Khai mở tiềm năng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Dominica

Tiềm năng hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Cộng hòa Dominica vẫn đang chờ được khai thác trong thời gian tới.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Dominica tại Việt Nam Jaime Francisco Rodríguez

Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công đã tiếp đón ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Dominica tại Việt Nam Jaime Francisco Rodríguez để cùng trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác giữa cộng đồng hai nước trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Dominica tại Việt Nam Jaime Francisco Rodríguez đã bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với VCCI. Theo đó Đại sứ đã chia sẻ thêm thông tin về sự phát triển kinh tế và vị thế trong khu vực của Cộng hoà Dominica, trong đó tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt trên 5%, tập trung phát triển đa sản phẩm và giữ vị trí thứ 7 khu vực Mỹ Latin và thứ 1 khu vực Caribe.

“Mặc dù kim ngạch thương mại hai nước Việt Nam và Cộng hòa Dominica vẫn còn khiêm tốn, chỉ khoảng 100 triệu USD/năm, nhưng tiềm năng hợp tác và giao thương còn rất lớn,” Đại sứ cho biết.

Bên cạnh đó, Đại sứ cho biết thêm sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp CH Dominica đến Việt Nam trong tương lai; đồng thời bày tỏ kỳ vọng VCCI sẽ có sự phối hợp và hỗ trợ đoàn doanh nghiệp tìm hiểu thông tin thị trường và tìm kiếm đối tác tại Việt Nam.

Đại sứ cũng bày tỏ tin tưởng, việc hợp tác với VCCI sẽ đóng một vai trò quan trọng trong thời gian tới nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Chủ tịch VCCI và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Dominica tại Việt Nam

Lắng nghe những đề xuất từ phía ngài Đại sứ, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cũng mong muốn được hợp tác với Phòng Thương mại, tổ chức xúc tiến của bạn thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương và cho biết, VCCI sẵn sàng hỗ trợ đoàn doanh nghiệp Dominica trong thời gian đoàn tới Việt Nam.

Bên cạnh đó, Chủ tịch VCCI nhận định, quan hệ hợp tác về kinh tế – thương mại giữa hai nước còn rất nhỏ, song tiềm năng hợp tác và giao thương còn rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực viễn thông, du lịch, nông nghiệp, đánh bắt thủy hải sản, ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Việt Nam là cửa ngõ vào ASEAN, Dominica là của ngõ vào Cộng động Caribe (CARICOM).

Việt Nam và Cộng hòa Dominica lập quan hệ ngoại giao cấp Đại sứ ngày 07/7/2005. Hiện ĐSQ Việt Nam tại Cuba kiêm nhiệm Cộng hòa Dominica. Ngày 25/2/2023, Đại sứ quán Dominicana chính thức được thành lập tại Việt Nam

Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và CH Dominica còn khiêm tốn, đạt 150 triệu USD vào năm 2022, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Dominicana đạt 122 triệu USD, các mặt hàng chính gồm: thủy sản, phương tiện vận tải và phụ tùng, giày dép, máy vi tính, các sản phẩm điện tử và linh kiện. Trong khi đó, nhập khẩu từ Dominicana về Việt Nam là 28 triệu USD, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu: phế liệu sắt thép, máy móc thiết bị, phụ tùng…

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp