Khách Trung Quốc muốn đi du lịch Việt Nam sau nhiều năm ‘ngủ đông’
Trong đợt Tết Giáp Thìn, lượng người Trung Quốc quan tâm tới du lịch Việt Nam tăng đột biến, gần phục hồi so với thời điểm trước đại dịch COVID-19.
Ngày 27/2, dữ liệu nghiên cứu của đơn vị lữ hành quốc tế Agoda cho thấy Việt Nam trở thành điểm du lịch được quan tâm tại Trung Quốc vào đầu năm 2024. Đặc biệt, lượng tìm kiếm từ Trung Quốc đến Việt Nam trong dịp Tết Giáp Thìn vừa qua gần phục hồi so với trước khi có đại dịch.
Cụ thể, tỷ lệ người Trung Quốc quan tâm tới các điểm đến Việt Nam vào đầu năm 2024 đạt 95% so với năm 2020, khi các hạn chế đi lại do đại dịch COVID-19 được áp dụng.
Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê , trong tháng 1 Trung Quốc đóng góp 242.000 lượt khách, tăng mạnh so với tháng trước, dẫn đầu về lượng khách nước ngoài tới Việt Nam (inbound). Nếu tính trong năm 2023, Việt Nam đón hơn 1,74 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng tới 376% so với năm trước.
Đáng chú ý, TPHCM, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng và đảo ngọc Phú Quốc lọt vào danh sách 5 lựa chọn hàng đầu của du khách Trung Quốc .
Ông Vũ Ngọc Lâm – Giám đốc Agoda Việt Nam – chia sẻ rằng theo thống kê, khách Trung Quốc trở thành nguồn thu du lịch lớn nhất của Việt Nam vào năm 2019, chiếm gần 1/3 tổng số du khách đến nước ta. Số liệu tìm kiếm vào dịp Tết năm nay gần đạt mức trước đại dịch là một tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt Nam.
Vào 2020, Trung Quốc trở thành quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng về tìm kiếm các thông tin du lịch ở Việt Nam. Nước ta hấp dẫn bộ phận khách hàng này nhờ chi phí du lịch (đi lại, lưu trú, ăn uống ) hấp dẫn nhưng mang lại trải nghiệm độc đáo. Bên cạnh đó, tỉ giá hối đoái thuận lợi giữa Nhân dân tệ và đồng Việt Nam, lợi thế đi lại bằng đường hàng không chặng ngắn giữa 2 nước cũng khiến lữ khách cảm thấy thoải mái hơn khi đến Việt Nam.
“Sự quan tâm trở lại của du khách Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy tiềm năng du lịch Việt Nam trong năm 2024. Việt Nam cũng thành công trong việc thu hút du khách từ các thị trường mới như Ấn Độ và Hàn Quốc sau khi mở cửa trở lại nhờ vào chính sách thị thực thuận lợi”, đại diện Agoda cho hay.
Tuy nhiên, kể từ sau đại dịch, lượng khách từ Trung Quốc vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Đơn vị nghiên cứu thị trường du lịch Outbox Company giải thích rằng nguyên nhân chính đến từ sự phục hồi kinh tế chậm hơn dự kiến của Trung Quốc. Người dân ở quốc gia này vẫn đang trong quá trình thắt chặt chi tiêu, không muốn chi tiền để đi nước ngoài. Do đó, tỷ lệ khách Trung Quốc đến các nước Đông Nam Á còn thấp, dao động từ 14-39% trong năm 2023.