-du lịch.
Quảng bá theo đối tượng khách
Sau những nỗ lực mạnh mẽ để phục hồi ngành Du lịch, năm 2022, Quảng Bình đón hơn 2 triệu lượt khách, trong đó, khách nội địa chiếm gần 1,98 triệu lượt. Đây vẫn luôn là đối tượng khách được ngành Du lịch đặc biệt chú trọng và tung ra nhiều gói kích cầu để thu hút trong năm 2023.
Với mỗi đối tượng khách, ngành Du lịch sẽ có những chương trình kích cầu, quảng bá riêng. Với khách du lịch nội tỉnh, triển khai chương trình “Người Quảng Bình đi du lịch Quảng Bình”, ngành Du lịch tiếp tục vận động các đơn vị hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh ưu đãi giảm giá các dịch vụ cho người Quảng Bình (là người có hộ khẩu, chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân tại Quảng Bình); ưu đãi cho các đoàn của các cơ quan, đoàn thể, đơn vị trong tỉnh đi tham quan có lưu trú trên địa bàn tỉnh. Du khách trong tỉnh khi đến trải nghiệm các sản phẩm du lịch địa phương sẽ được hưởng các gói giảm giá, tối thiểu 10%.
Ngoài đối tượng khách du lịch nội tỉnh, các thị trường trọng điểm của du lịch Quảng Bình, gồm: Hà Nội và khu vực các tỉnh Đông Bắc bộ, TP. Hồ Chí Minh, các địa phương lân cận từ Thanh Hóa đến Quảng Nam. Ngoài ra, Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Tây Nam bộ, Thái Nguyên và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc cũng là thị trường khách du lịch tiềm năng sẽ được du lịch Quảng Bình chú trọng thu hút.
Theo ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch, đối với nhóm khách ngoại tỉnh, ngành Du lịch sẽ tập trung giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Quảng Bình theo các chủ đề: Trải nghiệm, khám phá thiên nhiên; thiên đường thể thao, nghỉ dưỡng; nơi giao thoa và tiếp biến văn hóa; du lịch nông nghiệp và du lịch cộng đồng. Mỗi chủ đề sẽ có những chương trình quảng bá gắn với các sản phẩm du lịch đặc trưng.
Ngoài các sản phẩm du lịch mạo hiểm, khám phá hang động đã làm nên thương hiệu cho du lịch Quảng Bình, ngành Du lịch sẽ đưa vào khai thác thử nghiệm các sản phẩm du lịch trải nghiệm thiên nhiên tại Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-Khe Nước Trong của Netin Travel, khám phá khe Kiều-hệ thống hang Sơn Bồi… cùng các sản phẩm du lịch sinh thái, khám phá văn hóa tộc người ở Quảng Ninh, Lệ Thủy.
Với các sản phẩm du lịch “Wake up in Phong Nha”, “Sunset in Phong Nha”, du khách sẽ được trải nghiệm chạy bộ, đạp xe đạp, đi thuyền quanh các làng quê, làng nghề khu vực Phong Nha, các hoạt động thể thao, giải trí dưới nước tại sông Chày và sông Son. Các cơ sở lưu trú có không gian gần gũi thiên nhiên, các điểm du lịch sinh thái, bãi biển hoang sơ cùng ẩm thực độc đáo tại Phong Nha và các vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng sẽ là điểm thu hút đặc biệt đối với khách du lịch ngoại tỉnh.
Năm 2023, du lịch Quảng Bình đặt mục tiêu đón 50 nghìn lượt khách quốc tế. Vì vậy, ngành Du lịch sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ các sản phẩm du lịch mạo hiểm, du lịch khám phá hang động và phát triển các sản phẩm du lịch về trải nghiệm thiên nhiên, nghiên cứu đa dạng sinh học-những sản phẩm du lịch có sức hút đặc biệt đối với đối tượng khách này.
Quảng Bình cũng sẽ xây dựng các chương trình trọn gói du lịch nghỉ dưỡng kết hợp thể thao giải trí và chăm sóc sức khỏe cho khách đến từ các nước Đông Bắc Á, châu Úc, ASEAN… Đồng thời đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ các sản phẩm du lịch nông nghiệp kết hợp với đặc sản địa phương OCOP cho khách du lịch đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước châu Âu.
Khai thác “đất vàng”
Các nền tảng số chính là “mảnh đất vàng” để ngành Du lịch tập trung khai thác, quảng bá, tiệm cận với nhiều đối tượng khách hàng. Tận dụng ưu thế của việc quảng bá qua mạng xã hội, ngành Du lịch đặt mục tiêu trong năm 2023 sẽ tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu du lịch Quảng Bình là một trong những điểm đến được tìm kiếm và lựa chọn nhiều nhất trên trang tìm kiếm của Google (Google search, Youtube), các trang đặt phòng, diễn đàn du lịch (TripAdvisor, Lonely Planet), các tạp chí du lịch.
Năm 2023, Quảng Bình sẽ tổ chức hàng loạt các sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội truyền thống, tham gia các hội nghị, hội chợ du lịch. Trong đó, điểm nhấn là sự kiện kỷ niệm 20 năm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới và lễ hội hang động năm 2023. Tỉnh sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội hóa, triển khai hiệu quả các chương trình, sự kiện văn hóa, du lịch này nhằm tạo hiệu ứng quảng bá, truyền thông sâu rộng đến các thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế. |
Đồng thời, du lịch Quảng Bình được các tạp chí du lịch uy tín bình chọn, đánh giá là 1 trong 5 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam, Phong Nha-Kẻ Bàng là tiếp tục một trong 10 vườn quốc gia được yêu thích nhất châu Á và thế giới.
Ông Nguyễn Ngọc Quý khẳng định, muốn đạt được mục tiêu này, ngành Du lịch địa phương sẽ xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, đồng thời nâng cấp, hoàn thiện website du lịch Quảng Bình bằng tiếng Anh và tiếng Việt để tiếp cận rộng rãi hơn các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Một trong những chiến lược truyền thông mà du lịch Quảng Bình đã triển khai thành công trong những năm gần đây là liên kết với các đối tác truyền thông quốc tế, có tầm ảnh hưởng, như: Google, Facebook, National Geographic, BBC Nature… để quảng bá du lịch thông qua các bộ phim, bài viết và các chương trình hợp tác, hỗ trợ quảng bá trên các nền tảng số.
Các website, nền tảng số của các thị trường trọng điểm hay kênh bán hàng online của các doanh nghiệp du lịch cũng chính là “mảnh đất vàng” để khai thác hiệu quả quảng bá du lịch địa phương. Là một trong những đơn vị đang khai thác các tour du lịch khám phá, trải nghiệm tại huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, Netin Travel đang triển khai nhiều kế hoạch quảng bá sâu rộng trên các nền tảng số nhằm mở rộng thị trường.
Theo ông Trần Xuân Cương, Giám đốc công ty, sắp tới, Netin sẽ xây dựng sẽ tập trung quảng bá hình ảnh và video về tất cả các điểm đến làm nên thương hiệu của du lịch Quảng Bình. Đặc biệt, 2 tour khám phá Chà Lòi và Động Châu-khe Nước Trong sẽ được đẩy mạnh quảng bá rộng rãi trên các nền tảng số để tiệm cận nhiều hơn các đối tượng khách hàng.
Đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh điểm đến là những nỗ lực bền bỉ của du lịch Quảng Bình trên hành trình khẳng định thương hiệu “Quảng Bình-điểm đến thiên nhiên, hấp dẫn và khác biệt”đến khách du lịch trong nước, quốc tế. Đây cũng chính là giải pháp nhằm nâng cao vai trò, vị thế của du lịch Quảng Bình, đưa ngành Du lịch địa phương trở thành một trong những hạt nhân quan trọng của khu vực, động lực phát triển du lịch các tỉnh miền Trung.