[Gia Lai] Định vị thương hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Việc xây dựng sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu đã tạo hiệu ứng tích cực, khuyến khích các cơ sở sản xuất tiếp tục đầu tư xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị sản phẩm để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và dịch vụ Nam Yang là đơn vị hoạt động có hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp tại huyện Đak Đoa. Năm 2021, bộ 3 sản phẩm tiêu hữu cơ Lệ Chí của HTX đã được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Thành công của HTX đã tạo sự lan tỏa tích cực; nhiều tổ chức, cá nhân đã đến học hỏi và nhân rộng mô hình, thúc đẩy phong trào sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hữu cơ, bền vững.

Ông Nguyễn Tấn Công-Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX-cho biết: “Sản phẩm tiêu hữu cơ Lệ Chí của chúng tôi được người tiêu dùng đánh giá cao bởi hương vị cay nồng, thơm ngon. Làm ra nguyên liệu tốt mới chỉ là điều kiện cần, còn phải đưa công nghệ vào khâu chế biến sau thu hoạch, vừa tạo được việc làm, vừa gia tăng giá trị, chất lượng cho nông sản. Chính vì vậy, chúng tôi tập trung vào khâu chế biến sâu để đưa nông sản vươn xa hơn trên thị trường”.

Năm 2023, sản phẩm bưởi da xanh của gia đình bà Lưu Thị Thu Hường (buôn Mlah, xã Phú Cần, huyện Krông Pa) đạt giải nhất tại hội thi sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Bà Hường phấn khởi cho hay: “Năm 2018, gia đình tôi trồng 4 ha bưởi da xanh. Sau gần 4 năm chăm sóc, đến năm 2022, toàn bộ diện tích bưởi đã đạt chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ sản xuất theo quy trình nên chất lượng sản phẩm được đánh giá cao. Với giá bán dao động 15-20 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi năm, gia đình tôi lãi hơn 800 triệu đồng. Tôi mạnh dạn đưa sản phẩm của mình tham gia hội thi sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và đạt giải cao. Logo sản phẩm CNNT tiêu biểu được dán trên bao bì đã tạo thêm sự tin tưởng cho người tiêu dùng, tăng uy tín, tăng khả năng nhận diện, nâng cao giá trị, góp phần định vị thương hiệu sản phẩm trên thị trường”.

Năm 2023, sản phẩm bưởi da xanh của hộ gia đình bà Lưu Thị Thu Hường (buôn Mlah, xã Phú Cần, huyện Krông Pa) đạt giải nhất tại hội thi sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh. Ảnh: T.D

Nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, góp phần thúc đẩy CNNT ngày càng phát triển, định kỳ 2 năm/lần, Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Đồng thời, tỉnh cũng ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu. Theo đó, trong giai đoạn 2011-2021, tỉnh đã tổ chức được 5 cuộc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh với sự tham gia của 86 cơ sở/264 sản phẩm, bộ sản phẩm. Kết quả, 116 sản phẩm được trao giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh; 22 sản phẩm đạt chứng nhận cấp khu vực và 11 sản phẩm đạt chứng nhận cấp quốc gia.

Đặc biệt, những sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh đã tạo dấu ấn khác biệt hơn so với các vùng miền khác nhờ khai thác được lợi thế về vùng nguyên liệu đặc trưng và tạo ra nhiều việc làm cho lao động địa phương như: bộ 3 sản phẩm cà phê hữu cơ và bộ 2 sản phẩm cà phê hòa tan của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (TP. Pleiku); bộ 3 sản phẩm tiêu hữu cơ Lệ Chí của HTX Nông nghiệp và dịch vụ Nam Yang; bộ sản phẩm chanh dây của HTX Nông nghiệp và dịch vụ Hùng Thơm Gia Lai (huyện Mang Yang).

Ngoài những lợi ích về kinh tế, các doanh nghiệp, HTX có sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp cũng được ưu tiên xét hỗ trợ về xúc tiến thương mại, đăng ký bình chọn các thương hiệu, tư vấn các chính sách hỗ trợ trong các chương trình khuyến công nhằm đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; được ưu tiên tham gia các chương trình kết nối thương mại, hội chợ trong và ngoài nước…

Từ đó, doanh nghiệp, HTX có thêm điều kiện để nâng tầm giá trị thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất, thị trường tiêu thụ, tăng doanh thu. Mặt khác, góp phần đẩy mạnh việc khai thác nguồn nguyên liệu, thúc đẩy công nghiệp địa phương và tạo ra nhiều việc làm cho người dân, tạo đà cho kinh tế nông thôn phát triển.

Định kỳ 2 năm/lần, Gia Lai tổ chức các cuộc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Ảnh: T.D

Theo bà Đặng Hoàng Phương Vỹ-chuyên viên Phòng Quản lý công nghiệp (Sở Công thương), sự phát triển của ngành CNNT trong giai đoạn qua đã cho thấy vị trí, vai trò và tiềm năng rất lớn của các sản phẩm CNNT tiêu biểu.

“Thời gian đến, chúng tôi tiếp tục tham mưu lãnh đạo Sở Công thương phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích các cơ sở CNNT đầu tư và tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp. Đồng thời, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện bình chọn sản phẩm. Cùng với đó, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm CNNT, đặc biệt là sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được các cấp công nhận thông qua hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Cùng với đó, các doanh nghiệp, cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh cũng cần chủ động nâng cao chất lượng hàng hóa, đa dạng sản phẩm, mẫu mã, chủ động sắp xếp, tổ chức lại sản xuất một cách khoa học để giảm chi phí đầu vào nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường”-bà Vỹ cho biết.

Theo Báo Gia Lai