[Đà Nẵng] Hai công trình trọng điểm chào mừng ngày 30-4

Chào mừng kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2023). Theo kế hoạch, ngày 28-4, UBND thành phố tổ chức khánh thành hai công trình Nâng cấp, tôn tạo Đài Tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 Tháng 3 (giai đoạn 1) và công trình Đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan (đoạn cầu Đỏ – Túy Loan). Đây là hai công trình có ý nghĩa lớn đối với người dân Đà Nẵng.

Đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan (đoạn cầu Đỏ – Túy Loan). Ảnh: THÀNH LÂN

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng Nguyễn Hữu Hinh cho biết, Tượng đài 2-9 là công trình ý nghĩa trong lòng người dân Đà Nẵng qua các thế hệ. Sau gần 30 năm sử dụng, công trình đã xuống cấp, không tương xứng với vị trí trung tâm tại Quảng trường 29 Tháng 3. Cùng với đó, bức phù điêu hiện có với nội dung về trang sử đất Quảng cần được phóng lớn, chuyển ra vị trí thoáng đãng phía sau tượng đài để người dân, du khách có thể tham quan, tìm hiểu.

Công trình Nâng cấp, tôn tạo Đài Tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 Tháng 3 hoàn thành, ngoài mục tiêu là quảng trường tổ chức các sự kiện lớn của thành phố còn thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và giáo dục truyền thống cho các thế hệ, góp phần lưu giữ những chiến tích, sự kiện của con người và mảnh đất Đà Nẵng trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, trong xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Bên cạnh đó, người dân và du khách có thêm một điểm dừng chân, vừa đi bộ, vừa hưởng không khí trong lành, vừa thư giãn, ngắm cảnh thành phố. Điều này sẽ giúp Đà Nẵng thêm sinh động, cuốn hút hơn trong mắt người dân và du khách.

Công trình đã hoàn thành (giai đoạn 1) với các hạng mục: sửa chữa kết cấu nền móng tượng đài, nâng cấp tôn tạo phần kiến trúc tượng đài; xây mới bức tường phù điêu tại khu vực phía sau tượng đài với kích thước lớn hơn, đẹp hơn phù điêu cũ; cải tạo sân nền và cảnh quan chiếu sáng xung quanh đài tưởng niệm…

Công trình khởi công từ ngày 27-3-2022, hoàn thành ngày 28-4-2023, đúng dịp chào mừng kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Công trình Nâng cấp, tôn tạo Đài Tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 Tháng 3 đã hoàn thành giai đoạn 1. Ảnh: T.L

Đối với công trình Đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan (đoạn cầu Đỏ – Túy Loan), ông Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 545, đơn vị thi công dự án tuyến đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan cho biết, ngay sau khi khởi công, đơn vị đã tập trung nhân công, xe máy thiết bị thi công các hạng mục công trình kè bảo vệ ven sông và giao thông thoát nước những phạm vi có mặt bằng.

Với phương châm có mặt bằng đến đâu triển khai thi công hoàn thành đến đó, với ưu tiên giải tỏa đất nông nghiệp trước và đất thổ cư sau. Đến cuối năm 2021 đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng các thửa đất nông nghiệp để bàn giao mặt bằng thi công khoảng 4,5/7,02km. Đến giữa tháng 3-2023 đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện để thi công hoàn thành công trình đúng tiến độ đề ra.

Đặc biệt, trong giai đoạn nước rút đơn vị đã huy động toàn bộ tập thể cán bộ, công nhân trên công trường tập trung làm việc kể cả các ngày nghỉ cuối tuần đồng thời tăng ca thi công vào thời điểm cuối năm 2022 cũng như những tháng đầu năm 2023 để hoàn thành đúng tiến độ vào dịp kỷ niệm 30-4.

Bức phù điêu tại Đài Tưởng niệm. Ảnh: T.L

Theo ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, đơn vị chủ đầu tư dự án, công trình đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan (đoạn cầu Đỏ – Túy Loan) là một trong những dự án giao thông trọng điểm của thành phố. Công trình khởi công vào tháng 7-2017 với tổng vốn đầu tư 745,5 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, trong đó gói thầu xây lắp có giá trị 526 tỷ đồng.

Dự án có chiều dài khoảng 7km, đi qua phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ (điểm đầu gần Nhà máy nước Cầu Đỏ) và xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang (điểm cuối giao quốc lộ 14B). Công trình được kết nối với đường Nguyễn Như Đỗ, có bề rộng mặt đường 10,5m; bề rộng vỉa hè mỗi bên 3m, được đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh…

Đường ven sông tạo nên tuyến đường mới, góp phần giảm tải đường Cách Mạng Tháng Tám – Trường Sơn (quốc lộ 14B), kết nối khu vực trung tâm thành phố với huyện Hòa Vang, tạo động lực mới để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội huyện Hòa Vang cũng như tạo trục đường cảnh quan chạy dọc sông.

Công trình Nâng cấp, tôn tạo Đài Tưởng niệm thành phố và cải tạo, mở rộng Quảng trường 29 Tháng 3 tại phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu được chia thành 2 giai đoạn với tổng giá trị đầu tư 212,78 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố và xã hội hóa. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2025. Giai đoạn 1 là hạng mục khu vực Đài Tưởng niệm có kinh phí gần 42,7 tỷ đồng.
Công trình Đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan có tổng chiều dài 10km. Riêng đoạn từ Km1-Km3 đã được thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2009. Đoạn từ Km3-Km10 (đoạn cầu Đỏ – Túy Loan), thi công từ 2017-2023. Tổng kinh phí đầu tư 745,5 tỷ đồng.

Theo Báo Đà Nẵng