[Đà Nẵng] Doanh nghiệp Đà Nẵng nỗ lực tìm thị trường mới, chuyển hướng sản xuất xanh

Chuyển hướng theo sản xuất xanh dù phải bỏ chi phí lớn nhưng sẽ có được khách hàng lâu dài, xuất khẩu sang các thị trường lớn hoặc chấp nhận bỏ thêm chi phí để nhập nguyên liệu, duy trì sản xuất, công việc cho người lao động là những nỗ lực của một số doanh nghiệp tại TP Đà Nẵng thời gian qua.

Doanh nghiệp Đà Nẵng nỗ lực tìm thị trường mới, chuyển hướng sản xuất xanhCông ty Dệt may 29/3 đi theo hướng xanh hóa doanh nghiệp để mở rộng thị trường quốc tế. Ảnh: Thùy Trang

Xanh hóa doanh nghiệp, mở rộng thị trường quốc tế

Bà Phạm Thị Xuân Nguyệt – Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt may 29/3 – cho biết, năm 2023 là một năm khó khăn chưa từng có trong tiền lệ, bất ổn địa chính trị, lạm phát gia tăng trên toàn cầu khiến tổng cầu dệt may thế giới suy giảm.

Ngoài ra, lượng hàng tồn kho nhiều, sức mua kém dẫn đến các khách hàng không đặt hàng, gây ra sự thiếu hụt đơn hàng.

Đơn vị vẫn tìm cách kiên trì với chiến lược liên kết chuỗi cung ứng sản phẩm, mở rộng quy mô hoạt động, tiếp thị tiêu thụ sản phẩm trên thị trường quốc tế bằng cách đầu tư đổi mới thiết bị, từng bước hiện đại hóa sản xuất, đào tạo cán bộ quản lý để đáp ứng xu hướng sản xuất công nghiệp hiện đại…

Đặc biệt, từ quý I năm 2023 công ty đã chấm dứt sản xuất mặt hàng khăn bông – sản phẩm từng gắn bó với hoạt động công ty suốt chiều dài 47 năm, mang thương hiệu quốc gia, hàng Việt Nam chất lượng cao và có tỉ trọng doanh thu hơn 20% vì mục tiêu xây dựng doanh nghiệp xanh sạch và phát triển bền vững trong lòng thành phố môi trường.

“Việc chấm dứt ngành dệt khăn bông là mất mát to lớn đối với công ty. Song bù lại công ty quyết tâm đến cuối năm 2025 sẽ xanh hóa toàn công ty tại Đà Nẵng cũng như Duy Xuyên (Quảng Nam) trong xu thế phát triển bền vững. Hiện nay, xí nghiệp May Duy Trung I đã được tổ chức Xanh Việt Nam cấp giấy chứng nhận là nhà máy xanh từ năm 2020. Riêng tại Đà Nẵng công ty chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất lao động.

Năm 2024 dự kiến thị trường dệt may còn tiếp tục gặp nhiều khó khăn, song đơn vị này đã phát triển thêm một số khách hàng mới, thị trường mới đảm bảo đủ đơn hàng sản xuất đến tháng 6.2024” – bà Nguyệt cho hay.

Tìm nguồn nguyên liệu, chấp nhận trả thêm chi phí để duy trì hoạt động

Công ty Cổ phần Thủy sản và thương mại Thuận Phước, một trong những doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản lớn, nằm trong Top 20 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản hàng đầu Việt Nam cho biết, năm 2023 doanh nghiệp không mua được nguyên liệu tại các tỉnh miền Trung do hoạt động nuôi tôm bị mất mùa.

Bà Nguyễn Thị Phi Anh – Tổng Giám đốc – cho hay, để có nguyên liệu sản xuất, doanh nghiệp phải mua tôm nguyên liệu tại các tỉnh thành miền Nam, khi ra đến Đà Nẵng, tính thêm chi phí vận chuyển thì giá tôm nguyên liệu đã tăng thêm từ 3-5%, tôm nguyên liệu trong nước có giá cao hơn nhiều so với Ấn Độ, Indonesia, Ecuador. Doanh nghiệp cũng buộc phải chủ động điều chỉnh giá thành sản phẩm để cân bằng mọi chi phí và hạch toán có lãi để tránh rơi vào tình trạng thua lỗ.

Năm 2023, với rất nhiều nỗ lực vượt khó, kim ngạch xuất khẩu của đơn vị đạt 124,1 triệu USD, tạo công ăn việc làm ổn định cho 2.866 người với thu nhập bình quân 9 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, thời gian tới, doanh nghiệp cũng mong muốn thành phố hỗ trợ tiếp tục giảm tiền sử dụng hạ tầng năm 2024 cho các doanh nghiệp thuê đất, thuê lại đất; bố trí quỹ đất tại quận Sơn Trà để kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân làm việc tại Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản…

Theo Báo Lao Động