[Đà Nẵng] Tạo cơ hội kết nối đầu tư khởi nghiệp

Qua các chương trình, hoạt động hỗ trợ do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức, nhiều dự án, startup trên địa bàn thành phố có cơ hội kết nối, kêu gọi vốn từ các quỹ đầu tư, nhà đầu tư thiên thần, hoàn thiện dự án và tích lũy kinh nghiệm để trở thành “kỳ lân” khởi nghiệp.

Nhiều cơ hội giúp startup kết nối, kêu gọi vốn từ các sự kiện khởi nghiệp do thành phố tổ chức. Trong ảnh: Doanh nghiệp đang kết nối 1:1 tại hội thảo quốc tế Đầu tư mạo hiểm và thiên thần Đà Nẵng - DAVAS 2024.
Nhiều cơ hội giúp startup kết nối, kêu gọi vốn từ các sự kiện khởi nghiệp do thành phố tổ chức. TRONG ẢNH: Doanh nghiệp đang kết nối 1:1 tại hội thảo quốc tế Đầu tư mạo hiểm và thiên thần Đà Nẵng – DAVAS 2024.

“UCTalent – Nền tảng tuyển dụng nhân tài Web3” của Công ty TNHH UCTalent Labs là dự án giải quyết các vấn đề trong thị trường tuyển dụng nhân sự ngành công nghệ, áp dụng công nghệ blockchain (chuỗi khối) và công nghệ web3. Đây là nền tảng chuyên biệt, kết nối các công ty Web3 với nhóm chuyên gia lập trình có trình độ cao. Đặc điểm nổi bật của dự án là sử dụng hợp đồng thông minh trong quá trình tuyển dụng. Nền tảng hiện có khoảng 600 khách hàng trong lĩnh vực công nghệ và 3 công ty tuyển dụng đang sử dụng sản phẩm.

Tại hội thảo quốc tế Đầu tư mạo hiểm và thiên thần Đà Nẵng – DAVAS 2024 được tổ chức vào cuối tháng 5, dự án UCTalent đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư tiềm năng, mở ra cơ hội hợp tác và tiếp cận nguồn vốn quan trọng để phát triển. Mới đây, tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng – SURF 2024, dự án đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp và có cơ hội được kết nối với những doanh nghiệp blockchain uy tín.

Ông Nguyễn Ngọc Dương, Giám đốc điều hành Công ty TNHH UCTalent Labs cho biết, những sự kiện kết nối khởi nghiệp do thành phố tổ chức mang lại nhiều cơ hội để các startup tiếp cận, tìm kiếm các nguồn đầu tư đồng hành, phát triển bền vững trong tương lai. “Tại SURF 2024, công ty được hỗ trợ đào tạo, hoàn thiện hồ sơ để kêu gọi vốn và tiếp xúc với các nhà đầu tư tiềm năng. Việc kết nối thành công với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư thiên thần là cơ sở để dự án thành công hơn nữa trong thời gian đến”, ông Dương cho hay.

Tương tự, dự án Tripin được tạo ra với mong muốn phá vỡ rào cản ngôn ngữ và là công cụ du lịch hấp dẫn cho du khách, đặc biệt là người nước ngoài, góp phần hỗ trợ sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam. Với thông điệp “khám phá văn hóa bản địa bằng tiếng mẹ đẻ, biến mọi chuyến đi thành trò chơi khám phá”, ứng dụng sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để cung cấp thuyết minh bằng 32 ngôn ngữ và AR (thực tế ảo tăng cường), tạo ra trải nghiệm trực quan, giải quyết vấn đề thông tin và rào cản ngôn ngữ tại các di tích và danh lam thắng cảnh cho du khách.

Một dự án đang trình bày trước các nhà đầu tư tại SURF 2024. Ảnh: VIỆT ÂN
Một dự án đang trình bày trước các nhà đầu tư tại SURF 2024. Ảnh: VIỆT ÂN

Ông Lê Đức Quang, Founder (người sáng lập) dự án Tripin chia sẻ, thông qua sự kết nối của Sở Khoa học và Công nghệ, nhất là Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố, dự án đã kết nối hơn 10 quỹ đầu tư, nhà đầu tư. Trong khuôn khổ sự kiện SURF 2024, dự án đã nhận được lời đề nghị góp vốn của một nhà đầu tư. “Trước đây, các startup (doanh nghiệp khởi nghiệp) Đà Nẵng phải đến Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội để kết nối, kêu gọi các nhà đầu tư. Còn bây giờ, thông qua các sự kiện như SURF, DAVAS, startup Đà Nẵng có thêm cơ hội được tiếp xúc với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư; đồng thời, được hỗ trợ đào tạo, góp ý của các chuyên gia để phát huy những điểm mạnh, khắc phục hạn chế để đưa startup phát triển lớn mạnh”, ông Quang cho biết.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ, năm 2024, DAVAS lần đầu tiên tổ chức tại Đà Nẵng và trở thành điểm nhấn cho hoạt động kết nối, kêu gọi vốn, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố. Thông qua hội thảo, các dự án khởi nghiệp tiếp cận được với các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần. Đây còn là dịp để startup nhìn nhận, đánh giá lại những điểm mạnh, điểm yếu của dự án và hoàn thiện giải pháp, sản phẩm của mình để có thể tiếp cận và thu hút đầu tư từ các nguồn vốn. Sở cũng hỗ trợ cho các dự án và nhà đầu tư đã được kết nối 1:1 để có thể tiến đến hợp tác trong thời gian đến.

Mới nhất, trong khuôn khổ SURF 2024, sở đã tổ chức chương trình “Trình bày ý tưởng – Kết nối đầu tư trong khởi nghiệp” để tạo cơ hội cho các dự án/startup gọi vốn và kết nối đầu tư quốc tế. Bên cạnh đó, sở còn tổ chức các đoàn kết nối với các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc tế, hình thành và xây dựng các không gian khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như Đà Nẵng – Seoul (Hàn Quốc), Đà Nẵng- Singapore để hỗ trợ cho các startups kết nối, góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng.

Theo Báo Đà Nẵng