[Đà Nẵng] Phát triển đội ngũ nhân lực và kỹ thuật y tế chuyên sâu

Mặc dù trải qua một năm nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, nhưng nhìn chung, hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được ngành y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai đồng bộ, hiệu quả. Trong định hướng phát triển, thời gian tới ngành y tế tiếp tục tập trung đầu tư phát triển đồng bộ và toàn diện hệ thống y tế, ứng dụng nhiều dịch vụ kỹ thuật y tế chuyên sâu, nâng cao năng lực y tế cho các tuyến.

Ngành y tế tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ảnh: PHAN CHUNG

Triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu

Theo bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, song song với việc giải quyết tình trạng thiếu thuốc, bệnh viện tập trung triển khai nhiều kỹ thuật mới để phục vụ người bệnh. Nhiều kỹ thuật đã ứng dụng thành công, phát huy hiệu quả như ghép tế bào gốc điều trị chấn thương tủy sống; ghép thận; kỹ thuật solitaire (lấy huyết khối) trong điều trị nhồi máu não cấp tính; ứng dụng kỹ thuật ECMO, kỹ thuật thẩm tách siêu lọc máu… đã cứu sống kịp thời nhiều bệnh nhân rất nặng như sốc phản vệ, viêm cơ tim.

Bên cạnh đó, Trung tâm Xạ trị – Y học hạt nhân khu vực miền Trung, đây là đơn vị thứ 3 trong toàn quốc có thể sản xuất FDG 18 bằng máy cyclotron kết hợp với các máy PET/CT và SPECT/CT hiện đại thế hệ mới, cho phép chẩn đoán sớm nhiều bệnh lý như ung thư, các tổn thương di căn, xạ hình tưới máu cơ tim với hình ảnh và chất lượng cao góp phần nâng cao khả năng chẩn đoán chính xác và điều trị sớm nhiều bệnh, cứu sống nhiều ca bệnh hiểm nghèo…

Thời gian qua, Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng triển khai nhiều kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu, điều trị bệnh của người dân. Nhiều kỹ thuật lần đầu triển khai từ năm 2014 sau đó được áp dụng mở rộng và thành công tại 100% các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

“Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng cũng là đơn vị đầu tiên triển khai Ngân hàng sữa mẹ tại Việt Nam, hằng năm cung cấp hơn 2.000 lít sữa mẹ thanh trùng cho các trẻ sơ sinh nguy cơ cao. Đây là các mô hình được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá cao và trở thành mô hình điểm cho các đơn vị y tế trong nước và khu vực”, bác sĩ Trần Đình Vinh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng cho biết.

Theo Sở Y tế, các bệnh viện chuyên khoa khác cũng từng bước triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu theo từng chuyên khoa như giải phẫu bệnh chuyên ngành da liễu lần đầu tiên được triển khai tại Bệnh viện Da liễu. Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã phát triển phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, giúp chẩn đoán nhanh, chính xác các trường hợp nhiễm lao, nhất là lao kháng đa thuốc. Bệnh viện Mắt phát triển các kỹ thuật mới như phẫu thuật Phaco, chụp OCT phần trước, phần sau nhãn cầu.

Trong khi đó tại Bệnh viện Tâm thần, các bác sĩ đã triển khai nhiều trắc nghiệm và liệu pháp tâm lý trong điều trị cho trẻ em, đặc biệt, đã đưa Khoa Tâm thần trẻ em – một trong các đơn vị tâm thần chuyên cho trẻ em sớm nhất ở Việt Nam vào hoạt động…

Bổ sung nguồn nhân lực, nâng cao trình độ

Để nâng cao năng lực chuyên môn tuyến dưới, giảm tải tuyến trên, đề án Bệnh viện vệ tinh được triển khai đồng loạt. Đây là đề án do UBND thành phố phê duyệt, với mục tiêu hướng đến tầm nhìn năm 2025, các cơ sở y tế tuyến quận, huyện sẽ được cải thiện, nâng cao năng lực chuyên môn, giúp giảm tải tuyến trên, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Tại Bệnh viện Đà Nẵng, sau 3 năm triển khai đề án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 1, đơn vị này đã tổ chức 19 lớp đào tạo với 122 học viên tham gia, thực hiện 254 ca chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vệ tinh (gồm 6 Trung tâm Y tế quận, huyện) và đã hình thành được mạng lưới bệnh viện vệ tinh trên địa bàn thành phố. Nhờ đó, trình độ chuyên môn của cán bộ y tế ở các bệnh viện vệ tinh được nâng cao và đã làm chủ được các kỹ thuật chuyển giao, góp phần giảm đáng kể lượng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên.

Bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết, mục đích của đề án Bệnh viện vệ tinh là giúp các cơ sở y tế tuyến dưới nâng cao các kỹ thuật, tiến tới làm chủ và tiếp nhận, điều trị bệnh nhân, giúp giảm tải cho tuyến trên, nhất là trong bối cảnh cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế ở tuyến dưới không ngừng được đầu tư, bổ sung. “Đề án giúp người dân được hưởng các dịch vụ y tế tốt, chuyên môn cao ngay tại địa phương mình; góp phần giảm bớt chi phí điều trị, gánh nặng bệnh tật, tạo lòng tin và an tâm điều trị cho người bệnh”, bác sĩ Thủy nhấn mạnh.

Để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong định hướng phát triển, ngành y tế tiếp tục thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, chú trọng công tác tiêm chủng vắc-xin để phòng bệnh, quản lý các nhóm nguy cơ cao, duy trì hệ thống giám sát. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng ở các tuyến điều trị; chú trọng phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu theo hướng đa khoa rộng, chuyên khoa sâu và hội nhập khu vực nhằm tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn thành phố được tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, hiện đại…

Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, triển khai các kỹ thuật mới, yếu tố con người cũng được quan tâm. Các đề án thu hút, tuyển dụng nhân viên y tế với các chính sách ưu đãi được thực hiện để bổ sung nguồn nhân lực cho các cơ sở khám, chữa bệnh. Đây là cơ sở quan trọng để ngành thu hút, tuyển dụng những vị trí việc làm phù hợp theo từng đơn vị, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng ngành y tế trong giai đoạn tiếp theo.

“Các đối tượng được tuyển dụng theo chính sách thu hút sẽ được bố trí, sử dụng theo đúng chuyên ngành được đào tạo. Đó là được tạo điều kiện, môi trường làm việc thuận lợi để phát huy năng lực và sở trường công tác; được xem xét quy hoạch, bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo, quản lý, ưu tiên trong việc cử đi đào tạo, bồi dưỡng và bố trí công tác phù hợp chuyên ngành sau khi đào tạo”, bác sĩ Thủy cho biết thêm.

Theo Báo Đà Nẵng