Doanh nghiệp cảng biển gia tăng dịch vụ trọn gói

Ngày càng nhiều nhà khai thác cảng biển gia tăng các dịch vụ logistics trọn gói để thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi chi phí dịch vụ trọn gói sẽ thấp hơn so với làm dịch vụ đơn lẻ.

Vận chuyển hàng hóa tại cảng quốc tế Long An. Ảnh: Lê Toàn

Gia tăng dịch vụ logistics trọn gói

Đầu tháng 10/2024, Công ty TNHH Giao nhận, vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) làm thủ tục xuất khẩu hơn 10 container sầu riêng cho một doanh nghiệp tại Đắk Lắk, xuất khẩu qua cảng Chu Lai. Không giống như các container xuất khẩu trái cây thông thường, lô sầu riêng này được THILOGI lo trọn gói từ vận tải đường bộ, lưu kho bãi, thủ tục kiểm dịch thực phẩm đến vận tải biển.

Ông Phan Văn Kỳ, Tổng giám đốc cảng Chu Lai chia sẻ, nhận thấy nhu cầu lưu trữ, bảo quản trái cây tươi trước khi xuất khẩu, THILOGI đã thiết kế dịch vụ logistics trọn gói dành cho xuất khẩu mặt hàng trái cây. Với dịch vụ logistics trọn gói, THILOGI xây dựng hệ thống kho lạnh tại cảng Chu Lai có diện tích hơn 12.500 m2, với sức chứa 1.000 container lạnh. Doanh nghiệp cũng đầu tư số lượng lớn container lạnh chuyên dụng và hơn 200 xe đầu kéo chuyên vận tải hàng nông sản từ Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia về cảng Chu Lai để xuất khẩu.

Đối với khâu vận tải đường biển, THILOGI hợp tác với nhiều hãng tàu mở các tuyến vận tải quốc tế từ cảng Chu Lai đi Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các tuyến đi một số nước châu Mỹ và châu Âu.

Tương tự cảng Chu Lai, tại khu vực phía Nam, các cảng lớn cũng đang gia tăng cung cấp dịch vụ logistics trọn gói cho các doanh nghiệp xuất – nhập khẩu. Trong đó phải kể đến Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn – doanh nghiệp khai thác cảng container với thị phần container xuất nhập khẩu chiếm 89,5% thị phần khu vực TP.HCM; 56,5% thị phần cả nước, đang gia tăng các dịch vụ logistics trọn gói.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Tân Cảng Sài Gòn cho biết, cảng đã triển khai dịch vụ logistics trọn gói thông qua các dịch vụ xếp dỡ, vận tải đường thủy, đường bộ, dịch vụ khai thác bãi container, đóng rút hàng… Mặt khác, Tân Cảng Sài Gòn áp dụng những giải pháp ưu tiên như phân chia lô hàng riêng biệt cho khách hàng sử dụng dịch vụ logistics của cảng, giúp quá trình xếp dỡ, kiểm hóa và lấy mẫu trở nên thuận lợi hơn.

Khi doanh nghiệp sử dụng dịch vụ logistics của cảng sẽ có các chính sách ưu tiên như kéo dài thời gian lưu kho, lưu bãi. Đặc biệt, tại Tân Cảng Sài Gòn áp dụng mô hình “giao dịch một đầu mối”, giúp rút ngắn thời gian và giảm thiểu chi phí phát sinh từ việc quản lý nhiều quy trình riêng lẻ.

Hay như Cảng quốc tế Long An đang cung cấp đầy đủ các dịch vụ cảng biển và logistics trọn gói gồm: khai thác hàng tổng hợp, container; dịch vụ lưu kho bãi; giao nhận hàng hóa quốc tế; vận chuyển thủy bộ; đại lý hải quan; tiếp nhận nhu cầu của các doanh nghiệp có hàng hóa quá cảnh.

Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ logistics trọn gói, nhiều doanh nghiệp cảng biển Việt Nam chọn cách “bắt tay” với doanh nghiệp nước ngoài để mở rộng chuỗi cung ứng dịch vụ logistics. Trong đó, Cảng quốc tế Long An hợp tác với cảng Opascor (Philippines), cảng Long Beach (Oakland – Hoa Kỳ) để hợp tác kết nối thị trường nhằm nâng cao sản lượng hàng hóa trung chuyển.

Trong khi cảng nước sâu Lạch Huyện (Hải Phòng), hợp tác với cảng New York và New Jersey – cảng lớn nhất ở bờ biển phía Đông Hoa Kỳ để vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước.

Còn cảng Sài Gòn chọn hợp tác với cảng Thanh Đảo thuộc Tập đoàn SPG (Trung Quốc) trong khai thác cảng biển và dịch vụ logistics.

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu hưởng lợi

Trong bối cảnh chi phí logistics tại Việt Nam vẫn ở mức cao, doanh nghiệp xuất nhập khẩu luôn tìm các giải pháp để tối ưu hóa chi phí nhằm giảm giá thành sản phẩm. Do vậy, doanh nghiệp có xu hướng sử dụng dịch vụ logistics trọn gói ngày càng nhiều.

Ông Phan Văn Kỳ, Tổng giám đốc cảng Chu Lai chia sẻ, với mô hình logistics trọn gói, kết nối các phương thức vận chuyển liền mạch từ điểm xuất phát đến điểm đích sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí, hàng hóa cũng được đảm bảo an toàn suốt hành trình.

“Hiện nay, giá dịch vụ vận tải của THILOGI thấp hơn 10% so với thị trường, các biểu phí dịch vụ tại cảng Chu Lai cũng thấp hơn 5 – 30% so với các cảng trong khu vực, góp phần nâng cao lợi thế và năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp”, ông Kỳ cho biết.

Với việc xuất hiện dịch vụ logistics “tất cả trong một”, sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đáng kể so với trước đây. “Doanh nghiệp làm dịch vụ logistics trọn gói không chỉ tiết kiệm chi phí vận hành, mà còn đảm bảo tính chính xác và hiệu quả trong quản lý chuỗi cung ứng, tối ưu hóa được chi phí cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu”, đại diện Tân Cảng Sài Gòn nói về lợi ích của dịch vụ logistics trọn gói.

Hội nghị Logistics Việt Nam năm 2024

Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Chuyển đổi để bứt phá” do Báo Đầu tư tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ diễn ra vào ngày 31/10/2024 tại Khách sạn JW Marriott Saigon (82 – Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM).

Với sự tham dự của hơn 300 khách mời trong nước và quốc tế, Hội nghị sẽ phân tích và thảo luận chuyên sâu những vấn đề cấp bách nhất của ngành, như các thách thức và xu hướng mới, hiện đại hóa hạ tầng logistics, tăng cường hiệu quả chuỗi cung ứng, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển các mô hình kinh doanh logistics mới.

Thông tin Diễn đàn sẽ được tường thuật trực tuyến trên các nền tảng online của Báo Đầu tư và đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Thông tin của Hội nghị được cập nhật thường xuyên tại: https://logsummit.vir.com.vn.