[Đà Nẵng] Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm nhà ở xã hội

Đà Nẵng đang là địa phương dẫn đầu cả nước về quỹ nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước với 10.687 căn hộ chung cư và 1.146 phòng ký túc xá có tổng vốn đầu tư 3.570 tỷ đồng. Trước nhu cầu lớn về nhà ở của người dân và người lao động đang làm việc trên địa bàn, thành phố sẽ tiếp tục huy động nguồn ngân sách Nhà nước và kêu gọi nhà đầu tư xây dựng thêm nhà ở xã hội.

Dự án khu chung cư nhà ở xã hội ở đường Vũ Mộng Nguyên đang khẩn trương được hoàn thiện. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Dự án khu chung cư nhà ở xã hội ở đường Vũ Mộng Nguyên đang khẩn trương được hoàn thiện. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đẩy nhanh tiến độ thi công

Thành phố đang triển khai 5 dự án khu chung cư nhà ở xã hội với 2.750 căn hộ. Tuy nhiên, ngoại trừ dự án khu chung cư nhà ở xã hội cho người có công cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên (được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước) và dự án khu chung cư nhà ở xã hội tại khu đất B4-2 thuộc khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (do Công ty CP Đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng làm chủ đầu tư) đang được khẩn trương hoàn thiện, 3 dự án còn lại triển khai khá chậm chạp. Thậm chí, 2 dự án khu chung cư thu nhập thấp tại khu tái định cư Đại Địa Bảo (khối nhà C) và khu chung cư cho người thu nhập thấp tại khu dân cư An Trung 2 (2 khối nhà A và B) cùng do Liên danh Công ty CP Đức Mạnh – Công ty CP Đầu tư xây dựng 579 làm chủ đầu tư đã dừng thi công thực tế tại công trường đã một số năm. Còn ở dự án khu chung cư nhà ở xã hội tại Khu công nghiệp Hòa Khánh do Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn – Thuận Phước làm chủ đầu tư, nhiều công nhân, người lao động đang bức xúc vì chủ đầu tư lùi tiến độ bàn giao căn hộ tại khối nhà B2 đến ngày 31-12-2024, chậm 9 tháng so với hợp đồng đã ký kết.

Theo Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn – Thuận Phước, việc bán căn hộ tại khối nhà B2 gặp nhiều khó khăn, sau 18 lần thông báo mở bán từ đầu tháng 1-2022 đến ngày 30-3-2024 mới bán hết 172 căn hộ (ngoài ra còn 38 căn hộ cho thuê), khiến cho công ty gặp nhiều thách thức trong việc duy trì tiến độ xây dựng. Bên cạnh đó, những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, các ngân hàng thắt chặt tín dụng đối với bất động sản, không cho vay đầu tư lẫn thi công nên công ty cũng như nhà thầu không có nguồn tiền để đẩy mạnh thi công. Đồng thời, giá vật liệu xây dựng tăng đột biến (tăng từ 20% đến 40%), công ty phải thỏa thuận giá với nhà thầu và mất nhiều thời gian để tiếp tục lựa chọn nhà thầu mới, đàm phán giá để thi công tiếp công trình. Trong khi đó, giá bán căn hộ cho khách hàng không được điều chỉnh tăng và có giá bán rẻ (9,47 triệu đồng/m2 sàn). Công trình này đang trong quá trình hoàn thiện, chủ đầu tư cam kết thời gian bàn giao căn hộ khối nhà B2, đưa vào sử dụng từ ngày 31-12-2024.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Văn Hoàng cho biết, sở đang tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm bàn giao nhà cho khách hàng. Theo Sở Xây dựng, đối với các dự án nhà ở xã hội đã lựa chọn chủ đầu tư, việc huy động nguồn vốn ngoài ngân sách gặp nhiều khó khăn. Các chủ đầu tư dự án chưa tiếp cận được vốn vay ưu đãi, năng lực của chủ đầu tư còn hạn chế, dẫn đến tình trạng hầu hết các dự án đều chậm tiến độ. Thủ tục lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội, việc xác định giá đất và miễn tiền sử dụng đất kéo dài…, làm chậm tiến độ đầu tư các dự án nhà ở xã hội.

Dự án Khu chung cư cho người thu nhập thấp tại khu dân cư An Trung 2 (2 khối nhà A và B). Ảnh: HOÀNG HIỆP
Dự án Khu chung cư cho người thu nhập thấp tại khu dân cư An Trung 2 (2 khối nhà A và B). Ảnh: HOÀNG HIỆP

Thực hiện hai hình thức phát triển nhà ở xã hội

Hiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có hai hình thức phát triển nhà ở xã hội là Nhà nước đầu tư xây dựng để cho thuê và doanh nghiệp đầu tư xây dựng dựng để bán và cho thuê. Qua theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện thời gian qua, thành phố xét thấy 2 hình thức nói trên phù hợp với đặc điểm, tình hình của Đà Nẵng. Thời gian đến, triển khai chương trình phát triển nhà ở thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, thành phố tiếp tục dành quỹ nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước hiện có và bố trí vốn ngân sách Nhà nước để xây dựng nhà ở xã hội cho thuê đối với hộ gia đình, cá nhân thuộc diện di dời, giải tỏa các khu chung cư, nhà tập thể xuống cấp thuộc sở hữu Nhà nước, người có công với cách mạng, hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê đối với các hộ gia đình, cá nhân, người lao động thuộc diện được thụ hưởng chính sách về nhà ở theo quy định.

Thành phố đang thực hiện thủ tục kêu gọi đầu tư 3 dự án nhà ở xã hội đã được chấp thuận chủ trương đầu tư (có tổng cộng 3.519 căn hộ); đang triển khai thủ tục đầu tư xây dựng 1 dự án nhà ở xã hội từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước (608 căn hộ). Thành phố đã giới thiệu quỹ đất (diện tích đất hơn 2,77ha tại khu tái định cư Hòa Hiệp 3) để Tổng Liên đoàn Lao động triển khai 1 dự án thiết chế công đoàn và nhà ở (732 căn hộ). Ngoài ra bổ sung kế hoạch kêu gọi đầu tư 5 dự án nhà ở xã hội mới (khoảng 4.500 căn hộ) trong giai đoạn 2024-2025.

Về quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, thành phố đã rà soát, bổ sung quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội theo Chương trình phát triển nhà ở thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030 trong quá trình lập 9 quy hoạch phân khu đô thị với tổng diện tích đất dự kiến 178ha, trong đó, đang triển khai 64,4ha, quy hoạch mới đến năm 2030 là 113,6ha bảo đảm quỹ đất phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030 (nhu cầu phát triển nhà ở xã hội theo dự báo đến năm 2030 khoảng 83ha) và giai đoạn tiếp theo. Ông Trần Văn Hoàng cho biết thêm, trong 8 đồ án quy hoạch phân khu đô thị đã được UBND thành phố phê duyệt, có 139ha đất được quy hoạch để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để tiếp tục đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, người lao động…

Theo Báo Đà Nẵng