[Đà Nẵng] Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý đơn, thư

Công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn, thư thời gian qua được các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố quan tâm thực hiện tốt. Từ kết quả đó, các cơ quan chức năng đã giải quyết kịp thời, dứt điểm một số vụ việc phức tạp, kéo dài, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Ban Pháp chế HĐND thành phố giám sát tình hình giải quyết đơn, thư tồn đọng, kéo dài tại Sở Tài nguyên và Môi trường. Ảnh: TRỌNG HUY
Ban Pháp chế HĐND thành phố giám sát tình hình giải quyết đơn, thư tồn đọng, kéo dài tại Sở Tài nguyên và Môi trường. Ảnh: TRỌNG HUY

Tại các buổi giám sát tình hình giải quyết đơn, thư tồn đọng kéo dài của các sở, ngành, địa phương, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Lương Công Tuấn kể câu chuyện có một người dân điện thoại cảm ơn vì cách đây 5 năm đã nỗ lực giải quyết dứt điểm được đơn, thư khiếu nại cho người này, bảo đảm quyền lợi chính đáng của họ. Trên cơ sở kết quả giải quyết, người này có điều kiện xử lý tài sản của gia đình để có tiền chữa bệnh, vượt qua nghịch cảnh. “Điều này để nói rằng, việc giải quyết dứt điểm, đúng quy định đơn, thư tồn đọng, kéo dài giúp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho tổ chức, công dân là hết sức quan trọng, không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân mà còn tháo gỡ điểm nghẽn giúp thành phố có điều kiện phát triển”, ông Tuấn nói.

Theo UBND thành phố, quá trình đô thị hóa nhanh, các chính sách pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng đất đai qua các thời kỳ có nhiều thay đổi, thiếu tính ổn định, đặc biệt là những quy định về đền bù, tái định cư, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất còn chưa hợp lý dẫn đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư còn gặp nhiều vướng mắc, bất cập. Đây là những nguyên nhân dẫn đến phát sinh phần lớn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Nội dung đơn, thư khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến đất đai (việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai; tranh chấp trong mua, bán nhà, đất; việc thu hồi đất, giải quyết các chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) và việc thực hiện các chính sách xã hội trên địa bàn thành phố… Rất nhiều nội dung đơn, thư đã được lãnh đạo UBND thành phố quan tâm xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, bảo đảm hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn những vụ việc tồn đọng, kéo dài phức tạp đến nay chưa được xử lý dứt điểm.

Được biết, đến nay UBND thành phố đang xử lý đơn, thư tồn đọng kéo dài với 2 đơn năm 2022, 40 đơn năm 2023 và 14 đơn năm 2024. Theo Thanh tra thành phố, qua theo dõi trên phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố, năm 2023 tiếp công dân 4.692 lượt; tiếp nhận 8.181 đơn. Theo Phó ban Tiếp công dân thành phố Nguyễn Hữu Tiến, việc giải quyết đơn, thư tồn đọng, kéo dài phần vì tính chất phức tạp, dẫn tới một số quan điểm, tham chiếu của các cơ quan, đơn vị trong tha mưu giải quyết nội dung liên quan còn có góc nhìn khác nhau, chưa tạo được sự thống nhất trong xử lý dẫn tới tình trạng chậm trễ.

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, đến nay còn 35 đơn, vụ việc của cá nhân, tổ chức tồn đọng, kéo dài đang được sở này giải quyết. Mặc dù pháp luật về quyền khiếu nại, tố cáo đã được chỉnh sửa nhiều lần nhưng thực tiễn cho thấy công tác giải quyết khiếu nại của cơ quan Nhà nước vẫn còn bộc lộ nhiều khó khăn, bất cập. Số lượng đơn, thư khiếu nại của công dân về quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan Nhà nước ở tất cả các cấp chính quyền, trên hầu hết lĩnh vực quản lý nhà nước ngày càng gia tăng, tính chất các vụ việc khiếu nại ngày càng phức tạp hơn. Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng cho biết, nhằm bảo đảm việc xử lý, giải quyết đơn theo quy định khi cùng thời điểm nhận một lượng đơn khá lớn, tránh dẫn đến tình trạng đơn thư tồn đọng, kéo dài, cũng như phục vụ trong các tình huống khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, UBND quận đã thành lập Tổ rà soát kết quả tham mưu giải quyết đơn tại UBND quận Sơn Trà; thành lập Tổ xử lý đơn và giao nhiệm vụ xử lý ban đầu thông tin tố cáo; thành lập Tổ công tác phục vụ tiếp công dân, kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn quận.

Theo Thanh tra thành phố, nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân, Thanh tra thành phố đã chủ động, tích cực tham mưu Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn chấp hành, thực hiện nghiêm pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn thanh tra quận, huyện, thanh tra các sở, ngành trong công tác chuyên môn; phối hợp với các cấp, các ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, tập trung rà soát và phối hợp để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Để thực hiện tốt công tác xử lý, giải quyết đơn thư của tổ chức, công dân, nhất là đối với những đơn tồn đọng kéo dài, quá thời hạn, Thanh tra thành phố tiếp tục tham mưu UBND thành phố tăng cường chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tập trung tổ chức tốt công tác tiếp công dân, chủ động theo dõi, nắm tình hình khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh để kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm tại cơ sở, không để xảy ra “điểm nóng”. Các sở, ngành, địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, tập trung đông người, coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, đặc biệt quan trọng, là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm đạt được mục tiêu giảm khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp.

Theo Báo Đà Nẵng