[Đắk Nông] Dấu ấn 2 khu dân cư kiểu mẫu đầu tiên tại Đắk Nông

Đắk Nông vừa công nhận 2 khu dân cư nông thôn kiểu mẫu (KDCNTKM). 2 khu dân cư này có nhiều điểm nổi bật, nhất là về mức sống của người dân.

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, năm 2021, xã Thuận An (Đắk Mil) đã chọn khu dân cư thôn Đức An và Thuận Hạnh để xây dựng KDCNTKM.

Sau thời gian triển khai, 2 khu dân cư này đã đạt 10/10 tiêu chí về khu dân cư kiểu mẫu. Các KDCNTKM này đều có những điểm bảo đảm tốt nhất về mức sống cho người dân về điện, đường, trường học, trạm y tế, thu nhập, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự…

Ông Tôn Quốc Trưởng, Trưởng thôn Đức An, xã Thuận An cho biết, KDCNTKM Đức An có 49 hộ, 179 khẩu. Cà phê là cây trồng đem lại nguồn thu nhập chính cho người dân ở đây. Bên cạnh đó, người dân còn tạo nguồn thu nhập từ chăn nuôi , trồng trọt các loại cây ngắn ngày…

Điều đặc biệt trong khu dân cư là có 18 hộ tham gia mô hình sản xuất cà phê sạch theo tiêu chuẩn Fairtrade. Người dân trong khu dân cư có thu nhập bình quân đầu người đạt 75 triệu đồng/người/năm. Trong khu dân cư không có hộ nghèo, không có nhà ở tạm bợ.

Người dân trong khu dân cư đều sử dụng nước sạch hợp vệ sinh môi trường. Rác thải được phân loại, tập kết đúng nơi để thu gom, xử lý. Các hộ chăn nuôi xử lý chất thải theo đúng quy định.

KDCNTKM Thuận Hạnh, xã Thuận An, huyện Đắk Mil (Đắk Nông)

Tương tự, khu dân cư thôn Thuận Hạnh có 211 hộ, 774 khẩu. Toàn thôn có 460 ha cây cà phê. Ngoài ra, các hộ dân còn sản xuất lúa nước, trồng các loại cây ngắn ngày, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Khu dân cư có 200 ngôi nhà xây từ cấp 4 trở lên, không có nhà dột nát.

Đến nay, khu dân cư Thuận Hạnh đã đạt 10/10 tiêu chí về xây dựng KDCNTKM. Trong đó, đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng toàn bộ khu dân cư, kết nối đồng bộ và thuận tiện cho người dân di chuyển, lao động sản xuất.

Hiện nay, thôn Thuận Hạnh không còn hộ nghèo, mức thu nhập bình quân đạt 75 triệu đồng/người/năm. 100% người dân trong khu dân cư sử dụng nước sạch, có hệ thống thu gom rác thường xuyên.

Khu dân cư có mô hình quần chúng tự phòng, tự quản về an ninh trật tự hoạt động hiệu quả. Trong khu dân cư có 2 vườn rẫy kiểu mẫu đạt các tiêu chí vườn rẫy kiểu mẫu trong xây dựng NTM.

Đường giao thông KDCNTKM Thuận Hạnh được nhựa hóa, bê tông hóa

Nhiều hộ dân đã tích cực, chủ động xây dựng khuôn viên gia đình sạch đẹp, vừa tạo cảnh quan hai bên đường trong thôn. Điển hình như gia đình bà Phạm Thị Hương, ở thôn Thuận Hạnh có đất giáp với 30m mặt đường bê tông. Theo sự hướng dẫn của Ban Tự quan thôn, gia đình bà đã chủ động làm đất, lên luống và tìm kiếm các giống hoa về trồng dọc hành lang đường. Ngoài ra, hàng ngày bà còn phân loại, bỏ rác đúng nơi quy định để thuận lợi cho xe thu gom, góp phần giữ gìn đường thôn xanh sạch đẹp.

Bà Hương cho biết: “Đường thôn sạch đẹp thì người dân hưởng lợi đầu tiên. Mỗi người đóng góp một chút để có được không gian sống tốt cho sức khỏe, đẹp cho cộng đồng”.

Ông Trần Khắc Dũng, Chủ tịch UBND xã Thuận An cho biết, chính quyền xã và các tổ chức đoàn thể đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các tiêu chí xây dựng KDCNTKM.

Địa phương cũng khắc phục những tồn tại, hạn chế để xây dựng KDCNTKM hiệu quả. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các giải pháp nâng cao thu nhập, chất lượng đời sống người dân.

“Kinh nghiệm của xã là đẩy mạnh tuyên tuyền từ xã đến tận thôn, bon để các tổ chức đoàn thể, người dân biết được phần việc của mình. Từ đó, cùng nhau xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí”, ông Dũng cho biết.

Theo Báo Đắk Nông