[Kon Tum] Thành phố Kon Tum: Xứng đáng đầu tàu kinh tế của tỉnh Kon Tum

Những con đường ô bàn cờ, được quy hoạch bài bản, các dãy nhà cao tầng mọc san sát đã tô vẽ nên bức tranh kinh tế năng động ở thành phố Kon Tum- tỉnh Kon Tum.

Bứt tốc phát triển

Bối cảnh tình hình kinh tế trong nước, giá cả, lạm phát tăng cao ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh nhiều tỉnh thành, trong đó có TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự lãnh đạo kịp thời của Thành ủy, giám sát chặt chẽ của HĐND thành phố, điều hành quyết liệt của UBND thành phố, sự nỗ lực và quyết tâm cao của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân tình hình kinh tế – xã hội trên địa bàn TP. Kon Tum đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả nhất định.

Cơ cấu kinh tế của TP. Kon Tum tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành dịch vụ, giảm dần tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản. Trong đó, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 63,2 triệu đồng/người/năm.

TP. Kon Tum đang trải thảm, gọi mời các doanh nghiệp đến đầu tư.

Ngành Nông lâm nghiệp của TP. Kon Tum có những bước tiến. Thành phố chủ trương phát triển nông nghiệp hàng hóa đi vào chiều sâu, ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến. Tổng diện tích các loại cây trồng của thành phố ước đạt 24.684 ha, với các loại cây trồng chủ lực gồm: Cây ăn trái, mắc ca, caosu, mía, cà phê, rau củ quả. Ngành chăn nuôi phát triển ổn định với tổng đàn gia súc 70.664 con và hơn 500.000 con gia cầm.

Về Công nghiệp, hoạt động công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp cơ bản duy trì sản xuất ổn định. Đến nay TP. Kon Tum có 4 Cụm công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp được thành lập, trong đó 3 Cụm đã đi vào hoạt động ổn định gồm: Cụm CN-TTCN làng nghề H’nor, phường Lê Lợi; Cụm CN- TTCN Thanh Trung, phường Ngô Mây; Cụm CN-TTCN xã Hòa Bình.

Hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn thành phố diễn ra sôi động, nhất là các hoạt động vận tải hành khách, dịch vụ, du lịch trong các dịp lễ, Tết. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2023 ước khoảng 19.010 tỷ đồng.

Đến Kon Tum hôm nay, nhiều người phải ngỡ ngàng vì sự tăng tốc phát triển của TP. Kon Tum. Những khu nhà cao tầng, khu đô thị kiểu mẫu, nghỉ dưỡng được xây dựng, đã vẽ nên cuộc sống trù phú của người dân đô thị nơi đây.

Cơ chế, thủ tục thông thoáng, TP.Kon Tum đang trải thảm, gọi mời doanh nghiệp đến đầu tư. Mặt bằng sạch, chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, luôn tổ chức đối thoại định kỳ, nên dễ hiểu vì sao rất nhiều nhà đầu tư chọn TP. Kon Tum để đầu tư…

Đẩy mạnh phát triển du lịch

TP.  Kon Tum là địa phương phát triển du lịch rất tốt ở Tây Nguyên. Các hoạt động kết nối, xây dựng, quảng bá về du lịch địa phương; kết nối các tour, tuyến du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch mới, tổ chức hiệu quả các hoạt động du lịch trong dịp lễ, Tết.

Thành phố đã xây dựng đi vào hoạt động Phố đêm Đăk Bla tại phường Quyết Thắng và tiếp tục triển khai mở rộng tại phường Lê Lợi… Với việc tổ chức hiệu quả các hoạt động xúc tiến du lịch, quảng bá du lịch, cùng sự chủ động xây dựng các sản phẩm khai thác du lịch… đã góp phần thu hút du khách đến tham quan trải nghiệm. Năm 2023, ước khoảng 450.000 lượt khách du lịch đến thành phố.

Những quyết sách đúng đắn đã giúp TP Kon Tum phát triển

Lĩnh vực đầu tư phát triển, quy hoạch, quản lý chỉnh trang đô thị được TP. Kon Tum chú trọng. Ngày 10/1/2023, TP. Kon Tum vinh dự được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh. Để xứng là đầu tàu, TP. Kon Tum đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về phát triển đô thị, kịp thời phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023. Những công trình giao thông lớn trong đô thị, các đường vành đai tạo sự kết nối giao thông vừa chỉnh trang đô thị vừa tạo sức bật kinh tế cho thành phố trung tâm. Một vùng kinh tế đầu tàu đã được TP Kon Tum tạo dựng ở khu vực bắc Tây Nguyên.

Trong lĩnh vực văn hóa – xã hội, TP. Kon Tum đạt được thành tựu. Ngành giáo dục thực hiện tốt kế hoạch dạy và học. Dân số, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng; trên địa bàn thành phố có 100% xã phường đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020. Lĩnh vực lao động, việc làm, giảm nghèo được quan tâm. Thành phố luôn kịp thời thực hiện các chính sách cho người có công; chăm lo, tặng quà, cho gia đình thương binh liệt sĩ, hộ nghèo. An ninh chính trị được giữ vững, quốc phòng được đảm bảo.

TP. Kon Tum đang vươn mình mạnh mẽ, để kéo nền kinh tế của tỉnh Kon Tum tiến lên phía trước.

Theo Báo Kom Tum