[Đắk Nông] Nhiều ngân hàng giảm lãi suất, hỗ trợ khách hàng

Những tháng cuối năm 2022, một số ngân hàng thương mại trên địa bàn Đắk Nông đã giảm lãi suất cho vay. Động thái này giúp người dân, doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Nhiều chương trình cho vay giảm lãi suất

Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Đắk Nông là đơn vị tiên phong thực hiện giảm lãi suất cho vay. Từ ngày 1/11-31/12/2022, Vietcombank giảm lãi suất trên toàn hệ thống tới 1%/năm với các khoản vay VND cho các khách hàng doanh nghiệp, cá nhân.

Chính sách này không áp dụng với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá… Theo đại diện Vietcombank Chi nhánh Đắk Nông, đơn vị đã giảm lãi suất cho khách hàng trong tháng 11 bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

Mặc dù, chưa thống kê số liệu đầy đủ, nhưng số lượng khách hàng được giảm lãi suất trong đợt này tương đối nhiều. Trong tháng 12/2022, Vietcombank tiếp tục triển khai chính sách theo đúng quy định, tạo điều kiện cho khách hàng trong thời điểm cuối năm.

Ngân hàng HDBank Chi nhánh Đắk Nông cũng đã công bố hỗ trợ lãi suất, giảm lãi suất cho vay tối đa 3,5%/năm cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp ở các nhóm, ngành khác nhau. Chương trình áp dụng từ 1/11 – 31/12/2022.

Theo đó, HDBank giảm lãi suất từ 0,5-3,5%/năm cho các khách hàng cá nhân vay sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Với khách hàng doanh nghiệp, HDBank giảm lãi suất từ 0,5-2,5%/năm cho các lĩnh vực xuất nhập khẩu, nông nghiệp, vận tải, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ…

Ông Trần Đình Tiến, Giám đốc HDBank Chi nhánh Đắk Nông cho biết: “Chúng tôi đã cân đối chi phí, chủ động cắt giảm lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng. Hy vọng với những chính sách đã, đang triển khai, đơn vị tạo điều kiện cho khách hàng có thêm điều kiện đầu tư sản xuất, kinh doanh”.

HDBank Chi nhánh Đắk Nông đang giảm lãi suất vay cho nhiều khách hàng

Kỳ vọng nhiều hơn

Để có dư địa giảm lãi suất cho vay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn phải chủ động cân đối các nguồn vốn với giá hợp lý. Được biết, trong đợt này, đối tượng được giảm lãi suất cho vay được tổ chức tín dụng chọn lọc.

Trong đó, các ngân hàng tập trung vào nhóm doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động trong các lĩnh vực ưu tiên của nền kinh tế.

Theo chị Nguyễn Phương Oanh, hộ kinh doanh tạp hóa phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa), sau đại dịch Covid-19, những hộ kinh doanh nhỏ gặp khá nhiều khó khăn.

Chưa kể, thị trường bất động sản chững lại, doanh thu sụt giảm, lãi suất ngân hàng tăng cao… Dịp cuối năm, người dân, doanh nghiệp cần nguồn vốn lớn để chuẩn bị hàng tết.

“Ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay, nhưng chỉ tập trung một số lĩnh vực ưu tiên. Tôi mong sẽ có thêm các chính sách tín dụng cho các đối tượng, tạo điều kiện cho nhiều người dân được tiếp cận vốn”, chị Oanh chia sẻ.

Cùng với việc một số ngân hàng giảm lãi suất, mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5 – 2% cho toàn hệ thống.

Nguyên tắc điều chỉnh theo hướng các tổ chức tín dụng có thanh khoản tốt hơn, lãi suất thấp hơn sẽ được tăng trưởng tín dụng cao hơn. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng cân đối vốn phù hợp để cấp tín dụng.

Trong đó, nguồn vốn tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là những lĩnh vực ưu tiên như: nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa… theo chủ trương của Chính phủ.

Như vậy, với việc nới room tín dụng, các ngân hàng sẽ có thêm dư địa phát triển dư nợ. Đây là cơ hội để nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn có thêm nguồn lực đầu tư.

Theo Báo Đắk Nông