[Đà Nẵng] Tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp du lịch

Sáng 3-3, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến và Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cùng chủ trì chương trình “Tọa đàm du lịch mùa xuân 2023” với sự tham dự của đại diện các sở, ban, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến chủ trì chương trình “Tọa đàm du lịch mùa xuân 2023”, lắng nghe
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (giữa) cho biết thành phố đã và đang làm hết mình trong việc khôi phục và phát triển du lịch. Ảnh: THU HÀ

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết muốn lắng nghe các đề xuất, kiến nghị cụ thể của các doanh nghiệp về phát triển du lịch của địa phương. Năm nay sự kiện lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã được khởi động trở lại đây là cơ hội để thu hút khách đến.

Ngoài ra, thành phố đang triển khai dự án Dòng sông ánh sáng, nghiên cứu đầu tư ánh sáng trên bán đảo Sơn Trà cho đồng bộ; đầu tư tôn tạo các di tích lịch sử, đưa vào hoạt động Bảo tàng Đà Nẵng tại địa điểm mới… Do đó, cần có trách nhiệm của các sở, ban, ngành, hiệp hội; sự chung tay của các doanh nghiệp để có được kết quả tốt nhất.

Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, Đà Nẵng đã và đang làm hết mình trong việc khôi phục và phát triển du lịch; đồng thời ghi nhận những ý kiến, đóng góp của các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn về giải pháp phát triển du lịch Đà Nẵng.

Sắp tới, thành phố sẽ có rất nhiều sự kiện, lễ hội có quy mô lớn. Để hoạt động du lịch trong năm 2023 đạt được những kết quả như mong muốn, Sở Du lịch tham mưu chính cho UBND thành phố về công tác chỉ đạo trên lĩnh vực này.

Sở sớm làm việc với đơn vị xuất nhập cảnh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng để giảm thời gian nhập cảnh vào Đà Nẵng; xây dựng quy chế, tìm các điểm check-in mới, có hướng dẫn về môi trường, an ninh….; xây dựng thẻ du lịch, bản đồ ẩm thực du lịch để phục vụ du khách; quan tâm đến vấn đề an toàn bờ biển, khách tắm biển; nắm bắt các chương trình, thông tin về điểm đến cho các thị trường khách.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố không để xảy ra tình trạng mất vệ sinh môi trường, chèo kéo, chặt chém, xe dù đối với du khách; rà soát, đánh giá lại các tiêu chí xếp hạng các nhà hàng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm…

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội làm tốt hơn nữa việc cấp phép cho lao động người nước ngoài; Sở Tài chính nghiên cứu chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc miễn giảm thuế; Sở Y tế quan tâm đến sản phẩm du lịch sức khỏe…

Hiệp hội du lịch, các hội thành viên phát huy vai trò của mình, làm cầu nối kết nối các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và chính quyền để xử lý các vướng mắc, đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp kịp thời đề xuất với thành phố, tháo gỡ khó khăn, tạo đà trong việc phối hợp giữa các doanh nghiệp tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm về chất lượng, có sự chia sẻ để giữ gìn điểm đến.

Đại diện các doanh nghiệp cũng đề xuất, kiến nghị các vấn đề liên quan đến môi trường du lịch, sản phẩm, dịch vụ, nguồn nhân lực... cần được cải thiện để thu hút khách trong thời gian đến. Ảnh: THU HÀ
Đại diện các doanh nghiệp đề xuất, kiến nghị các vấn đề liên quan đến môi trường du lịch, sản phẩm, dịch vụ, nguồn nhân lực cần được cải thiện để thu hút nhiều du khách trong thời gian đến. Ảnh: THU HÀ

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cho rằng, “Tọa đàm du lịch mùa xuân 2023” là cơ hội để lãnh đạo thành phố, các ngành lắng nghe các ý kiến của doanh nghiệp. Có những ý kiến có thể xử lý ngay được nhưng cũng có những vấn đề cần phải có thời gian, vì thế sau tọa đàm UBND thành phố sẽ rà soát lại và có kết luận cụ thể để các ngành sớm triển khai.

Việc trước mắt có thể làm ngay là công tác truyền thông, quảng bá các sự kiện, sản phẩm của thành phố; khai thác tối đa những sản phẩm du lịch đang có, cùng với đó khai thác thêm các sản phẩm du lịch khác để thu hút khách đến.

Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh đề xuất lãnh đạo thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan để hỗ trợ phát triển du lịch về các vấn đề như: phát triển du lịch đường thủy nội địa để khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế và tạo sản phẩm mới; phát triển kinh tế ban đêm trong lĩnh vực du lịch; triển khai các dự án du lịch động lực trên địa bàn; về bảo đảm an ninh toàn và môi trường cảnh quan điểm đến…

Đại diện Hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp kiến nghị các vấn đề: UBND thành phố kiến nghị HĐND thành phố tiếp tục giảm tiền thuế đất cho doanh nghiệp thêm một năm nữa; hướng dẫn các chính sách cho lao động người nước ngoài làm việc tại thành phố, nhất là các chuyên gia chất lượng cao; đặc biệt cần khai thác hiệu quả hơn du lịch nội địa đường thủy tại các tuyến, bến.

UBND thành phố quan tâm chỉ đạo đưa thêm vào các sản phẩm như phố đi bộ, dòng sông ánh sáng… Cải thiện thủ tục nhập cảnh tại sân bay; vẫn có tình trạng thu tiền taxi, grab giá cao; các dịch vụ ở sân bay còn đắt đỏ; thành phố nên có bản đồ về các quán cà phê để thuận tiện cho du khách đi du lịch…

Ngoài ra, các đại biểu còn kiến nghị về các vấn đề như thiếu nguồn nhân lực khách sạn; các chủ trương hướng dẫn các nhà đầu tư về bến bãi của đường thủy nội địa; ưu tiên cho vui chơi giải trí biển về đêm…

Theo báo cáo của Sở Du lịch, trong 2 tháng đầu năm 2023, khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 742.500 lượt, tăng 4,7 lần so với cùng kỳ năm 2022, đạt 90,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó khách quốc tế ước đạt 195.300 lượt, tăng 49 lần so với cùng kỳ năm 2022, bằng 91,2% so với cùng kỳ năm 2019, khách nội địa ước đạt 547.100 lượt, tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2022, bằng 90,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt 4.374 tỷ đồng, tăng hơn 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2022, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, ngành du lịch vẫn còn những hạn chế như: các doanh nghiệp du lịch vẫn gặp khó khăn về nguồn khách, nguồn vốn kinh doanh, tái đầu tư; khó khăn trong tuyển dụng nguồn nhân lực; cạn kiệt nguồn lực tài chính do thời gian dừng kinh doanh quá lâu và nhiều lần bị gián đoạn; cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện vận chuyển xuống cấp, hư hỏng.

Theo Báo Đà Nẵng